Chàng trai trẻ trên con đường khôi phục trà cổ Việt Nam

(PLO) -  Nguyễn Hoài Linh (21 tuổi), hiện đang là ông chủ của Linh Trà Quán (Phó Đức Chính, Hà Nội) xuất sắc giành 2 giải nhất trong cuộc thi Tea Masters Cup do Hiệp Hội Chè Việt Nam tổ chức. Việc giữ gìn và phát triển nét văn hóa truyền thống trà cổ Việt Nam là điều mà nghệ nhân trà trẻ tuổi vô cùng trăn trở. PV đã có dịp trò chuyện với Hoài Linh về vấn đề này: 
Chàng trai trẻ trên con đường khôi phục trà cổ Việt Nam

Xin chào Hoài Linh, được biết với tuổi 21, đáng lẽ ra bạn đang là sinh viên năm cuối đại học. Vậy lí do gì khiến bạn quyết định dang dở việc học và chọn làm kinh doanh? 

Từ bé mình đã rất thích những con số. Môn học mình giỏi nhất trong những năm cắp sách đến trường cũng là môn toán. Chẳng biết từ bao giờ mình lại chỉ thích kinh doanh. Trong nhiều năm, mình tích lũy dần các kiến thức về kinh doanh đến năm 19 tuổi mình bắt đầu khởi nghiệp với Linh Trà quán.

Tại sao không phải kinh doanh thứ gì khác mà lại là sản phẩm trà cổ truyền thống?

Vì mình có một niềm đam mê rất lớn với trà. Ban đầu chỉ là do mình thích uống trà và ngửi hương thơm của các loại trà. Về sau mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về công dụng, nguồn gốc, cách pha trà cũng giá cả,… Bên cạnh đó trà cổ Việt là nét văn hóa tốt đẹp. Mình muốn giữa Hà Nội có một nơi để con người ta tìm tới lúc mệt mỏi. Không gì hợp lí bằng việc uống một tách trà và để tâm hồn lắng lại.

Hiện nay trà sữa hiện đại đang là cơn sốt. Bạn có nghĩ bài toán kinh doanh của mình đã lỗi thời?

Bản thân Linh cũng từng nghĩ như thế. Việc kinh doanh ban đầu không mấy thuận lợi, nếu như không muốn nói là thất bại hoàn toàn, mình dường như mất hết. Nhưng mình không bỏ cuộc bởi mình cảm thấy nếu mình bỏ cuộc thì điều đó cũng chứng minh cho việc trà cổ Việt Nam thất bại trước thời cuộc.

Sau khủng hoảng đó, Linh Trà Quán của mình vẫn tiếp tục kinh doanh trà cổ là mặt hàng chính. Bên cạnh đó thêm vào menu các loại trà sữa nhưng được pha chế với nguyên liệu hoàn toàn thuần việt để phù hợp hơn với nhu cầu của các bạn trẻ. Dù bán gì đi nữa Linh vẫn chỉ sử dụng nguyên liệu được làm ra từ những lá trà đất nước mình. Cứ như thế quán vượt qua khó khăn, việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Trà cổ Việt Nam có mang lại lợi nhuận cao cho bạn không?

Nói một cách thẳng thắn thì mình không lời lãi nhiều từ việc kinh doanh trà đâu. Thu nhập vừa đủ để Linh duy trì việc làm ăn của quán, trả lương cho nhân viên và cho bản thân mà không phụ thuộc gia đình. Rõ ràng có thể nhận thấy việc thưởng trà còn chưa phổ biến tuy nhiên không phải là hiếm có. Ngoài những bạn trẻ tìm đến quán mình uống trà sữa thuần Việt thì cũng có nhiều người tới để thưởng thức trà cổ lắm. Bất cứ sự kinh doanh nào cũng cần cứ lợi nhuận tuy nhiên, mình kinh doanh trà cổ vì đam mê và ước mơ khôi phục trà cổ Việt Nam nhiều hơn.

Trong tương lai bạn có tiếp tục việc kinh doanh trà cổ Việt hay không?

Đương nhiên rồi. Mình chưa bao giờ có ý định từ bỏ cả. Việc khôi phục, giữ gìn, lan tỏa sâu rộng văn hóa thưởng trà truyền thống là điều mà Linh cũng như nhiều nghệ nhân trà khác vô cùng trăn trở. Trà đạo là nơi để con người tĩnh lặng, tìm về với cái thiện trong tâm. Linh hi vọng trà cổ Việt sẽ ngày càng được mọi người yêu quý và lựa chọn.

Cảm ơn Hoài Linh về buổi trò chuyện ngày hôm nay. Chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn thành công với đâm mê và ước mơ của mình!

Đọc thêm