Đường dây 500 kV mạch 3 làm “nóng” thị trường xây lắp điện cuối năm

(PLO) - Sau một thời gian vắng bóng hoạt động khởi công, động thổ các dự án lớn, ngày 18/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ “hâm nóng” thị trường xây lắp điện dịp cuối năm, với một dự án truyền tải quy mô xuyên miền Trung - Tây Nguyên, có tổng đầu tư trên 10 ngàn tỷ đồng.
Đường dây 500 kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh, thành, dự kiến truyền tải khoảng 5 tỷ kWh/năm giúp giảm căng thẳng điện ở miền Nam
Đường dây 500 kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh, thành, dự kiến truyền tải khoảng 5 tỷ kWh/năm giúp giảm căng thẳng điện ở miền Nam
Tối ưu hoá sản xuất - truyền tải điện

Dự án này được ngành Điện đánh số thứ tự là “Đường dây 500kV mạch 3”, tên gọi đầy đủ: Dự án đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2. Công trình được EVN giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) là đơn vị quản lý dự án.

Sau gần 2 năm rốt ráo chuẩn bị, với nhiều lần “bàn tròn” giữa EVN với 9 tỉnh, thành phố nơi công trình đi qua, đầu tuần tới, ngành Điện sẽ chính thức tổ chức Lễ khởi công các dự án thuộc đường dây 500 kV nói trên, gồm các đoạn: Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku 2.

“Đây là những công trình điện cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, với mục tiêu tăng năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, qua đó góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn sắp tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng; đồng thời giúp tối ưu sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia”, Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường nói nhấn mạnh vai trò của cụm công trình đường dây 500kV mạch 3.

Được biết, theo kế hoạch ban đầu, công trình này dự kiến khởi công cuối năm 2017, tuy nhiên do vướng một số thủ tục phải xử lý nên việc vào “vạch xuất phát” của công trình trên chậm lại khoảng 1 năm.

“Tuyến đường dây đi qua 9 tỉnh, thành là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai, với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Ngoài ra, phải thực hiện đúng các quy định về thủ tục cấp phép mở cửa rừng,.. nên cần thời gian thực hiện bài bản, đúng quy định”, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB trao đổi với PLVN.

Nhiều nhà thầu lớn góp mặt

Theo đại diện chủ đầu tư, tổng chiều dài công trình này là hơn 700 km, trong đó dự án thành phần đoạn Quảng Trạch -  Dốc Sỏi, với đường dây 500 kV mạch kép được xác định có quy mô nhất cả về độ dài (qua 6 tỉnh, thành) và giá trị đầu tư (gần 7.000 tỷ đồng)… Dự án thành phần khu vực Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có giá trị đầu tư 1.618 tỷ đồng; riêng đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2, với tổng chiều dài hơn 200 km, chủ yếu đi qua địa bàn Tây Nguyên, giá trị đầu tư 3.604 t ỷ đồng.

Công trình đường dây 500 kV mạch 3 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quân đội và dân sự uy tín trong lĩnh vực xây lắp
Công trình đường dây 500 kV mạch 3 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quân đội và dân sự uy tín trong lĩnh vực xây lắp

Việc EVN đồng loạt khởi công cụm công trình trị giá hơn 10 ngàn tỷ đồng nói trên sau một thời gian dài vắng bóng các dự án quy mô lớn đã khiến cho thị trường xây lắp điện dịp cuối năm này thêm phần “xôm tụ”.

Có thể thấy khá nhiều nhà thầu có tên tuổi đã góp mặt ở dự án đường dây xuyên miền Trung - Tây Nguyên này, từ khâu tư vấn thiết kế đến xây lắp công trình. Theo đó, cả 4 công ty tư vấn trong ngành Điện đã được huy động cho công trình 500 kV mạch 3. Trong lĩnh vực xây lắp, không thể thiếu những tên tuổi lớn và giàu kinh nghiệm như Công ty CP Xây lắp điện 1, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam cùng nhiều đơn vị mang thương hiệu “Sông Đà”…

Đặc biệt, do tính chất và quy mô của công trình, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 còn có sự tham gia của các “Tổng” lớn trong quân đội như Trường Sơn, 319, Bộ Tư lệnh Công binh… với các khâu khảo sát, lập dự toán, rà phá bom mìn.

Giới thầu xây lắp nhận định, trong vòng 3 năm tới, thị trường thi công, xây lắp các công trình điện ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ rất sôi động, vì sau đường dây 500 kV mạch 3, EVN cũng chuẩn bị phát lệnh khởi công Nhiêt điện Quảng Trạch, với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD.

Đã bố trí đủ nguồn vốn

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 có tổng đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong đó 70% là vốn tự có của EVNNPT, số còn lại là vốn vay thương mại. “Hiện tại, khoảng 30% vốn vay đã có phương án cụ thể khi chúng tôi đã nhận được cam kết tài trợ vốn từ một số tổ chức tín dụng”, đại diện CPMB cho hay.

Đọc thêm