Người “mở đường” cho khóa điện tử tại Việt Nam

(PLO) - Thành công ở Úc, nhưng vẫn luôn đau đáu giấc mơ về một thị trường kinh doanh lành mạnh, có ích cho cộng đồng ở đất mẹ, Hoàng Tuấn Anh đã trở về nước và bắt tay vào con đường khởi nghiệp của mình. Khát vọng lớn cùng với niềm tin và cả sự cứng đầu đã khiến anh trở thành người dẫn đầu ở một trong những lĩnh vực kinh doanh mới mẻ của thị trường Việt Nam: Kinh doanh khóa điện tử.
Tổng Giám đốc PHG Lock Hoàng Tuấn Anh và e kip mình.
Tổng Giám đốc PHG Lock Hoàng Tuấn Anh và e kip mình.

Từ chàng trai “liều mạng” nước Úc cho đến người mở đường cho khóa điện tử tại Việt Nam

15 tuổi, Hoàng Tuấn Anh bắt đầu việc học tại nước Úc xa xôi. Anh đã lăn lộn với đủ nghề nghiệp, chịu đủ gian khó từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. 18 tuổi, Tuấn Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của mình tại nước Úc. Thời điểm ấy, nước Úc đang có sự chuyển giao từ tivi thông thường sang tivi màn hình phẳng, màn hình led.

Cậu sinh viên Tuấn Anh biết được tại các hãng điện tử lớn có nhiều dòng tivi là sản phẩm mẫu, sản phẩm lỗi về ngoại hình được lưu kho và nếu bán lại giá rẻ chỉ bằng một phần giá hàng mới. Tuấn Anh đã “đánh liều” nhờ người thân có quốc tịch Úc đứng tên giúp để anh lập công ty, sau đó anh đến làm việc với hãng Samsung để có được chính sách mua các hàng lỗi với mức giá ưu đãi. Sau khi thuyết phục được đại diện hãng, Tuấn Anh bắt đầu đăng thông tin lên trang mạng Amazon để bán các sản phẩm.

Mức giá quá rẻ so với sản phẩm mới đã khiến anh có lượng khách đông, mọi người thi nhau chuyển khoản trước để đặt hàng. Tuấn Anh đã kiếm được những đồng vốn kinh doanh đầu tiên từ hai bàn tay trắng như thế. Sau khi thị trường bão hòa vì nhiều người bắt đầu “ăn theo”, Tuấn Anh chuyển hướng kinh doanh.

Lúc này, Chính phủ Úc đang bắt đầu chiến dịch khuyến khích và tài trợ người dân sử dụng tấm năng lượng mặt trời. Khi các nhà nhập khẩu đang “loay hoay” vấn đề kiểm định chất lượng vì trung tâm kiểm định không có ở Úc thì Tuấn Anh đã chủ động nhập tấm năng lượng và bay thẳng sang trung tâm kiểm định ở New Zelaand để kiểm định tại chỗ. Anh trở thành một trong những nhà nhập khẩu tấm năng lượng đầu tiên và thu về lợi nhuận khá “khủng”.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách tài trợ đột ngột của Nhà nước đã làm công ty anh tồn lượng hàng lớn, không kịp trở tay và phá sản với một số nợ không ít. Không bỏ cuộc, anh tìm ngay những con đường kinh doanh khác để làm, trả nợ. Anh đã “liều mình” lần thứ ba trong một lĩnh vực mới và đã thành công.

Từ lúc khởi nghiệp tại nước Úc, Tuấn Anh vẫn luôn nghĩ đến ngày trở về Việt Nam. Anh tuy đã có quốc tịch Úc, nhưng trước hết vẫn là một người Việt, luôn mong được kinh doanh ngay trên đất nước của mình, tạo nên được những giá trị cho cộng đồng. Năm 2010, Tuấn Anh trở về đầu khởi nghiệp tại Việt Nam với một lĩnh vực rất mới ở thị trường trong nước: Kinh doanh khóa điện tử.

Thời còn ở Úc, Tuấn Anh biết đến một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất khóa điện tử mang tên PHG. Tuy nhiên, Công ty này cũng chỉ chuyên về nghiên cứu, còn vấn đề bán khóa ra thị trường thì chưa phát triển được. Thị trường khóa điện tử của Úc lúc ấy cũng mới bắt đầu, còn tại Việt Nam và nhiều nước châu Á thì hầu như rất sơ khai.

Anh đã quyết định mua độc quyền thương hiệu PHG tại Đông Nam Á, mà thị trường phát triển đầu tiên là tại Việt Nam. Tuấn Anh chính là một trong những người đầu tiên khai mở thị trường khóa điện tử tại Việt Nam với vai trò là chủ Công ty Vũ trụ xanh - PHG Lock Việt Nam.

Giấc mơ lớn dẫn bước thành công

“Ai cũng nghĩ người đi tiên phong trong thị trường sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hơn, dễ dàng thành công hơn. Nhưng thực chất, là người mở đường thì phải đi xuyên qua gai góc, chịu vấp ngã. Không có thành công nào là dễ dàng”. Ông chủ PHG Lock chia sẻ. Những ngày đầu đưa khóa điện tử vào Việt Nam, Hoàng Tuấn Anh đã tự thân lặn lội đi nghiên cứu thị trường, đi đến các tỉnh xa, hang cùng, ngõ hẻm để tiếp thị và đo lường phản ứng về sản phẩm của mình.

Anh kể, có lần đi thị trường miền Trung, anh cùng các nhân viên đi một chiếc xe 7 chỗ, chất lên đó cơ man nào là khóa điện tử hàng mẫu. Thức ăn, đồ uống, dụng cụ nấu ăn mang theo xe để ăn “cơ động” trên xe. Đến tỉnh nào thì đến đại lý khóa để “tiếp thị” luôn sản phẩm của mình. Để tăng niềm tin cho các đại lý, anh sẵn sàng tặng, lắp đặt cho họ những bộ khóa mẫu và hướng dẫn để họ sử dụng trong ngôi nhà của mình.

Chính từ sự sử dụng thực tế và thấy quá tiện dụng, các đại lý đã đồng ý trở thành đối tác kinh doanh, phân phối sản phẩm của PHG Lock. Hiện PHG Lock có trên 300 nhà phân phối trên toàn quốc.

Về thị phần chung cư, căn hộ, để tạo  niềm tin từ khách hàng, khi bước vào thị trường, PHG Lock đã sẵn sàng lắp đặt miễn phí 2 năm cho các căn hộ mẫu, đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng. Hiện, trên 50% doanh thu của Công ty đến từ khoảng 50 chung cư (từ 500 - 1.000 căn hộ), dự án của các công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Một trong những bí quyết của Hoàng Tuấn Anh đó là “tạo sự khác biệt” và “đem lại giá trị cao”. Với anh, kinh doanh cũng không phải chỉ là câu chuyện đem lại lợi nhuận, kiếm tiền cho thật nhiều, mà phải tạo ra giá trị gì đó cho cộng đồng. Anh tin rằng, sự kinh doanh chỉ thành công khi sản phẩm đem lại giá trị sử dụng nhiều hơn, vượt trội hơn số tiền khách hàng đã bỏ ra mua nó.

Cách mà Tuấn Anh tạo sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường là anh đầu tư vào các dịch vụ hậu mãi để đem lại sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng, chứ không đơn thuần bán sản phẩm. Với nhận thức rằng khóa điện tử không chỉ là một sản phẩm, nó là một loại hình dịch vụ “giải phóng” phần nào sức lao động cho chủ nhà, PHG Lock đã xây dựng một lượng trung tâm bảo hành rất lớn trên cả nước nhằm giúp cho người mua có được sự phục vụ và chăm sóc tốt từ lúc mua cho đến mãi về sau trong quá trình sử dụng mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Hiện tổng số trung tâm bảo hành của PHG Lock hiện nay là 30, nhiều hơn tổng số trung tâm bảo hành của các thương hiệu khóa điện tử đang hoạt động tại Việt Nam. Cạnh đó, anh cũng tập trung giảm lợi nhuận để đầu tư vào đào tạo đến chuẩn chuyên nghiệp cho đội ngũ kĩ thuật viên, đội ngũ chăm sóc khách hàng. Đó chính là một trong những khác biệt mà PHG tạo ra cho người tiêu dùng. 

Với doanh thu gần 100 tỉ và chất lượng sản phẩm, chất lượng chăm sóc khách hàng được đánh giá cao, PHG Lock đang là một trong hai thương hiệu dẫn đầu về khóa điện tử của thị trường Việt Nam. Tuấn Anh tiết lộ, mục tiêu của anh từ đây đến sang năm sẽ đứng vững ở ngôi vị đầu ngành. Sắp tới, PHG dự định sẽ đẩy mạnh tại thị trường các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Malaysia… với khát vọng đứng đầu Đông Nam Á.  

Tuấn Anh có nhiều đam mê, tất cả mọi điều anh làm đều hướng đến việc tạo ra một thị trường kinh doanh lành mạnh tại Việt Nam. Năm vừa rồi, anh tạo nên Rubik Zoo, một trung tâm ẩm thực vui chơi nho nhỏ “không giống ai” tại TP HCM, vốn đầu tư 1 triệu USD, bắt nguồn từ sự đam mê của Tuấn Anh với loại hình xây dựng từ container và mong muốn có một môi trường khởi nghiệp lành mạnh, dễ dàng cho người trẻ Việt Nam.

Tại Rubik Zoo, Tuấn Anh đã chấp nhận “bù lỗ” để đem lại một khu giải trí sống động, kết hợp giữa xu hướng của giới trẻ và đất diễn cho nghệ thuật truyền thống Việt như tuồng, cải lương, lô tô… Mỗi quầy hàng làm từ container cho thuê chỉ với giá vài triệu đồng cùng nhiều hỗ trợ, Tuấn Anh đã khuyến khích nhiều người trẻ tự tin khởi nghiệp buôn bán với số vốn nhỏ, đồng thời cũng đem lại một môi trường ẩm thực “hàng rong” thú vị và an toàn hơn cho cộng đồng.

Hiện, ông chủ 8X ấy đang triển khai thêm một dự án khách sạn container trên địa bàn TP với quy mô hơn 1000 phòng. Anh muốn khai thác thêm một phân khúc giá bình dân, dịch vụ tốt nhằm góp một phần tạo nên sự hấp dẫn cho môi trường du lịch trong nước. Tuấn Anh chia sẻ, mục tiêu kinh doanh của anh là trở thành một tập đoàn mạnh, có tầm và có những hoạt động có tâm đối với cộng đồng.

“Tôi luôn đặt cho mình một mục tiêu lớn, những giấc mơ lớn khi thực hiện bất cứ việc gì, nhất là kinh doanh. Khi ta dám nghĩ lớn, mơ lớn, dám nỗ lực đeo đuổi và đánh đổi thì quả thành công sẽ ngọt ngào hơn bao giờ hết”, ông chủ PHG Lock chia sẻ.

Đọc thêm