“Quyền năng mềm” của người đẹp giỏi nghề thầy…cãi

(PLO) - Gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với nữ luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang không ít người cảm thấy ngạc nhiên vì sao người phụ nữ nhỏ nhắn này lại có thể đảm trách cùng lúc nhiều công việc quan trọng, hòa giải thành công nhiều vụ việc khó mà vẫn “đẹp mọi lúc, mọi nơi”, gương mặt luôn thư thái, nhẹ nhàng.
Luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang
Luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang
“Phụ nữ có “quyền năng mềm” trong công việc cũng như trong cuộc sống, biết sử dụng thế mạnh đó, sẽ có thành công mà vẫn hạnh phúc”, chị vui vẻ chia sẻ với tôi bên ly cà phê giản dị giữa phố xá Sài Gòn lộng gió…
“Bóng hồng” mạnh mẽ
Nhìn chị duyên dáng nhấp từng ngụm cà phê nhỏ, tôi bỗng nhớ lại buổi đầu gặp chị ở Bình Dương. Khi đó chị trẻ và xinh đẹp tới mức khi được giới thiệu chị là luật sư nội bộ của doanh nghiệp lớn mà tôi sẽ tới phỏng vấn, tôi thực sự bất ngờ, thậm chí có phần thiếu…tin tưởng. Thế nhưng, suốt buổi phỏng vấn với “sếp” của chị, giám đốc một doanh nghiệp tên tuổi của tỉnh Bình dương, tôi đã bị chị thuyết phục, “nhân vật” của tôi cũng vậy, ông luôn quay sang hỏi ý kiến chị trước khi trả lời từng câu hỏi của phóng viên. Kết thúc cuộc phỏng vấn, tôi nói chuyện riêng với chị mấy phút ngắn ngủi và lại bị “hấp dẫn” lần nữa khi biết chị từng là luật sư của văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa. Sau này có dịp hỏi thăm luật sư Trương Thị Hòa về cô học trò này, luật sư vui vẻ cho biết bà rất quý Trang vì Trang là một Luật sư đúng nghĩa, năng nổ, nhiệt tình và chịu khó học hỏi.
 
Năm 2008, khi hay tin chị thành lập công ty Luật Lưu Trang, tôi không còn ngạc nhiên nữa mà thấy mừng thầm bởi biết thị trường dịch vụ pháp lý đã có thêm một địa chỉ tin cậy để khách hàng “chọn mặt, gửi vàng”. “Lúc quyết định ra riêng, mình chỉ có 4 nhân sự, văn phòng mới, thị trường cạnh tranh khốc liệt, tưởng chừng khó có thể trụ vững, thế mà “mát tay” thế nào, mọi việc đều tiến triển tốt đẹp. Vui ở chỗ, văn phòng của mình đảm nhận tất cả mọi việc từ tư vấn ly hôn, kết hôn, bào chữa, tư vấn doanh nghiệp, tư vấn đầu tư, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài…nhưng thay vì phải ‘đáo tụng đình”, phần lớn các vụ việc đều được hòa giải thành công”, Quỳnh Trang chia sẻ. Bằng con đường hòa giải thay cho tố tụng, chị đã giúp rất nhiều người tìm lại công bằng trong việc chia tài sản, thừa kế, tư vấn thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp về hợp đồng…
Trang phân tích:  “Hòa giải và tranh tụng mỗi con đường đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng nhưng mình luôn hướng khách hàng chọn con đường hòa giải, đó là con đường ngắn nhất để đến thành công mà không để lại những “dư chấn” nặng nề, nhất là những việc liên quan đến cái gọi là “nồi da xáo thịt”, chuyện trong một nhà, một gia đình. Nhận những việc như vậy, mình luôn quan niệm, không phải làm mọi cái để giành phần thắng cho thân chủ của mình mà phải đạt được sự hài hòa lợi ích các bên. Nhờ vậy, mà phần lớn các khách hàng của mình đều chọn con đường thỏa thuận, hòa giải và thường là hòa giải thành”. Nghe chị nói, tôi cảm nhận được niềm vui của người làm nghề tư vấn luật, một công việc tưởng chừng như khô khan, chỉ có văn bản và những quy định cứng nhắc, đôi khi nghiệt ngã nhưng lại rất nhân văn khi thay vì phải kéo nhau ra tòa, sự việc lại được thỏa thuận, đàm phán và đem lại kết quả thỏa đáng cho cả bên nguyên – bên bị.
Khéo léo trong giao tiếp, uyển chuyển trong công việc cùng nền tàng kiến thức pháp lý vững vàng, mạnh mẽ, đầy cá tính, quyết liệt khi vào việc (chị thường xuyên một mình lái xe đi từ tỉnh này qua tỉnh khác xuyên đêm để giải quyết công việc), chị luôn được khách hàng tin cậy, tín nhiệm. Không chỉ có tiếng trong các lĩnh vực khiếu kiện cá nhân, chị còn là chỗ dựa vững chắc cho các công ty lớn về các vấn đề liên quan đến pháp lý doanh nghiệp.
“Cho dù làm bất cứ việc gì, phục vụ cho khách hàng là đối tượng nào thì mình đều quan niệm phải hết lòng vì công việc để mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với doanh nghiệp, mình thực sự trăn trở, tìm mọi biện pháp tư vấn có lợi nhất cho doanh nghiệp mà vẫn tuân thủ pháp luật hiện hành, hạn chế đến mức thấp nhất các tranh chấp có thể xảy ra”, chị chia sẻ và “bật mí” thêm không ít tập đoàn lớn mời chị về làm luật sư riêng nhưng chị đã từ chối vì muốn xây dựng một hãng luật thực sự có uy tín, góp phần khẳng định uy tín và vị thế của nghề luật sư trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày một sâu rộng hơn với nền kinh tế thế giới.
“Quyền năng mềm” dẫn lối thành công
Sinh năm 1976, từng là “họa my” trong đội ca nhà thiếu nhi Quận 1, học thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM, từng đi thi vào Trường Sân khấu Điện ảnh, Quỳnh Trang rất điển hình cho mẫu phụ nữ “hồng nhan, đa tài” nên khi bị “trời đất ghen”, dành cho một cuộc hôn nhân không “đi đến nơi, về đến chốn” chị đã dũng cảm vượt qua những niềm riêng để vững vàng trong công việc cũng như cuộc sống riêng tư.
Bên ly cà phê chảy chậm, chị miên man kể cho tôi nghe những nỗi niềm riêng. Chị kể “cảm giác áp lực công việc đôi lúc làm mình mệt nhoài, những lúc đó, mình lại lên xe, đi tìm niềm vui trong các hoạt động từ thiện xã hội. Mình tài trợ cho nhóm Những ước mơ xanh chương trình trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa...Mỗi chuyến đi là một lần làm mới lại bản thân, tiếp thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho công việc và làm tròn trách nhiệm một người phụ nữ của gia đình”. 
Động viên chị, người bạn gần gũi nhất hiện nay thường nói “Em làm việc ít thôi, để thời giờ chăm sóc bản thân, miễn sao em thấy vui vẻ là được”. Chị tâm sự chị cũng muốn vậy và ao ước lắm một nỗi niềm chung của người phụ nữ. Đó là hạnh phúc gia đình để cùng sẽ chia, thấu hiểu, đồng cảm với nghề của chị. Bởi nói gì thì nói, sau bao nhiêu công việc của cuộc sống đời thường, dù bạn có là ai thì bạn cũng chỉ là một người phụ nữ, và muốn mình có người nào đó để chăm sóc, để yêu thương….
LS Quỳnh Trang và con gái
 LS Quỳnh Trang và con gái
Niềm an ủi của chị bây giờ là đứa con gái 15 tuổi, học rất giỏi về các môn khoa học tự nhiên, Đặc biệt cháu lại không thích theo ngành của mẹ mà đam mê ngành trang trí, thiết kế nội thất. 15 tuổi nhưng mỗi năm nghỉ hè em đã được mẹ cho đi một nước và tại mỗi ngôi trường mà em đã đi qua em đều vẽ lại một bức tranh tặng trường như một kỷ niệm. Nhiều năm sau này, các trường nơi em đến vẫn gửi email hỏi thăm kết quả học tập và cảm ơn về bức tranh em đã tặng.
Có lẽ do thấy mẹ nhiều công việc nên ngay từ nhỏ em đã biết tự chăm sóc bản thân, tự học và tỏ ra mạnh mẽ, không hay nhõng nhẽo với mẹ như những trẻ em đồng trang lứa. Cũng có những lúc, thấy con lủi thủi một mình, chị phải bỏ bớt công việc để lo lắng cho con. Chị bảo làm người phụ nữ thành công mà không hạnh phúc thì cũng chỉ là một người thất bại, vì vậy chị luôn cố gắng dung hòa giữa công việc và cuộc sống để đem lại hạnh phúc cho con, cho mình và cho những người thân yêu của chị.
Bởi vậy, với chị, thành công của hôm nay gói ghém nhiều lắm những tình cảm của những người thân yêu đã lo lắng, vun đắp cho chị. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân chị may mắn khi được làm học trò của một người Thầy giỏi và có sự động viên rất lớn của Ba Mẹ. Chị ao ước mình có đủ thời gian để chăm sóc con và phấn đấu cho sự nghiệp.
“Bây giờ nếu có thời gian, mình vẫn sẽ tiếp tục học nhiều hơn nữa để bổ sung kiến thức cho công việc của mình”, Trang nói với tôi như vậy lúc chia tay, dịu dàng gỡ một chiếc lá vàng rơi trên vai áo, gương mặt đẹp ngời sáng nét hạnh phúc thoáng qua khi bắt gặp bên kia đường một bóng hình quen thuộc đang chờ đón…

Đọc thêm