"Sếp" doanh nghiệp chào bán đặc sản "cải thiện" thưởng Tết

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thêm dịch vụ cho thuê đào, quất hoặc các món đặc sản Tết để tăng doanh thu.
Nhiều chủ doanh nghiệp phải đích thân đi mời khách mua đào, quất hoặc các đặc sản Tết. Ảnh: Josephine Hương Giang
Nhiều chủ doanh nghiệp phải đích thân đi mời khách mua đào, quất hoặc các đặc sản Tết. Ảnh: Josephine Hương Giang
Anh Xuân, Giám đốc một công ty truyền thông, quảng cáo tại quận Đống Đa cho biết dịp cuối năm, đơn vị anh khá bận rộn với rất nhiều sự kiện của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tăng doanh thu, đơn vị vẫn mở thêm dịch vụ cho thuê mua đào, quất vào dịp Tết. Đây là vườn đào của một người nhà, hồi giữa tháng 11 anh thỏa thuận với họ về việc bán hàng và hưởng hoa hồng.  
Với lợi thế làm sự kiện với nhiều doanh nghiệp, cửa hàng lớn nhỏ và có mối quan hệ rộng nên anh yêu cầu nhân viên liên hệ  mời các đơn vị mời mua hoặc thuê đào, quất vào dịp Tết. Bên cạnh đó, anh Xuân cho giới thiệu dịch vụ này trên website công ty và một số diễn đàn để khách dễ tìm kiếm thông tin.
Bản thân anh cũng đích thân liên lạc với những người thân, bạn bè để mời mua hoặc thuê đào. Chiến dịch kinh doanh mặt hàng này được đơn vị anh khởi động từ sau Tết Dương lịch và đến nay đã ký hợp đồng được với 15 khách thuê.
"Công việc này mang tính thời vụ thôi nhưng có thể giúp công ty thêm doanh thu để bổ sung vào khoản tiền thưởng Tết cho nhân viên. Ngày xưa các cụ có câu 'năng nhặt thì chặt bị', lúc khó khăn càng phải chú ý những cơ hội kiếm tiền dù là nhỏ nhất", anh Xuân chia sẻ.
Vị giám đốc cũng cho hay, nhiều đơn vị tổ chức các sự kiện như hội chợ, triển lãm lớn chấp nhận lời mời thuê đào, quất nên anh mới phải ký thêm hợp đồng hợp tác nữa với một số chủ vườn. "Có thể từ năm nay, dịch vụ bán, cho thuê đào, quất sẽ trở thành hoạt động thường xuyên của công ty mỗi dịp Tết Nguyên đán đến", anh Xuân dự định.
Anh Bình, Giám đốc một công ty kinh doanh đồ nội thất tại Từ Liêm cũng cho biết mới đưa mặt hàng gạo nếp vào danh mục hàng bán của đơn vị. Có người nhà chuyên cung cấp các loại gạo như nếp Tú Lệ, nếp nương Điện Biên, nếp cái hoa vàng... nên anh Bình nhập về để bán buôn và lẻ vào dịp Tết. Bên cạnh việc đề nghị nhân viên triển khai kinh doanh, anh Bình cũng trực tiếp chào mời, tư vấn cho khách.   
Chị Thuận (Ba Đình), trưởng phòng kinh doanh công ty cung cấp thiết bị vệ sinh, gần đây cũng nhập một số mặt hàng quà biếu Tết về để bán như bưởi hồ lô, dưa vàng. Bên cạnh đó, chị cũng bán các loại thực phẩm như trâu gác bếp, lạp xưởng, hạt điều, hạnh nhân... Ngoài bán hàng trên mạng, chị Thuận còn chào mời cả những đối tác làm ăn của công ty.
Chị Thuận cho hay, dịp cuối năm, công ty của chị rất bận nhưng khoản lương, thưởng vẫn bị giảm so với mấy năm trước. Việc bán thêm hàng Tết giúp chị có thêm một khoản thu nhập kha khá để trang trải việc chi tiêu. 
Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng việc lãnh đạo doanh nghiệp sẵn sàng lăn lộn với những công việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập cho bản thân hoặc doanh thu cho doanh nghiệp đều rất đáng quý.
"Với những người kinh doanh, tôi nghĩ không nên ngần ngại việc nhỏ. Đôi khi những công việc có tính chất nhặt bạc lẻ lại giúp doanh  nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Việc gì có thể giúp duy trì được doanh nghiệp và thu nhập của nhân viên thì đều nên làm. Xét ở khía cạnh cá nhân, nếu làm lãnh đạo doanh nghiệp mà vẫn bán thêm hàng để tăng thu nhập cho bản thân thì cũng thật đáng quý. Càng là sếp thì càng không nên ngại việc nhỏ", ông Kiêm nhận định. 

Đọc thêm