Sức lan tỏa từ Cuộc thi Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân 'thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững'

(PLVN) - Chương trình vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức sau thời gian phát động đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà báo, luật sư… và bạn đọc xa gần trong cả nước.
Tiến sỹ Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN tặng hoa và kỷ niệm chương cho các doanh nhân là nhân vật của các tác phẩm tham dự cuộc thi.
Tiến sỹ Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN tặng hoa và kỷ niệm chương cho các doanh nhân là nhân vật của các tác phẩm tham dự cuộc thi.

Ông Nguyễn Mạnh Hà  - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THINKBIG GROUP

“Phương châm sống của tôi là “Yêu, sống hết mình nhưng kinh doanh phải trong khuôn khổ”. Đó cũng là “kim chỉ nam” mà tôi đưa ra để “răn” mình, nhờ đó doanh nghiệp của tôi mới có được thành công ngày hôm nay.

Ai cũng biết, mục đích chính của kinh doanh là để được tự do, kiếm được nhiều tiền hơn phục vụ cuộc sống của mình. Do đó “thượng tôn pháp luật” là điều hiển nhiên phải làm, bởi pháp luật chính là nền tảng của xã hội.

Mọi quy chuẩn, đạo đức của con người cũng nằm trong đó, với doanh nghiệp cũng vậy. Đó là một sân chơi chung, nếu doanh nghiệp nào lệch chuẩn sẽ phải chịu sự điều tiết của Nhà nước, làm sai trái sẽ bị pháp luật trừng trị. Ngược lại nếu chúng ta tuân thủ pháp luật sẽ được Nhà nước, mọi người coi trọng…

Thấm nhuần tư tưởng này nên khi Báo Pháp luật Việt Nam phát động Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”, tôi rất ủng hộ và tham gia cuộc thi với một tinh thần đầy hứng khởi.

Thật vinh dự khi THINKBIG GROUP được lọt vào tốp 20 doanh nghiệp, doanh nhân được tôn vinh. Cùng với các doanh nghiệp, thương hiệu khác, chúng tôi nguyện sẽ đem hết sức mình phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước”.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang  - Phụ trách Nhà thuốc Thọ Xuân Đường:

“Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được đứng trong danh sách các doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. 

Đối với một doanh nghiệp, để phát triển bền vững việc đầu tiên phải làm là “thượng tôn pháp luật”. Bởi lẽ cơ sở cốt lõi của sự phát triển là chấp hành các quy định của pháp luật, tạo điều kiện phát triển và hội nhập quốc tế một cách bền vững nhất.

Với lập luận trên, sự kiện vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Với doanh nghiệp chúng tôi nói riêng và mục tiêu của lĩnh vực y học cổ truyền nói chung là phát triển nền y học cổ truyền gắn với truyền thống và tiếp thu các tinh hoa nhân loại. Do đó “thượng tôn pháp luật” để phát triển bền vững càng có ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết!”

Nhà báo Phạm Công Dùng, Trưởng Ban Nội chính, Báo Kinh tế & Đô thị:

Tôi đã biết đến Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức từ cách đây hai năm. Tôi cho rằng đây là cuộc thi rất thiết thực, là cơ hội cho không chỉ các nhà báo chuyên nghiệp mà cả các cộng tác viên, bạn đọc Báo Pháp luật Việt Nam trên phạm vi cả nước phát hiện, tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.

Đáng chú ý, một trong những tiêu chí của cuộc thi hướng đến và đề cao là yếu tố “thượng tôn pháp luật”. Trong một xã hội sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đã trở thành lẽ sống thì với các doanh nghiệp, doanh nhân cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Pháp luật phải là nền tảng để doanh nhân, doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển bền vững. 

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, thông qua cuộc thi góp phần tuyên truyền pháp luật, cổ động, khuyến khích người dân tham gia học tập, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đây cũng là cơ hội để góp phần quảng bá hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp; kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy các cơ hội đầu tư, hợp tác cũng như chia sẻ kinh nghiệm về thành công… Tôi mong muốn Báo PLVN tiếp tục duy trì và phát triển hơn cuộc thi trong những năm tới.

Nhà báo Dương Kim Ngân, Thư ký Tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật:

Qua theo dõi, tôi thấy cuộc thi rất thiết thực, bổ ích, đặc biệt đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Bất cứ một doanh nghiệp nào, muốn phát triển bền vững cũng phải coi trọng yếu tố pháp lý.

Ở đây tôi quan niệm pháp lý không chỉ là sự chấp hành pháp luật ở trong nội bộ doanh nghiệp, tổ chức của mình mà còn bằng những việc làm cụ thể góp phần làm lan tỏa pháp luật trong đời sống xã hội.

Thực tế nhiều doanh nhiệp đã làm rất tốt việc tuyên truyền pháp luật thông qua các hoạt động hướng tới cộng đồng như công tác từ thiện, phổ biến giáo dục pháp luật, cấp phát sách miễn phí… Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần phải được tôn vinh và Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” năm 2019 do Báo PLVN tổ chức là một trong những chương trình có ý nghĩa tích cực như vậy.

2019 là năm thứ 3 liên tiếp Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức cuộc thi, với rất nhiều điểm mới ngày càng thu hút nhiều hơn sự quan tâm của doanh nghiệp, doanh nhân, giới báo chí và bạn đọc. Hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

ThS, LS, Đấu giá viên, Quản tài viên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam Quản Văn Minh: Hãy phấn đấu, nỗ lực thì bạn sẽ xứng đáng được ghi nhận:

Là một trong những doanh nhân được tôn vinh tại Lễ trao giải Cuộc thi viết và vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” năm 2018, tôi cảm nhận và thực sự xúc động trước sự quan tâm của Báo đối với doanh nghiệp của mình nói riêng và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nói chung, trong việc tuân thủ và áp dụng pháp luật vào hoạt động kinh doanh. Qua đây, tôi có cơ hội nhìn lại chặng đường gắn bó với công việc mình đã và đang làm, những thành quả mà mình đã đạt được trong công tác bổ trợ tư pháp.

Từ sự vinh danh ấy, tôi càng ý thức hơn trách nhiệm của mình cũng như bản thân phải tận tâm, nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng tổ chức nghề nghiệp cùng với sự phát triển của các nghề bổ trợ tư pháp.

Tôi tin tưởng rằng bất cứ doanh nhân, doanh nghiệp nào mà luôn nỗ lực phấn đấu thì sẽ khẳng định được uy tín, năng lực, hiệu quả và một ngày không xa sẽ được ghi nhận xứng đáng về những thành quả đó. Tôi đánh giá cao ý nghĩa và sự lan tỏa của Cuộc thi vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”. 

Ông Trần Minh Sơn, Trưởng phòng Phòng Pháp luật LĐASXH và TH, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp (kiêm Phó Giám đốc Trung tâm TVPL và BDNV, CLB Pháp chế doanh nghiệp – Bộ Tư pháp): 

Một trong những điểm yếu của doanh nghiệp hiện nay là hiểu biết pháp luật chưa sâu và còn hạn hẹp, việc tuân thủ pháp luật còn hạn chế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng đi vào chiều sâu, cạnh tranh và rủi ro đi cùng doanh nghiệp thì việc tuân thủ pháp luật lại là nền tảng vững chắc để xây dựng văn hóa kinh doanh cho doanh nghiệp, doanh nghiệp nào càng am hiểu và tuân thủ pháp luật thì càng tiến xa và phát triển bền vững. 

Với tầm quan trọng đó, cuộc thi viết Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” năm 2019 do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chính là cầu nối để đưa những gương mặt doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu của đất nước đến với báo chí và công chúng.

Từ đó góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các doanh nhân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu và tuân thủ pháp luật, đây cũng chính là vấn đề cốt lõi mà công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước đặc biệt lưu tâm.

Tiếp nối thành công của các năm trước, tôi tin tưởng Cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo các tác giả với những bài viết sinh động, sáng tạo, hấp dẫn. 

Đọc thêm