Chia tay Google+: Bạn không thất bại, chỉ là chưa thành công

(PLVN) - Google Plus (Google+), từng được coi là mối đe dọa lớn đối với Facebook và Twitter, đã đi đến hồi kết. Ngày 2/4, Google đã công bố quyết định đóng cửa mạng xã hội Google+.
Chia tay Google+: Bạn không thất bại, chỉ là chưa thành công

Sau 8 năm ra mắt, Google cuối cùng đã phải nói lời tạm biệt với mạng xã hội Google+. Người dùng truy cập địa chỉ plus.google.com sẽ không đăng nhập hay đăng thông tin lên được.

Google đã bắt đầu quá trình đóng và xóa tất cả các tài khoản của người dùng trên nền tảng mạng xã hội Google+, chấm dứt mọi nỗ lực trước đó để cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng như Facebook và Twitter.

 

Vì sao Google+ phải đóng cửa?

Google đã thừa nhận rằng Google+ không đáp ứng được kỳ vọng của công ty về tăng trưởng người dùng và tài chính thu về.

Trong khi các nhóm kỹ thuật của Google đã nỗ lực và cống hiến rất nhiều để xây dựng mạng xã hội Google+ trong nhiều năm qua.

Bởi vì, mạng xã hội Google+ đã không đạt được sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng và theo các báo cáo phân tích sự tương tác của người dùng ngày một hạn chế, đó là chia sẻ của Ben Smith (Thành viên Google, Phó Chủ tịch Kỹ thuật) viết vào tháng 10/2018.

Sau đó, Ben Smith đã tiết lộ một chỉ số khá nguy hiểm cho tương lai của Google+: 90% số phiên người dùng truy cập Google+ chưa đến năm giây, tức là người dùng đăng nhập vào rồi gần như thoát ra ngay.

Điều quan trọng phải chia tay Google+ đó là những lỗ hổng về bảo mật. Vào tháng 10 năm 2018, Tạp chí Phố Wall đã báo cáo: Khoảng 500,000 hồ sơ người dùng đã bị ảnh hưởng bởi lỗi lộ dữ liệu từ năm 2015 đến tháng 3 năm 2018. Google phủ nhận thông tin này, nhưng cũng biết rõ số phận của mạng xã hội này đang hấp hối và đưa ra lộ trình đóng cửa nó.

Ngày chấm dứt của Google+ được ấn định vào tháng 8 năm 2019, nhưng vào tháng 12 năm 2018, một vấn đề bảo mật khác được đưa ra ánh sáng. Một lỗ hổng nghiêm trọng hơn lần trước, ảnh hưởng đến 52,5 triệu người dùng.

Một lần nữa, không có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu bị lộ đã được sử dụng không đúng cách, nhưng đó là mồi lửa giúp Google đề xuất đóng cửa Google+ sớm 4 tháng.

 

Nhìn lại Google những năm qua

Không giống như Facebook, nơi đã phát triển mạnh mẽ khi có hàng tỷ người dùng chia sẻ mọi thông tin, video, Google+ vẫn là một mạng xã hội yên tĩnh nơi người dùng có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa và nhận phản hồi hữu ích.

Nhưng ngay cả khi Google+ không tăng lên bất cứ điều gì để đủ sức mạnh "chiến đấu" với Facebook, mạng xã hội này đã trở thành một cộng đồng người dùng nhỏ nhưng trung thành trong suốt nhiều năm qua.

Google+ cho phép người dùng sắp xếp mọi người thành các vòng kết nối, điều mà người dùng thấy thoải mái sử dụng, chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày.

Lưu ý từ Google khi đóng cửa Google+

Các sản phẩm khác của Google (như Gmail, Google Photos, Google Drive, YouTube) không bị dừng lại. Lưu ý từ Google gửi tới các thành viên Google+, ảnh và video đã được sao lưu trong Google Photos, mọi thông tin sẽ không bị xóa.

Sau tất cả, rất nhiều fan trung thành gửi lời cảm ơn Google vì tạo ra mạng xã hội Google+.

Đọc thêm