Nhà Trắng sẽ cấm vận các công ty làm ăn với Huawei

(PLVN) - Nhà Trắng thông báo sẽ đảm bảo thực hiện trong vòng 2 năm lệnh cấm giao các hợp đồng liên bang cho những công ty có quan hệ làm ăn với Huawei.

Theo Reuters, ông Russ Vought, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB), cho biết OMB cam kết thực thi trong vòng 2 năm tới lệnh cấm giao các hợp đồng của chính phủ liên bang cho những công ty có quan hệ kinh doanh với Huawei. 

Yêu cầu này là một phần trong luật quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái. “Quốc hội đã nói rõ về tầm quan trọng của việc thực thi lệnh cấm trong thời hạn 2 năm và chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông Russ Vought viết trong thư gửi Thượng nghị sĩ James Inhofe, Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Quân vụ Thượng viện.

Các công ty làm ăn với Huawei sẽ gặp khó khăn tai Mỹ. Ảnh: AFP.
Các công ty làm ăn với Huawei sẽ gặp khó khăn tai Mỹ. Ảnh: AFP.

Tuần trước, OMB cho biết cần có thêm thời gian để thực thi lệnh cấm này. Theo đó, các nhà cung cấp và nhà thầu phải hạn chế mua và sử dụng thiết bị, linh kiện của Huawei. Các công ty không tuân thủ lệnh này sẽ không được tham gia đấu thầu các dự án của chính quyền liên bang Mỹ.

Tuy nhiên OMB đã thay đổi quan điểm sau khi nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ lên tiếng phản ứng. Giới quan sát nhận định lệnh cấm này là một phần trong chiến dịch "tổng tấn công" Huawei của chính phủ Mỹ. 

Huawei hiện là nhà phát triển hệ thống mạng 5G hàng đầu thế giới và là công ty sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, khi bị chính quyền Tổng thống Donald Trump chụp “vòng kim cô Tôn Ngộ Không” lên đầu, Huawei đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ. 

Năm 2018, Huawei chi khoảng 70 tỷ USD để mua linh kiện và thiết bị. Trong đó, 11 tỷ USD chảy vào tài khoản các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel Corp and Micron Technology.

Đọc thêm