'Điểm mặt' những dự án 'treo' chiếm 'đất vàng' ven biển Đà Nẵng

(PLO) - Tuyến đường ven biển vốn được xem là “đất vàng” của Đà Nẵng bởi quy hoạch cho hàng loạt công trình, dự án khách sạn, resort cao cấp mọc lên. Tuy nhiên, đã 10 năm qua, mới chỉ một nửa các dự án được triển khai đưa vào khai thác. 
Một trong những dự án “treo” ven biển tại Đà Nẵng.
Một trong những dự án “treo” ven biển tại Đà Nẵng.

Việc để nhiều dự án chậm tiến độ, “treo” nhiều năm đã và đang gây lãng phí tài nguyên, làm thị trường bất động sản TP biến động theo hướng tiêu cực. Vấn đề bất cập trên cũng nhiều lần được mang lên nghị trường các kỳ họp HĐND nhưng vẫn chưa thể giải quyết…

Điểm mặt, gọi tên dự án “treo”

Theo quy hoạch, trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và Trường Sa nối phố cổ Hội An (Quảng Nam) có 37 dự án đã được giao đất và cho thuê đất để thực hiện các công trình, dự án khách sạn, resort cao cấp. Tuy nhiên, mới có 19 dự án đưa vào hoạt động, 5 dự án đang triển khai và 13 dự án đã bàn giao đất nhưng chậm tiến độ chưa triển khai. 

Không khó để nhận thấy và điểm tên các dự án “treo” này gồm Dự án khu biệt thự và khách sạn biển Đông Phương, Dự án Khu Du lịch Sao Việt Non Nước, Dự án Quần thế đô thị du lịch Eden, Dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển, Công ty TNHH The Nam Khang, Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển… đến nay chậm triển khai tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Hai dự án về khu du lịch dịch vụ sinh thái ven biển của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đệ Nhất.

Trong 13 dự án chậm và chưa triển khai, Đà Nẵng đã cho gia hạn 2 dự án gồm: Dự án tổ hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - chung cư cao cấp That do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ 55 làm chủ đầu tư và Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển (Manwell Global Ltd ) do Công ty TNHH Biệt thự và khách sạn Nam Phát làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, Dự án tổ hợp khách sạn - thương mại dịch vụ -  chung cư cao cấp That được chính quyền Đà Nẵng “ưu ái” gia hạn, nằm ở vị trí đẹp trên tuyến đường ven biển, nhưng lại bị để hoang hóa kéo dài.

Từ khi giao quyết định đầu tư cho đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nguyên một bãi đất trống bao bọc tường rào. Trong khi đó, Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển Manwell Global Ltd chuyển qua nhiều chủ đầu tư vẫn chưa có động thái xây dựng.

Ngoài ra, Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; Dự án khu du lịch ven biển của Cty TNHH I.V.C đã được Đà Nẵng giao đất nhiều năm, nay để cỏ mọc um tùm. 

Trong báo cáo của Đoàn giám sát HĐND TP Đà Nẵng về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai các dự án ven biển trên địa bàn TP cho thấy, việc lập, thẩm tra dự án đầu tư, giao đất và cho thuê đất đối với các dự án tại khu vực này chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Qua giám sát hồ sơ 37 dự án ven biển nêu trên thể hiện, không ít dự án vi phạm Luật Đất đai, pháp luật về đầu tư và xây dựng như: giao đất không thông qua hình thức đấu giá mà giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế, xác định thời hạn thuê đất chưa chính xác…

Nhiều trường hợp vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư nhưng vẫn tiến hành giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số nhà đầu tư chuyển nhượng vốn góp vốn điều lệ, chuyển nhượng cổ đông nên không nộp thuế theo quy định dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước.

Giải quyết từng bước các sai phạm 

Ngoài ra, căn cứ tài liệu PLVN có được, cũng như chia sẻ của ông Trương Minh Hải (Đại biểu QH TP Đà Nẵng), khi thẩm tra năng lực tài chính, điều kiện thực hiện dự án ven biển, TP chỉ thẩm tra theo hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và đã nhanh chóng tạo điều kiện “rút gọn” về mặt thủ tục cho các doanh nghiệp, nên không đúng với thực tế năng lực của nhà đầu tư.

Từ đó, dẫn đến tình trạng giao đất, thuê đất tràn lan, không tuân thủ quy hoạch; có hiện tượng đầu cơ “chiếm chỗ” rồi chuyển nhượng lại dự án để hưởng lợi chênh lệch. Đáng chú ý, cho đến nay, các dự án ven biển chậm và chưa triển khai vẫn chưa được Đà Nẵng xử lý, không công bố công khai trên trang thông tin điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Để giải quyết từng bước các sai phạm trên, trao đổi với PLVN, ông Hải cho rằng, TP cần phân loại các dự án, mức sai phạm, chia khung thời gian để có phương án xử lý hợp lý. “Dự án ven biển có sai phạm chủ yếu được cấp đất từ giai đoạn 2015 trở về trước.

Từ năm 2015 lại đây, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, phải thừa nhận rằng, TP đã có nhiều biện pháp để khắc phục. Hiện nay, cần công bố cho người dân biết được, dự án nào trong khả năng TP có thể giải quyết nhưng làm chậm và những dự án nào vượt quá thẩm quyền của TP, để có hướng giải quyết minh bạch”, ông Hải nói. 

Đồng quan điểm, theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, chính quyền TP cần khắc phục bất cập của việc quy hoạch phát triển du lịch dải ven biển. Trước mắt, tìm cách để triển khai mở các lối đi xuống biển.

Việc này nếu như chủ đầu tư chủ động phối hợp với chính quyền để tạo sự thông thoáng, không chia cắt bãi biển, giúp người dân và du khách có cơ hội hưởng thụ không gian biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng, người dân TP sẽ rất vui và cảm kích”, bà Liên chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP cam kết, hiện Ban Cán sự Đảng UBND TP đang quyết liệt chỉ đạo để thực hiện việc thu hồi các dự án ven biển “treo” nhiều năm, theo đúng kế hoạch đề ra.

“Chúng tôi sẽ thu hồi khoảng 11 khu vực để tạo công viên, cảnh quan, lối xuống biển. Có một số lối đã có, sẽ thu lại và làm mới một số lối xuống biển khác. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện việc sử dụng bãi cát công cộng theo quy định”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến việc đất đã giao cho nhà đầu tư, giờ TP thu hồi sẽ vấp phải nhiều vấn đề, trong đó có cả vấn đề pháp lý, ông Tuấn khẳng định, việc thu hồi, cắt giảm đất các dự án ven biển sẽ đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích cộng đồng, doanh nghiệp, phải đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế. Cuối cùng, phải tạo được sự đồng thuận mới thực hiện được và hiện nay đã có những kết quả bước đầu.

Đọc thêm