Anabelle- phim kinh dị từ chuyện đời thực...

(PLO) -Phim kinh dị Anabelle: Tạo vật quỷ dữ ra mắt 11/8 nhận được phản hồi tích cực từ giới phê bình rằng xứng với kỳ vọng sau phần phim The Conjuring trước đó.
Một số cảnh trong phim
Một số cảnh trong phim

Phim kinh dị Annabelle: Tạo vật quỷ dữ (Annabelle: Creation) được lấy cảm hứng từ những câu chuyện ngoài đời thực. Con búp bê Annabelle hiện được bảo quản tại bảo tàng Ocult Warren ở Monroe, Connecticut, Mỹ. Hai nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên Ed và Lorraine Warren từng tuyên bố con búp bê này “là nơi trú ngụ của linh hồn tà ác”. Chính vì vậy Annabelle được đặt trong hộp gỗ kèm cây thánh giá và dòng chữ: “Không được mở cửa”.

Nguồn gốc rùng rợn

Không phải ngẫu nhiên mà con búp bê này có lời cảnh báo rùng rợn đó, bởi tất cả xuất phát từ câu chuyện từ năm 1970. Cô sinh viên Donna nhận món quà sinh nhật từ mẹ. Một con búp bê Raggedy Ann đã lỗi thời nên cả Donna và cô bạn cùng phòng không để ý.

Ít ngày sau, cả hai cùng bất ngờ với những hiện tượng bất thường và kỳ quái xảy ra với con búp bê: Tự di chuyển qua các căn phòng, nhiều mẩu giấy ghi những dòng chữ nguệch ngoạc của trẻ con khắp ngôi nhà, hoặc kinh dị hơn là cả hai chết đứng khi thấy con búp bê ngồi đung đưa trên ghế hoặc đứng bật dậy trên đôi chân làm bằng vải.

Một bà đồng được mời tới làm lễ gọi hồn, cả hai cô gái được kết nối với Annabelle Higgins. Cô bé này mất năm lên 7 tuổi trong quá trình xây dựng căn nhà, linh hồn Annabelle muốn được ở gần Donna cho nên cô sinh viên gật đầu để hồn cô bé nhập vào con búp bê.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, anh chàng tên Lou là bạn của Donna tới nhà chơi bị búp bê tấn công, cào rách bụng và ngực. Hai nhà trừ tà Ed và Lorraine Warren sau đó làm sáng tỏ rằng con búp bê không bị ám mà là vật truyền dẫn, hướng đến để ám con người-Donna.

Nỗi khiếp đảm trên màn ảnh

Con búp bê Annabelle từng xuất hiện trên màn ảnh năm 2013 trong phim The Conjuring. Kịch bản phim này do nhà ngoại cảm Lorraine Warren cố vấn, dưới bàn tay đạo diễn James Wan khiến khán giả dựng tóc gáy. Trong phim này Annabelle xuất hiện không nhiều nhưng trở thành nỗi ám ảnh bậc nhất cho khán giả trong thế giới The Conjuring.

Tập phim Annabelle (2014) không được giới phê bình đánh giá cao, tuy nhiên tập phim Annabelle: Creation quay trở lại với câu chuyện khởi nguồn của con búp bê ma quái chinh phục được các nhà phê bình. Phim nhận được đánh giá tích cực về kịch bản cũng như độ “hù dọa khán giả.

Annabelle: Tạo vật của quỷ dữ xoay quanh chuyện vợ chồng nhà Mullins vì quá đau khổ trước cái chết của con gái tìm cách liên lạc với linh hồn cô bé, sau đó chấp nhận cho linh hồn cô bé trú ngụ trong con búp bê. Một ngày trại trẻ mồ côi đến gia đình Mullins trú ngụ, những điều kinh hoàng bắt đầu khi linh hồn tà ác trong con búp bê trỗi dậy.

Kịch bản phần phim này được trao cho đạo diễn David F.Sandberg. Đạo diễn này cũng từng thành công khi dọa khán giả tới đứng tim trong Lights out. Bộ phim kinh dị này có kinh phí chỉ 4,9 triệu USD và thu về hơn 148,8 triệu USD doanh thu toàn cầu. Trước đó, phi Annabelle năm 2014 dù bị chê tơi tả nhưng đại thắng doanh thu: Chi phí 6,5 triệu USD trong khi doanh thu đạt 256,8 triệu USD.

Tập phim mới về búp bê ma bước đầu chinh phục giới phê bình, phần phim này được đánh giá có những màn trình diễn kinh hoàng, trong đó Annabelle được mô tả dữ tợn hơn. Ban đầu, đạo deienx John R.Leonetti được chọn làm phim về Annabelle. Annabelle: Tạo vật quỷ dữ phải ra rạp từ tháng 5, nhưng nhà sản xuất quyết định lùi ngày chiếu tới ba tháng để tránh đụng độ với phim Alien.

Khách mời đặc biệt

Giống như khi quay The Conjuring 2, các nhà sản xuất mời linh mục tới trường quay. Nhà sản xuất Peter Safran nói: “Điều đó mang lại thành công cho chúng tôi trong phim trước, vậy cớ gì không tiếp tục truyền thống mang may mắn lại cho chúng tôi”. Nhà sản xuất này nói thêm, nữ diễn viên Stephanie Sigman trong vai sơ Charlotte rất hào hứng và tôi không thể từ chối cô ấy. Cô diễn viên tới từ Mexico rất giàu đức tin, sự có mặt của linh mục khiến quá trình quay phim diễn ra suôn sẻ.

Annabelle trong phim này có tạo hình hơi khác với các phim trước. Nhà sản xuất Peter Safran kể, các con búp bê sử dụng trong quá trình quay phim do nghệ nhân rối Wilmingyton ở Bắc Caroline tạo tác. Nó được chế tạo rất chắc chắn để phục vụ cho quá trình quay phim. Sau mỗi phần phim  có Annabelle xuất hiện, các con búp bê này được cất giữ trong két sắt trong trụ sở của hãng Warner.

Nữ diễn viên Lulu Wilson kể để tự tạo sự sợ hãi tột độ, cô nhịn uống tới khát khô cổ, khi đó hơi thở cũng khó nhọc hơn và tưởng tượng những điều kinh khủng nhất có thể xảy ra. Nữ diễn viên trẻ này từng tham gia một số phim kinh dị nói:

“Điều quan trọng là sử dụng trí tưởng tượng. Đôi khi tôi tưởng tượng mình ngồi trong phòng một mình và bỗng nhiên cửa sổ bật mở và sập đóng rất mạnh. Tôi luôn cố gắng lắng nghe xem điều gì khiến mình phiền lòng, khó chịu. Tiếng cười và nỗi sợ hãi là hai cảm xúc mãnh liệt nhất và khó khăn để diễn tả. Điều đó còn khó khăn hơn khi bạn phải nhắc đi nhắc lại cùng một điều tới 10 lần”.

Ai là ông hoàng kinh dị?

Giới ưa phim kinh dị không xa lạ gì với cái tên James Wan-người cầm trịch ba sêri rùng rợn nhất Saw, Insidious và The Conjuring. Trước Annabelle: Tạo vật quỷ dữ, James Wan tạo ra vũ trụ The Conjuring với ba phần The Conjuring (2013), Annabelle (2014) và The Conjuring:

The Enfield Poltergeist (2016). James Wan đang sản xuất hai phần phim tiếp theo trong vũ trụ The Conjuring-The Nun về thân thế ác nhân ma sơ trong phim The Conjuring 2. Nhà sản xuất mát tay này cũng đang làm phim riêng lẻ về The Crooked Man, nhân vật đáng sợ khác xuất hiện trong The Conjuring 2. Hai phần phim về Conjuring đều thu về hơn 300 triệu USD, tuy nhiên mức đầu tư kinh phí cao hơn lần lượt 20 và 40 triệu USD.

Điểm mặt một số phim kinh dị năm 2017

Sau Chiếc hộp ma quái đã ra rạp, khán giả ưa cảm giác mạnh còn có cơ hội đón xem một số phim như: IT, Flatliners. IT là một trong số cuốn tiểu thuyết hãi hùng nhất của ông hoàng truyện kinh dị Stephen King, dự kiến khởi chiếu 8/9. Phim Trải nghiệm chết (Flatliners) dự kiến khởi chiếu cuối tháng 10, là phần tiếp theo của phim ra đời năm 1990 từng nhận được 1 đề cử Oscar.

Bộ phim khai thác trải nghiệm của một nhóm bạn trẻ khi cho tim ngừng vài phút để sang thế giới bên kia-ở đó không phải nơi an nghỉ mà là nơi họ phải đối diện với tội lỗi của mình trong quá khứ. Phim có sự tham gia của Ellen Page, nữ diễn viên từng được đề cử Oscar nữ chính xuất sắc năm 20 tuổi.