Copenhagen, thiên đường hạnh phúc

(PLO) -Đan Mạch trước nay luôn được biết tới là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với chỉ số hạnh phúc do LHQ thống kê thuộc top đầu. Đó là một thực tế! Dẫn chứng cụ thể nhất đó là thủ đô Copenhagen xinh đẹp, hãy tới đây bạn sẽ hiểu lý do tại sao.
Công viên cổ Tivoli ở Copehagen
Công viên cổ Tivoli ở Copehagen

Nằm ở bờ biển phía Đông Đan Mạch, thủ đô Copehagen không sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời, tất cả những gì nơi đây có là những con đường lát đá nhuốm màu thời gian, là những nhà thờ hàng trăm năm tuổi, những con kênh tuyệt đẹp không thua kém gì Venice... Thủ đô Copenhagen luôn là niềm kiêu hãnh của người dân Đan Mạch và được mệnh danh là chiếc nôi của nghệ thuật, văn hoá, lịch sử.

Nếu ai đó hỏi Copehagen nổi tiếng về điều gì nhất? Câu trả lời sẽ là  “mọi thứ”, từ kiến trúc, thiết kế nội thất, thời trang cho đến ẩm thực, khiến lượng khách quốc tế đổ về thành phố này không thua kém Paris của Pháp hay London của Anh. 

Thành phố cổ 900 tuổi

Copenhagen là một thành phố cổ với 900 tuổi, chiến tranh tàn phá nhưng hệ thống kiến trúc ở đây vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay. Thành phố này đã được bình chọn là “thành phố có quy hoạch kiến trúc tốt nhất thế giới”. Chính điều này đã tạo nên một vẻ đẹp cổ kính không nơi nào có được. 

Trong và xung quanh thành phố có rất nhiều lâu đài, cung điện, những bức tượng của hoàng gia và di tích cổ, tiêu biểu như lâu đài Kronborg, lâu đài Frederiksborg, cung điện Christiansborg - nơi nữ hoàng đón khách, tổ chức các bữa tiệc và sự kiện trọng đại. Cung điện hoàng gia Amalienborg cũng là một trong cung điện hoàng gia nổi tiếng nhất, được xây dựng theo phong cách của Pháp. Mọi người ca ngợi rằng đây là một trong những lâu đài đẹp nhất ở châu Âu.

Ngoài ra, khi đến đây điểm đến không thể bỏ qua đó là công viên giải trí cổ Tivoli. Công viên này được thành lập năm 1843, được ca ngợi như “báu vật quốc gia” và là công viên cổ thứ hai thế giới. Bên trong là những khu vườn, một hồ nước và các sân chơi, chương trình kịch câm, khu vườn vui chơi giải trí và hơn 40 địa điểm ăn uống.

Trẻ nhỏ sẽ mê mẩn các hoạt động như tàu hỏa tốc độ trượt, hoặc khám phá thế giới cổ tích như nàng tiên cá, hoặc công chúa xinh đẹp… Khi màn đêm buông xuống, tất cả tràn ngập trong ánh đèn lung linh, giống như một thần tiên của thời hiện đại. Do vậy, Tivoli nổi tiếng là bởi người ta đến đây vừa có thể giải trí vừa khám phá không gian nghệ thuật của các thế kỷ trước.

Bên cạnh đó, giá trị văn hóa của thành phố cũng được ghi nhận và đóng góp bởi các bảo tàng. Nổi bật là Bảo tàng Công nhân - nơi lưu giữ và tái hiện cuộc sống của người dân Đan Mạch nói chung, người dân lao động ở Copenhagen nói riêng thế kỷ 20; Bảo tàng Nghệ thuật The Hirschsprung Collection, trưng bày những tác phẩm hội họa giá trị từ thế kỷ 19 tới thế kỷ 20; Bảo tàng Quốc gia cất giữ nhiều cổ vật quý... 

Người Copehagen yêu thích đi xe đạp
Người Copehagen yêu thích đi xe đạp

Thành phố siêu xanh và yêu thích xe đạp

Thành phố này có xe buýt điện, hệ thống cảng sạch sẽ, các cửa hàng bán quần áo làm từ tre hữu cơ, người dân hào hứng với việc tái sử dụng. 64% phòng khách sạn tại đây được chứng nhận là thân thiện môi trường. 3/4 lượng thực phẩm bán ở các khu vực công cộng là thực phẩm hữu cơ. Năm 2014, Copenhagen sẽ là thủ đô xanh của châu Âu, một giải thưởng công nhận thành phố có chuẩn môi trường nhất quán cao. Thành phố này còn có tham vọng trở thành thủ đô có mức carbon trung tính đầu tiên trên thế giới vào năm 2025.

Không những thế, Copenhagen luôn nổi tiếng là thành phố thân thiện nhất với xe đạp trên thế giới. Theo thống kê, có tới 50% người dân tại Copengagen dùng xe đạp để đi làm. Và không có gì ngạc nhiên khi trong hệ thống giao thông ở Copenhagen lại có làn đường dành riêng cho xe đạp. Người dân Copenhagne xem xe đạp là một cách để thể hiện cá tính riêng của mình. Họ còn mặc sức sáng tạo để tạo dấu ấn cá nhân sâu đậm trên chiếc xe của mình, ví dụ như gắn thêm chỗ ngồi trên xe, thay động cơ để biến nó thành xe chở hàng hoặc xe đẩy di động.

Ở đây khách du lịch cũng rất dễ dàng thuê xe đạp theo địa chỉ rentabike.dk hoặc tham gia chương trình mượn xe đạp miễn phí của thành phố. Sẽ rất thú vị khi đạp một chiếc xe đạp thưởng ngoạn thành phố ngọt ngào của Đan Mạch thật hiền hòa. Có thể nói đây phương tiện hết sức đơn giản, nhanh gọn, vừa tốt cho sức khỏe vừa thể hiện cá tính của người dân thành phố Copenhagen xinh đẹp.

Nổi tiếng là những người sành ăn

Ẩm thực, luôn luôn là vấn đề mà mọi người quan tâm khi đi du lịch ở bất kỳ đâu, chuyến đi tới Copenhagen cũng vậy. Các món ăn ở thủ đô Đan Mạch tóm tắt trong một câu: “Đa dạng, hấp dẫn và chủ yếu là món chay”. Không những thế, người dân Copenhagen còn nổi tiếng thế giới là những người sành ăn, và có một phong cách ẩm thực độc đáo và đặc biệt.

Danh hiệu sành ăn của người Copenhagen vẫn luôn tồn tại trong thập kỷ qua. Tại nhà hàng có cái tên rất độc đáo “1.th” (có nghĩa là tầng 1 về bên phải) nằm trong một căn hộ sang trọng cách cảng Copenhagen không xa, chủ nhân của quán Mette Martinussen có thể mang tới cho bạn một bữa tối rất đặc biệt, hòa quyện hai phong cách, đó là sự sang trọng của một dạ tiệc và sự sống động của một buổi trình diễn nấu ăn trực tiếp.

Sau đó, thực khách sẽ được dẫn đi xem bếp trưởng cùng các nhân viên nấu ăn trong bếp và trong phòng ăn. Đồ ăn ở nhà hàng 1.th ngon tới mức miễn bàn, và bạn có thể chọn nhiều món, từ thịt lợn cho tới món kem cam thảo, củ cải đường, bọt cây cải ngựa và rong biển…

Torvehallerne - khu thực phẩm trung tâm thành phố có rất nhiều tiệm bánh, cà phê, rượu, bia và nhà hàng sang trọng trong khi giá cả rất phải chăng. Bạn có thể chọn ngồi bên ngoài, hoặc nếu may mắn tìm được một chỗ trong nhà để thưởng thức bữa tối với ánh nến và rượu vang 1930 thì quả là quá tuyệt vời.

Ẩm thực đường phố khá dân dã và thú vị, nơi tập hợp những món bình dân được chế biến hấp dẫn, đặc biệt là món món bánh mỳ kẹp nổi tiếng ở đường WestMarket phía Tây thành phố. Những quán cà phê nhỏ freestyle cũng là điểm dừng chân vô cùng hợp lý cho một buổi chiều ngồi thưởng thức hương vị cuộc sống ở Copenhagen. Thú vui nhìn ngắm qua các khung cửa kính những món đồ tinh xảo hoặc nhấm nháp ly cà phê sữa đậm đà tại các quán cà phê bên đường cũng sẽ là trải nghiệm vô cùng lãng mạn và bình yên đến lạ lùng. 

Ở Copenhagen còn nổi tiếng với các loại bánh ngọt, trong đó có loại bánh mà trên thế giới gọi là Danish (loại bánh có nhân táo và hạnh nhân phết kem), còn ở đây gọi là wienerbrod. Sau một thế kỷ rưỡi, wienerbrod vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời của những người dân ở Copenhagen. Đến thành phố này, bạn sẽ thấy hàng dài người xếp hàng trước các hiệu bánh chỉ để mua một cốc cà phê và một chiếc bánh wienerbrød mới ra lò vào buổi sáng. 

Dòng kênh đào Nyhavn thơ mộng
Dòng kênh đào Nyhavn thơ mộng

Đẹp nhất khi được ngắm từ trên thuyền

Copenhagen sẽ đẹp nhất nếu được ngắm nhìn từ trên thuyền. Thành phố này có hệ thống kênh rạch chằng chịt, và mặc dù người ta đã không còn sử dụng những con thuyền lớn nữa, song giao thông đường thủy vẫn là một phần không thể thiếu làm nên nét đặc sắc của Copenhagen. Ở Christianshavn - khu phố của kênh rạch, những chiếc du thuyền, xà lan và nhà thuyền đua nhau chiếm chỗ dọc theo bến cảng lát bằng đá granite. Trên những con thuyền thám hiểm chật cứng, du khách say mê ngắm nhìn các ngôi nhà với những cánh cửa chớp thanh lịch. 

Ngoài ra, dòng kênh Nyhavn nối từ biển đến quảng trường Kongens Nytorv được kiến tạo cách đây 300 năm vô cùng xinh đẹp và thơ mộng. Ngày nay, Nyhavn vẫn nguyên vẹn sức quyến rũ, đẹp như một mảng tranh khổng lồ nhờ sự phối hợp của kiến trúc cổ và màu sắc đương đại, trở thành một điểm đến thú vị và độc đáo nhất trong số các thương cảng cổ ở Copenhagen.

Khi ánh chiều tà mờ dần, người ta sẽ kéo nhau ghé qua một dãy những nhà hàng gần bến cảng. Ở đây, họ sẽ cùng nhau thưởng thức bữa tối trong một bầu không khí tràn ngập âm nhạc của những bài hát dân ca Đan Mạch do các nghệ sĩ hát rong biểu diễn và rồi chìm đắm trong hạnh phúc và yên bình.../.

Đọc thêm