Thiếu phụ đưa phở truyền thống đến với bà con dân tộc

(PLO) - Hôm chúng tôi đến phiên chợ San Thàng ở ngoại ô thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu)- một phiên chợ vùng cao truyền thống khá nổi tiếng được dân phượt biết đến với câu hát: “Cùng em xuống chợ San Thàng/ Long lanh mắt biếc, rộn ràng trái tim...”  đó là một ngày thứ năm (chợ họp tuần hai phiên vào thứ năm và chủ nhật).
Chị Bình cân bánh phở bán cho khách
Chị Bình cân bánh phở bán cho khách

Ấn tượng về phiên chợ vùng cao đối với du khách dưới xuôi lên thì đương nhiên kỳ thú và lạ lẫm rồi. Duy chỉ có một điều khiến chúng tôi cảm thấy thân thuộc đến mức ngạc nhiên là giữa phiên chợ vùng cao giáp biên lại có một quán bán phở và bán bánh phở gia truyền  do một phụ nữ dân tộc làm chủ khá đông khách và độ ngon thì không thua gì phở Hà Nội. Chủ quán là chị Hoàng Thị Bình (dân tộc Giáy, ở bản San Thàng 1, xã San Thàng, TP Lai Châu) - một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Trò chuyện với khách, chị Bình không giấu giếm việc trung bình mỗi ngày nhà chị sản xuất khoảng 50kg bánh phở cung cấp cho khách lẻ và các quán ăn trong vùng; ngày phiên chợ bán được cả tạ bánh. Lãi ròng mỗi năm  thu được từ 150 - 180 triệu đồng. 

Chị Bình gắn bó với nghề làm bánh phở truyền thống từ năm 2006, nhờ có “bí quyết” riêng từ khâu ngâm gạo, xay bột, tráng, cắt bánh đến thành sản phẩm là những bát phở thơm ngon khiến quán của gia đình chị ở chợ phiên San Thàng luôn đông khách. Không nề hà chuyện tiền nong, chị nhiệt tình phục vụ phở truyền thống với giá bán chỉ từ 10 nghìn đồng/bát, miễn sao khách hài lòng, ngon miệng.

Chị tâm sự, trước kia, việc làm bánh hay nấu phở có chồng chị- anh Nông Văn Đích phụ giúp. Khi 3 đứa con còn say ngủ, hai vợ chồng dậy sớm xay bột, hầm xương nấu nước dùng, đến sáng khi đồng bào xuống chợ thì vợ chồng chị đã có phở nóng phục vụ. Nhưng rồi tai họa bất ngờ, năm 2008, anh Đích bị phát hiện ung thư gan, chạy chữa đến năm 2014 thì anh mất. Từ đó chị một mình lèo lái kinh tế gia đình nuôi 3 đứa con.

Quyết không để các con thiếu ăn, thiếu mặc, ngoài quán phở, chị buôn bán thêm hàng tạp hóa, tận dụng nước, phở còn thừa sau khi khách dùng chăn nuôi từ 15 - 17 con lợn/lứa. Mỗi năm, chị xuất chuồng 3 lứa lợn thịt, riêng tiền bán lợn thịt thu lãi hơn 40 triệu đồng.

Cần cù, chịu khó, cuộc sống gia đình chị từng bước được nâng lên. Chị xây dựng được nhà ở, quán bán phở khang trang, các con ngoan ngoãn, nghe lời mẹ. Hiện, con trai cả của chị đã xây dựng gia đình, con gái thứ 2 đang học đại học và con trai út học lớp 3.

Chị Hò Thị Hường - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản San Thàng 1 cho biết: “Nhiều năm qua, chị Bình là hội viên năng nổ, nhiệt tình tham gia hoạt động Hội. Chị tích cực vận động người thân thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn vốn phát triển kinh tế gia đình. Chị Bình còn chia sẻ kinh nghiệm chế biến phở cho chị em trẻ tuổi trong bản. 2 năm qua, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, xã San Thàng tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế gia đình”.

Chăm chỉ, sáng tạo, không nề hà khó khăn trong công việc cũng như trong công tác xã hội, chị Bình “phở” luôn được bà con trong thôn ngoài bản yêu mến, ngưỡng mộ.