Bất ngờ bức tranh lâu đời nhất thế giới phát hiện tại hang động... Indonesia

(PLO) - Theo AFP, một bức tranh về động vật trong một hang động ở Indonesia có từ ít nhất 40.000 năm trước đã trở thành tác phẩm nghệ thuật tượng trưng lâu đời nhất trên thế giới.
Tác phẩm nghệ thuật tượng trưng lâu đời nhất trên thế giới.
Tác phẩm nghệ thuật tượng trưng lâu đời nhất trên thế giới.

Bức tranh này ở đảo Borneo, mô tả một loại gia súc bản xứ hoang dã, là một trong hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật được phát hiện cách đây nhiều thập kỷ ở vùng sâu vùng xa.

Nhà nghiên cứu Maxime Aubert và nhóm của ông đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là chuỗi uranium, bao gồm việc phân tích các lớp của canxit khoáng được hình thành trên đỉnh của bức tranh trong nhiều năm, cũng như các vật liệu bên dưới. Họ đã lấy mẫu vật nhỏ hơn 1cm và tìm thấy một bức tranh động vật được chế tạo cách đây ít nhất 40.000 năm và có thể gần 52.000 năm trước.

Khám phá này làm tăng thêm bằng chứng tranh trên hang động đã xuất hiện không chỉ ở mỗi Châu Âu như chúng ta từng nghĩ. Aubert cho biết: “ Chúng ta có thể thấy rằng nghệ thuật tượng trưng phát triển nhiều hoặc ít hơn cùng một lúc ở cả Châu Á và Châu Âu”.

Trong nhiều năm, nghệ thuật hang động được cho là đã xuất hiện từ châu Âu, nơi những tác phẩm nổi tiếng đã được phát hiện và có niên đại ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp. Nhưng các bức tranh được tìm thấy ở Indonesia đã thách thức lý thuyết đó.

Aubert dự định sẽ tiến hành thử nghiệm thêm các tác phẩm nghệ thuật khác tại Indonesia, cũng như các tác phẩm ở Úc, và nói rằng ông cảm thấy có mối liên hệ cá nhân với quá khứ khi xem các bức tranh này.