Diễn viên Thanh Tú: Được làm nghệ thuật đã là hạnh phúc quá đủ!

(PLO) - Hình ảnh cô Tú cháo lòng tiết canh đanh đá, chua ngoa trong series hài “Gặp nhau cuối tuần”, một bà Thiếu lẳng lơ trong phim “Làng ma”, một cô Vân sắc sảo trong phim “Bão qua làng”, một dì Bích trong “Sống chung với mẹ chồng” tuy quê mùa, lam lũ nhưng lại có những suy nghĩ, nhìn nhận hiện đại và tích cực về cuộc sống hôn nhân... Đó chính là những ấn tượng khó phai về diễn viên Thanh Tú (SN 1975, diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội).
Diễn viên Thanh Tú:  Được làm nghệ thuật  đã là hạnh phúc quá đủ!

Yêu nghề để mưu sinh và nuôi dưỡng đam mê 

Thanh Tú đến với nghệ thuật từ rất sớm, bố mẹ chị đều là diễn viên cải lương nên từ nhỏ chị đã đi diễn lưu động cùng với bố mẹ khắp nơi từ Nam ra Bắc. Ngày ấy nghèo nên ngoài việc đi diễn bố mẹ chị còn phải cáng đáng thêm đủ thứ nghề như: bán hàng ăn, bán xăng dạo... nhưng cũng không đủ trang trải cuộc sống để bám trụ với nghề. Vì miếng cơm, manh áo, bố mẹ chị đành phải sớm rời xa ánh đèn sân khấu.

Tuy không còn hoạt động trong ngành nghệ thuật nhưng thấy Thanh Tú xinh đẹp, sắc sảo, có năng khiếu nghệ thuật, bố mẹ chị động viên con đăng ký thi tuyển vào các lớp: cải lương, chèo, tuồng, kịch... Lớn lên, Thanh Tú được cha mẹ cho học trường Nghệ thuật Hà Nội. Ra trường năm 1992, chị được mời về Nhà hát Cải lương. Tuy nhiên, đồng lương nhà nước “ba cọc ba đồng” lúc đó chẳng đủ để tự lo cho cuộc sống của bản thân, chị phải làm thêm đủ nghề vừa để có tiền vừa để được đứng trên sân khấu.

Khéo léo, sắc sảo, Thanh Tú từng mở tiệm trang điểm, cho thuê áo cưới nhưng rồi tự nhận mình không có duyên kinh doanh nên chị sớm đóng cửa tiệm. Chỉ có cái duyên với nghệ thuật đã níu chị ở lại với nghề, dẫu tam phen, tứ kỳ xê dịch từ Nhà hát Cải lương, đến sân khấu gặp nhau cuối tuần, rồi trụ lại ở sân khấu kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Thanh Tú bị “đóng đinh” vào những vai diễn chao chát, lẳng lơ nên mọi người cứ mặc định rằng tính cách của Thanh Tú ngoài đời cũng ghê gớm, đanh đá. Tuy nhiên, khi gặp và trò chuyện rồi, nhiều người tỏ rõ sự ngạc nhiên vì không ngờ Thanh Tú lại đằm thắm, dịu dàng và hiền như “ma sơ” vậy.

Chị tâm sự vẫn khát khao được những vai diễn người phụ nữ hiền lành, thể hiện đúng với con người chị ở ngoài đời nhưng hình như cứ thấy có vai diễn nhân vật nào đành hanh, ghê gớm là đạo diễn dành ngay cho Thanh Tú. Đó chính là lý do nhớ đến Thanh Tú là nhớ ngay đến một cô Tú bán cháo lòng lắm điều, chua ngoa; một bà Thiếu “Ma làng” lẳng lơ, chỉ chăm chăm “ăn vụng”; hay “tử tế” lắm thì cũng là chị Vân đành hanh, ghê gớm trong “Bão qua làng”…

Bao năm lăn lộn với nghề, tham gia nhiều vai diễn nhưng để có được một vai diễn thực sự tâm đắc thì Thanh Tú thừa nhận là chưa có. Đơn giản là chị thiếu một nhân vật mà tâm hồn và thể xác như sinh ra là dành riêng cho mình. Thật lòng, Thanh Tú vẫn khao khát sẽ làm một bộ phim về chính cuộc đời mình - một người phụ nữ gặp nhiều truân chuyên trong cuộc sống.

Diễn viên Thanh Tú trong phim (ảnh trái) và ngoài đời thực.
Diễn viên Thanh Tú trong phim (ảnh trái) và ngoài đời thực.

Phận má hồng đa đoan

Tâm sự về chuyện đời mình, Thanh Tú không giấu giếm chuyện 16 tuổi chị đã quen và yêu một người đàn ông hơn chị 12 tuổi, từng qua một lần đổ vỡ. Mối tình đầu định mệnh với người đàn ông đó gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía cha mẹ chị. Bỏ qua ngoài tai tất thảy lời khuyên của gia đình, bạn bè, bỏ qua cả những chàng “trai tân” đẹp trai, giàu có; chị đến với anh bằng tình yêu thương ngập tràn, không toan tính.

Nhưng cuộc sống gia đình đâu phải chỉ một màu hồng với “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” như Thanh Tú vẫn nghĩ mà phức tạp hơn chị từng tưởng tượng rất nhiều. Nếu như chị bận rộn với chuyện “cơm áo gạo tiền” với những lo toan thường nhật cho hai cô con gái, thì anh vẫn cứ mãi vô tâm như thuở mới quen nhau. Hồi còn yêu nhau chị có thể bỏ qua cho anh mọi chuyện, nhưng về chung sống rồi, đối diện với gánh nặng áo cơm và trách nhiệm, sự vô tâm của anh không chỉ khiến vợ con bị khổ lây mà khiến chị bị khổ tâm, giày vò.

Những năm đầu của cuộc sống hôn nhân, vì quá yêu anh, chị đã từng có hy vọng sẽ thay đổi con người anh. Chị nghĩ rằng, khi gia đình hạnh phúc thì con người chắc chắn sẽ phải tốt lên, sẽ phải sống nghĩ cho vợ, cho con nhiều hơn. Chị thậm chí còn học nấu nhiều món ăn ngon để anh dù có đi đâu cũng luôn nhớ về “ngôi nhà hoa hồng” của hai người. Nhưng sự đời không như chị nghĩ…

15 năm chung sống, chưa bao giờ anh chị to tiếng với nhau nhưng chính sự hời hợt, vô tâm, thiếu tinh tế của bạn đời đã trở thành “vết rạn” hôn nhân càng ngày càng nứt toác. Cuối cùng, chị và người ấy “đường ai nấy đi” sau những tháng ngày mặn nồng mà chị đã chấp nhận đánh đổi cả đời con gái xuân thì. Không còn có thể chia sẻ và gắn bó với nhau được nữa thì chia tay, nhẹ nhàng thế thôi chứ không trách hận gì ai cả- Thanh Tú tâm sự.

Ly hôn ở tuổi “nửa chừng xuân”, làm mẹ đơn thân một mình nuôi 2 cô con gái đang tuổi ăn tuổi lớn, Thanh Tú tưởng chừng có những lúc như chẳng thể đứng vững được. Nhưng rồi, vì bố mẹ, vì các con chị mạnh mẽ vượt qua bao sóng gió, trắc trở. “Những lúc yếu đuối nhất tôi lại nhìn vào tấm gương của những người thân xung quanh để dặn lòng mình không được gục ngã, bởi chỉ cần tôi gục ngã hay yếu đuối thì con cái tôi là người phải chịu khổ nhiều nhất”.

Thanh Tú không giấu giếm việc mình phải cố gắng rất nhiều để có thể lo cho hai con có được một cuộc sống đủ đầy. Và đôi khi do quá mải mê kiếm tiền, nên chị ít có thời gian ở bên cạnh con hàng ngày, thậm chí người nghệ sĩ phải chấp nhận đi lưu diễn xa gia đình cả trong những dịp lễ, tết. Đôi khi con chị hỏi: “Sao mẹ phải đi diễn nhiều thế?”. Những lúc như vậy, Thanh Tú lại giải thích và động viên để con hiểu về công việc của mình.

Thanh Tú trải lòng, nuôi con một mình, chị chấp nhận hy sinh nhiều thứ. Hy sinh những những cuộc chơi, những lần tụ tập với bạn bè và... thậm chí hy sinh cả tình yêu và đam mê cá nhân, dù cho chị có thích ai đó nhưng nếu cảm thấy họ không phù hợp với mẹ con chị, chị sẽ dừng lại ngay lập tức.

Từ đầu đến cuối câu chuyện,  Thanh Tú luôn tự nhận mình là người không may mắn, cả trong công việc lẫn hôn nhân. Tuy nhiên, Thanh Tú không có thói quen nhìn lại quá khứ bởi chị luôn hướng về phía trước. Với chị, quá khứ chỉ nên xem đó là kỉ niệm đẹp, một góc sâu trong lòng để trân trọng quý mến nhưng không nên nhớ quá kĩ vì đôi khi nhớ kĩ quá sẽ làm cản trở con đường đi của mình.

Niềm vui lớn nhất của Thanh Tú giờ đây là sau một ngày làm việc là được trở về nhà bên 2 cô con gái. Con gái lớn của Thanh Tú xinh như hotgirl hiện học ngành tiếp viên hàng không. Không than phiền, trách cứ hay đòi hỏi trách nhiệm của chồng đối với các con, cứ hàng ngày làm việc cần mẫn để trang trải cuộc sống, lo cuộc sống đủ đầy cho các con, với Thanh Tú, đó là niềm vui.

Tâm sự về nghề, Thanh Tú nói rằng chị luôn biết ơn nghề diễn viên đã cho chị được làm công việc mình yêu thích, được trải nghiệm đủ buồn, vui cùng nhân vật, được khán giả yêu mến, quan tâm. Hiện Thanh Tú đang theo học lớp đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Với chị, hạnh phúc và thành công của một người nghệ sỹ là được khán giả công nhận, chỉ cần được khán giả nhớ đến thì vai chính hay vai phụ không quan trọng, chính diện hay phản diện đâu cũng không phải chuyện quá lớn.

Mấy chục năm theo nghiệp diễn, bao giờ cũng diễn tròn vai, dù là vai diễn nhỏ, vai phụ nhưng diễn xuất của Thanh Tú bao giờ cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả, vậy nhưng đến giờ Thanh Tú vẫn chưa có chút danh hiệu, địa vị gì. Không ít người cho rằng, nếu Thanh Tú quyết liệt hơn, hoài bão hơn, danh tiếng và địa vị chị có hẳn sẽ hơn những gì hiện tại. Chị cười hiền, giải thích ngắn gọn: “Tôi vốn là một người không ham danh, chỉ cần được làm nghề đối với tôi đã là một điều hạnh phúc rồi”.

Đọc thêm