Điều chưa biết về nữ thủ khoa khối C toàn quốc

(PLVN) - Được cô giáo truyền cảm hứng, Hoàng Thị Thái Bảo ấp ủ giấc mơ trở thành giáo viên văn nên quyết định chuyển từ khối D1 sang khối C. Chuyển khối muộn so với các bạn nhưng nhờ bí quyết riêng của mình, nữ sinh xứ Nghệ đã làm nên kỳ tích trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 khi đã trở thành thủ khoa khối C toàn quốc.
Chân dung nữ thủ khoa khối C toàn quốc.
Chân dung nữ thủ khoa khối C toàn quốc.

Cô gái nhỏ nhắn với nhiều tài lẻ

Thân hình nhỏ nhắn, nhưng với gương mặt sáng, thông minh nữ sinh Hoàng Thị Thái Bảo, học sinh lớp 12 C1 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) luôn khiến người khác ấn tượng. Đa tài, hoạt bát, sôi nổi tham gia các hoạt động đoàn, được kết nạp Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường là những điều thầy cô, bạn bè đã từng biết về Thái Bảo.

Mới đây, nữ sinh này còn khiến thầy cô, bạn bè trầm trồ thán phục khi trở thành thủ khoa của cả nước với tổng số điểm 3 môn đạt 28,75 điểm (Ngữ văn 9,25, Lịch sử 9,75 và Địa lý 9,75 điểm). Bất ngờ hơn khi nữ thủ khoa có quyết định theo học khối C khá muộn. 

Chia sẻ về vấn đề này, nữ sinh tâm sự, trước đây em chú tâm theo học các môn khối D1, lại nghĩ khối C khó xin việc làm nên chưa bao giờ nghĩ sẽ theo khối xã hội. Tuy nhiên, suy nghĩ đó của nữ sinh này đã thay đổi từ năm lớp 6.

Từ những tiết văn, Thái Bảo đã được cô giáo truyền cảm hứng nên âm thầm dành nhiều thời gian cho môn học này. Cũng từ ngày đó, nữ sinh xứ Nghệ ước mơ trở thành giáo viên môn văn song chưa dám tâm sự với ai. Cho tới khi học gần hết lớp 10, nhận thấy khối D1 không phải là sở trường nên Thái Bảo quyết định xin phép bố mẹ cho chuyển sang khối C. 

Chuyển khối muộn so với các bạn, song em cho hay không quá áp lực. Ngoài thời gian lên lớp để học các môn theo quy định, em tự chia thời gian biểu một cách linh hoạt. Có những ngày cuối tuần sáng em học Văn, chiều học Sử và ban đêm học Địa; hoặc có những ngày chỉ học một môn nếu thấy cần và có hứng thú.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thái Bảo bật mí, không học thuộc lòng máy móc các số liệu trong sách. Với môn Sử, khi học xong một bài em cố gắng ghi nhớ những mốc lịch sử là gì, câu chuyện thế nào để từ đó móc xích với bài tiếp theo, hoặc bài trước đó để thành chuỗi kiến thức.

Sở thích xem phim tài liệu về chiến tranh trong nước và thế giới cũng góp phần vun đắp thêm kiến thức về lịch sử cho nữ sinh này. Riêng với môn Ngữ văn, nữ sinh chia sẻ phải đọc kỹ tác phẩm, gạch ý để phân tích. Cách gây cảm hứng là “cả nghĩ cả viết chứ không phải đọc thuộc một cách sáo rỗng, như vậy sẽ dẫn đến học vẹt, chóng quên”.

Hoàng Thị Thái Bảo chụp ảnh trong lễ tốt nghiệp THPT. (Ảnh NVCC)
Hoàng Thị Thái Bảo chụp ảnh trong lễ tốt nghiệp THPT. (Ảnh NVCC)

Để có kết quả tốt nhất, trước kỳ thi THPT quốc gia, nữ sinh Nghệ An tự mua và sưu tập nhiều sách có bộ đề thi thử để ôn luyện. Thái Bảo bộc bạch, học và tự luyện đề một mình là cách em thấy hiệu quả hơn là học nhóm. Khi bấm giờ làm bài mình sẽ đối chiếu kết quả. Nếu là Văn thì cần tham khảo thêm ý kiến của cô giáo.

Để đảm bảo sức khỏe, nữ sinh Nghệ An dành nhiều thời gian giải trí và nghỉ ngơi. Với năng khiếu múa hát nên ở trường em trở thành cây văn nghệ. Năm lớp 11, nữ sinh này đã đạt giải nhất môn đá cầu đơn nữ và đôi nam - nữ trong một cuộc thi cấp thành phố. 

Trong kỳ thi THPT vừa qua, việc không quá đặt nặng vấn đề phải đạt điểm cao nên khi biết mình là thủ khoa khiến nữ sinh này bất ngờ. Thái Bảo cho hay, kết quả này nằm ngoài dự đoán của bản thân, dù tự tin về bài làm của mình và nghĩ sẽ không bất ngờ khi đạt điểm cao nhưng điểm cao nhất cả nước thì quả thật em chưa nghĩ đến.

Khao khát trở thành nhà giáo

Với kết quả thủ khoa khối C cả nước 28,75 điểm, Thái Bảo có đủ sức để đăng ký xét tuyển vào một trường đại học với nhiều ngành học đang hot được nhiều bạn trẻ yêu thích như Luật, Ngoại giao… nhưng cô nữ sinh nhỏ nhắn ấy đã chọn đăng ký theo ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thái Bảo chia sẻ, em muốn theo nghiệp Nhà giáo, tuy không giàu sang, nhưng cao sang. Một nghề được cả xã hội trân trọng và kính mến là điều nữ sinh nay quyết định theo đuổi. “Lúc còn nhỏ em thường chơi trò đóng vai giáo viên giảng bài cho các bạn và ngày hôm em cũng đang thực hiện ước mơ đó. Em tin đó là quyết định đúng đắn và giúp em có một tương lai tươi sáng”, nữ thủ khoa bộc bạch.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, ở kỳ thi THPT quốc gia 2019, toàn tỉnh có 33 em đạt điểm 10. Tỉnh cũng có 126 điểm liệt ở nhiều môn, trong đó môn Toán 20 em; Lịch sử 17; Hóa 11; Sinh 8...

Đọc thêm