Họp báo vụ cô giáo yêu cầu học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái

(PLO) - Sáng 6/12, Trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức họp báo thông tin về việc cô giáo yêu cầu học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái.
Họp báo vụ cô giáo yêu cầu học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái

Chủ trì buổi họp báo là bà Lê Anh Vân - Hiệu trưởng nhà trường. Tham gia buổi họp báo có chị Thanh Tâm mẹ cháu P, ông Tạ Ngọc Thắng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa - Hà Nội.

Bà Lê Anh Vân chia sẻ, hôm nay trường vẫn tiến hành công tác dạy và học bình thường, bà không muốn làm xáo trộn hoạt động của giáo viên và học sinh. 

Về vụ việc, bà Vân cho biết: vào lúc 7h30 ngày 4/12, Ban giám hiệu (BGH) nhà trường nhận được thông tin về vụ việc qua phản ánh của phụ huynh học sinh. Ngay lập tức, BGH đã triển khai xác minh thông tin. Bà Vân khẳng định: "Đây là sự việc đáng tiếc xảy ra trong nhà trường."

Tại buổi họp báo, bà Vân thay mặt BGH xin lỗi phụ huynh học sinh. "Tinh thần chung của chúng tôi là cầu thị, lắng nghe, các sai phạm đã có mức xử lý. Hiện nhà trường đã tạm thời đình chỉ cô giáo không đứng lớp trong 15 ngày" - bà Vân cho biết.

Cũng theo thông tin của bà Hiệu trưởng: Sáng qua nhà trường đã họp hội đồng sư phạm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn bộ giáo viên, công nhân viên. Sau sự việc này, nhà trường sẽ mở hội nghị tâp huấn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, nhất là giáo viên trẻ.

Với tư cách là hiệu trưởng, người bà, người mẹ, người bác, người cô, bà Vân nhận định đây là sự việc đáng tiếc. Về phía nhà trường, bà hiệu trưởng hứa sẽ xử lý nghiêm với hành vi sai trái, mang đến môi trường giáo dục lành mạnh để đáp ứng tốt hơn nữa kỳ vọng của xã hội.

Cũng theo bà Vân,  Nhà trường đã trao đổi với gia đình, và giáo viên. Theo giải trình của cô giáo, việc làm này do bột phát, trong giờ tự học.

Về cô giáo đã có hành vi đáng tiếc này, bà hiệu trưởng thông tin: Cô Nguyễn Hà Trang (SN 1992) mới về công tác tại nhà trường từ đầu năm học mới. Cô mới ra trường luôn được phụ huynh yêu mến, nhiều phụ huynh cảm ơn nhà trường, vì con họ được học lớp cô chủ nhiệm. Một số phụ huynh đã cảm ơn nhà trường vì con họ có 2 người mẹ. Cô Trang luôn luôn được đồng nghiệp tin yêu, quý mến. 

"Sai phạm của cô Trang là do thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là sai phạm là phải xử lý. Dù là con ai, con vị lãnh đạo nào, nhưng sai đến đâu xử lý đến đó. Chúng tôi mong muốn dành cho các con những điều tốt đẹp nhất để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, dành tất cả tình cảm tốt đẹp nhất cho các con" - bà hiệu trưởng khẳng định.

Về thông tin có hay không việc cô ra lệnh cho học sinh tát bạn 50 cái, Nhà trường cho biết: Việc cô yêu cầu học sinh tát bạn là có. Tuy nhiên, theo tường trình của cô giáo, cô chỉ nói bâng quơ, và cũng không yêu cầu tát "50 cái" như học sinh đã nói với phụ huynh.

Cũng trong buổi họp báo, chị Thanh Tâm - mẹ của cháu P. - nói: "Chiều 3/12, đi làm về thấy con bình thường, vui vẻ. Nhưng  tự nhiên con kể hôm nay cô bảo bạn MĐ tát con. Bạn tát nhiều lắm và con khóc. Bản thân tôi rất tức tối, tôi gọi điện cho cô chủ nhiệm xử lý ngay. Sáng hôm sau, tôi đến trường gặp hiệu trưởng trình bày, yêu cầu xác minh. Buổi trưa, cô đến gia đình tôi xin lỗi, buổi tối, cô hiệu trưởng cũng gọi điện xin lỗi. Đứng ở vị trí con tôi, tôi thấy rất đau. Lo con bị tâm lý, nhưng rất may con tôi không  bị sao. Tôi thông cảm, do cô con trẻ. Trước đó, tiếp xúc với cô, tôi thấy  cô hiền lành, và quan tâm các con, tôi đồng ý nhận lời xin lỗi của cô, và mong cô bù đắp cho con. Cô còn trẻ, chưa có gia đình nên hành động còn bồng bột."

Chị Tâm cũng bày tỏ: Tôi hài lòng với cách nhà trường xử phạt cô, tôi không muốn làm căng lên vì làm căng cũng không thể lấy lại những cái tát mà con tôi đã phải chịu. Tha thứ để cô có cơ hội sửa chữa.

Theo chị Tâm, cô giáo đã nhận việc cho học sinh tát con chị là sai. Chị cũng không yêu cầu làm rõ con chị đã bị tát bao nhiêu cái. "Quan trọng là con tôi không bị ảnh hưởng tâm lý và tôi vẫn cho con học ở đây." - chị khẳng định.

Về phía Phòng GD&ĐT quận Đống Đa, ông Tạ Ngọc Thắng – Trưởng phòng- phát biểu: "Ngay sáng hôm qua chúng tôi biết thông tin vụ việc. Phòng đã chỉ đạo 2 đồng chí chuyên viên phụ trách tiểu học nắm bắt thông tin và chỉ đạo các việc của trường, làm sao để vẫn đảm bảo hoạt động, không làm ảnh hưởng đến các con".

Ông Thắng cũng bày tỏ khó khăn về việc xác minh thông tin: "Đây là vụ việc khó vì các em là học sinh lớp 2. Khi xảy ra sự việc lại chỉ có cô và trò, hiệu trưởng không có mặt, chỉ  nắm thông tin thông qua ý kiến phản ánh của học sinh, giáo viên chủ nhiệm. Lớp lại không có hệ thống camera".  

Ông Thắng cũng cho biết tối qua, ông cùng hiệu trưởng, BGH nhà trường đã đến thăm gia đình học sinh. Theo lời ông Thắng, việc thăm hỏi này không phải để đàm phán và thỏa thuận nhằm thay đổi thông tin hay giảm nhẹ mức độ, mà đây là trách nhiệm quản lý. Ông và các vị đại diện nhà trường trực tiếp gặp cháu, và gia đình. "Cháu đi học bình thường, cháu rất ngây thơ, hồn nhiên, không có biểu hiện gì về mặt tâm lý", ông Thắng cho biết thêm. 

Cũng theo thông tin ông Thắng cung cấp, sáng nay UBND quận Đống Đa đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để xác minh vụ việc. Thông tin chính thức sẽ thông báo sau khi đoàn thanh tra của quận làm việc với nhà trường.

Đọc thêm