Thư viện 'Nắng Mai' miễn phí ở miền sơn cước

(PLVN) - "Tôi nghĩ thư viện nho nhỏ này sẽ phần nào giúp các em học sinh mở mang kiến thức, giúp nông dân tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chúng ta có thể nghèo về vật chất nhưng không thể nghèo về tri thức”, anh Nha tâm sự
Thư viện 'Nắng Mai' miễn phí ở miền sơn cước

“Nắng Mai” trên miền sơn cước

Người dân xã Sơn Nguyên (huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) nhắc đến vợ chồng anh Nguyễn Bá Nha (32 tuổi), chị Mai Thị Huy không ai là không biết. Người lớn, trẻ con đều tấm tắc ngợi khen. Bởi cách đây mấy tháng, đôi vợ chồng trẻ này thành lập một thư viện mang tên “Nắng mai” phục vụ miễn phí cho người dân.

Thư viện “Nắng mai” được đặt ngay tại nhà anh Nha, có diện tích khoảng 30m2. Tuy diện tích khá nhỏ nhưng việc bài trí khá gọn gàng, ngăn nắp. Thư viện dù khiêm tốn nhưng những sinh hoạt về văn hóa đọc của trẻ em và người nông dân lam lũ bỗng trở nên náo nhiệt cả một làng quê nghèo nơi mà việc đọc sách, yêu sách trước đây là một thứ gì đó xa lạ với nhiều người.

Ông Nguyễn Thiện Tình (phải) - Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa đến thăm thư viện Nắng mai và tặng sách cho anh Nguyễn Bá Nha
Ông Nguyễn Thiện Tình (phải) - Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa đến thăm thư viện Nắng mai và tặng sách cho anh Nguyễn Bá Nha 

Thư viện “Nắng mai” thành lập vào tháng 4/2019, là ước mơ mà anh Nha ấp ủ rất nhiều năm. Hiện thư viện đã có hơn 2.000 đầu sách các loại như: văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, danh nhân văn hóa, lịch sử, khoa học trí thức, thiếu nhi, truyện tranh, kỹ năng sống, trồng trọt, chăn nuôi…

“Là người mê đọc sách, nhưng khi nhìn lại nơi mình đang sinh sống có không ít thiếu nhi chưa biết đến truyện tranh cổ tích, lịch sử, sách đố vui để học; nông dân thiếu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; phụ nữ cũng cần những trang sách chăm sóc con trẻ… nên tôi mong muốn đưa kiến thức từ sách đến người dân vùng cao, đặc biệt là trẻ em, tôi quyết định thành lập thư viện để phục vụ miễn phí cho tất cả mọi người”, anh Nha chia sẻ.

Sau khi thành lập, thư viện “Nắng mai” còn được nhiều tổ chức, cá nhân tặng sách, hỗ trợ tiền tu bổ cơ sở vật chất cho thư viện. Trong đó, thư viện tỉnh Phú Yên hỗ trợ 2 tủ đựng sách cùng 100 đầu sách trị giá gần 4,5 triệu đồng, nhà sách Gia Lai CTC chi nhánh Phú Yên tặng gần 100 đầu sách, chị Đào Linh (ngụ huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) tặng 700 tập truyện thiếu nhi, chị Lê Minh Thu (ngụ Hà Nội) hỗ trợ 5 triệu đồng để lợp ngói phòng đọc của thư viện cho thoáng mát… nâng tổng số đầu sách của thư viện lên hơn 2.000 cuốn. Mới đây, ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương cũng đã đến thăm thư viện “Nắng mai” và tặng một bộ máy tính. 

“Ở đây tụi em không có tiền để mua truyện về đọc nên ngày nghỉ học, em đến thư viện “Nắng mai” đọc truyện. Hôm nào đọc chưa xong, em mượn đem về nhà đọc tiếp. Các thầy cô cũng khuyến khích đến đây đọc sách vì sách bổ ích, khuyến khích tinh thần đọc sách để mở mang kiến thức. Ở làng có thư viện với nhiều sách như thế này làm em rất vui”, em Nguyễn Thị Tuyết (10 tuổi, ngụ thôn Nguyên Hà) cho biết.

Theo anh Nha, mỗi ngày, thư viện “Nắng mai” mở cửa từ 6h30 - 22h, mỗi bạn đọc có thể mượn về nhà từ 1 - 5 quyển sách với thời gian một ngày đến một tuần. Vợ chồng anh mong muốn, trong tương lai, thư viện sẽ nhận được thêm nhiều sách hơn nữa để các đầu sách được đa dạng hơn.

Cảm mến tấm lòng anh Nguyễn Bá Nha, nhiều bạn đọc đã tặng sách cho thư viện của anh
Cảm mến tấm lòng anh Nguyễn Bá Nha, nhiều bạn đọc đã tặng sách cho thư viện của anh 

“Tôi nghĩ thư viện nho nhỏ này sẽ phần nào giúp các em học sinh mở mang kiến thức, giúp nông dân tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chúng ta có thể nghèo về vật chất nhưng không thể nghèo về tri thức. Thư viện sẽ là nơi mọi người, bất kể lứa tuổi hay nghề nghiệp, có thể đến đây đọc sách tiếp thêm kiến thức”, anh Nha tâm sự.

Ông Nguyễn Thiện Tình - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa cho biết, khu vực miền núi huyện Sơn Hòa chỉ có khoảng 30% người dân có điều kiện với sách. Đây là một khoảng cách rất lớn so với các địa phương khác. Chính vì vậy, việc thành lập thư viện “Nắng mai” của vợ chồng anh Nha là việc làm rất ý nghĩa. 

“Nỗ lực tích cực của vợ chồng anh Nha đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, tạo ra một điểm đến văn hóa hấp dẫn, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc ở một vùng quê. Chúng tôi rất trân quý và ghi nhận việc làm đầy ý nghĩa này của vợ chồng anh Nha”, ông Tình nói.

Đam mê sáng tạo

Anh Nha sinh ra tại tỉnh Gia Lai. Nhà nghèo, anh chỉ hết lớp 9 rồi nghỉ, sau đó đi làm thuê khắp các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum… Năm 2005, anh Nha làm công nhân xây cầu ở thôn Nguyên Hà rồi quen và yêu chị Huy là người địa phương. Năm 2007, sau khi nên duyên vợ chồng, anh quyết định ở lại Nguyên Hà lập nghiệp và được cha mẹ vợ cho 5.000m2 đất để làm vốn liếng. Chăm chỉ làm ăn, vợ chồng anh cũng xây được căn nhà cấp 4. Không chỉ canh tác trên đất của mình mà anh còn đi phụ hồ, rồi trở thành thợ xây thạo nghề.

Khi đã có 2 đứa con, nhưng anh Nha vẫn ước mơ có được tấm bằng đại học. Vậy nên, năm 2013, anh bắt đầu theo học bổ túc THPT. Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 9/2016, anh trúng tuyển vào ngành Việt Nam học của Trường Đại học Thái Bình Dương (ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Vừa học, anh vừa làm thuê đủ thứ nghề để có tiền lo cuộc sống cho mình, gia đình và mua sách. 

Thư viện Nắng mai ngày càng "giàu có" do nhận được nhiều sách báo do các cơ quan, cá nhân biếu tặng và ủng hộ
Thư viện Nắng mai ngày càng "giàu có" do nhận được nhiều sách báo do các cơ quan, cá nhân biếu tặng và ủng hộ

Trong thời gian học đại học, anh Nha được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương. Cũng trong thời gian này, anh Nha đem niềm mơ ước thành lập thư viện chia sẻ với thầy cô ở Trường Đại học Thái Bình Dương nên được nhiều thầy cô tặng sách. Đặc biệt, anh được ông Phạm Thanh Đảng (nguyên Trưởng khoa Lý luận chính trị, Học viện Hải quân Việt Nam, ở TP.Nha Trang) tặng nguyên tủ sách với số lượng 600 cuốn. 

Năm 2012, anh Nha trúng cử vào Ban Chấp hành xã đoàn Sơn Nguyên, nhiệm kỳ 2012 - 2017, làm Bí thư chi đoàn thôn Nguyên Hà. Năm 2014, anh vinh dự được bầu chọn là 1 trong 3 thanh niên của tỉnh Phú Yên tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2014. 

Chưa dừng lại ở đó, anh Nha còn đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Với mô hình “Bếp tiện ích” cấu tạo bằng thép, sử dụng quạt kích hoạt điện 12V, sử dụng nguyên liệu rác thải thực vật, giấy vụn làm chất đốt, không khói, anh đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 5 năm 2013 và giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 5 năm 2013. Với mô hình “Máy làm mát môi trường không khí tự nhiên”, anh đã đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7 năm 2016.

Ông Nguyễn Công Thành - Trưởng thôn Nguyên Hà, cho biết: “Anh Nha là một trong những tấm gương sáng của địa phương. Không chỉ thành lập thư viện sách cho người dân đọc miễn phí, mà anh còn sẵn sàng giúp đỡ tất cả mọi người khi họ cần. Anh làm việc gì cũng giỏi, cũng hay, kể cả việc viết báo. Anh là một cây bút đặc biệt với chúng tôi”.

Trong khi nhiều thư viện lớn đang thiếu vắng bạn đọc, văn hóa đọc hầu như bị lãng quên thì việc mở thư viện phục vụ miễn phí của vợ chồng anh Nha thật đáng trân quý. Đây thật sự là một việc làm đậm tính nhân văn, góp phần tạo thói quen đọc sách cho đông đảo người dân và cho thế hệ trẻ. 

Đọc thêm