Thừa Thiên- Huế: Học sinh phải học tại các phòng chức năng vì thiếu phòng

(PLO) - Tình trạng thiếu phòng học đã xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, chủ yếu rơi vào bậc tiểu học (TH) và mầm non. Mặc dù mỗi năm học mới tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể, tuy nhiên hiện toàn tỉnh vẫn thiếu 444 phòng học, một số trường phải sử dụng các phòng chức năng làm phòng học, thậm chí phải thuê cơ sở để dạy và học.
Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm
Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm

Thiếu hàng trăm phòng học

Trường TH Trần Quốc Toản - một trong những trường TH thuộc top đầu của TP Huế với gần 1.100 học sinh nhưng hiện thiếu phòng học trầm trọng. Ông Dương Quang Nam-Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản cho biết, trường được xây dựng từ năm 1953 và hiện một dãy gần 10 phòng học đang xuống cấp trầm trọng, nhiều cột trụ đã bị bong tróc, nhiều bức tường bị nứt rất nguy hiểm, trần nhà bị thủng…

 “Vì các phòng học đó hư hỏng, việc đổ sập sẽ không lường trước được nên hiện tại nhà trường đã cho niêm phong toàn bộ dãy phòng học này. Để giải quyết tình trạng thiếu phòng, trường đành tận dụng các phòng chức năng như: tin học, tiếng Anh, phòng đợi, phòng thư viện, phòng âm nhạc… để làm phòng học. Lãnh đạo nhà trường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”- ông Nam cho biết thêm.

Tương tự tại Trường TH Trường An (TP Huế), nhiều phòng học xuống cấp nghiêm trọng, những vết nứt chạy dọc trên tường theo các phòng học ăn sâu vào vách, cột trụ chịu lực bị nứt nẻ bung lõi sắt ra bên ngoài, vôi vữa loang lổ, ẩm mố… lãnh nhà trường phải dán thông báo và khóa trái cửa bên ngoài để học sinh tránh xa. 

Ông Lê Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường TH Trường An cho hay, trước đó, để chống chọi trường cho dựng các trụ sắt tròn trợ lực đỡ các trụ bê tông, kéo dài thời gian sử dụng công trình và hạn chế rủi ro cho học sinh mỗi khi qua lại. Đầu năm học mới 2018-2019 này, chúng tôi đã quyết định thuê phòng học mới cho các em học sinh để đảm bảo an toàn và đã làm các thủ tục liên quan để xin xây dựng lại các phòng học mới. 

“Hiện nhà trường đang thuê trụ sở của Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Trường thuê 07 phòng học để cho gần 500 học sinh 14 lớp thuộc hai khối 4, 5 theo học. Việc thuê phòng học mới này tuy có ảnh hưởng đôi chút đến việc đưa đón của phụ huynh cũng như sự di chuyển của một vài giáo viên bộ môn nhưng ai cũng đồng tình bởi chỗ thuê vừa khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như sự an toàn cho mỗi học sinh”- ông Sơn thông tin thêm.

Không chỉ riêng những trường trên địa bàn thành phố thiếu phòng học mà nhiều trường tại các huyện, thị xã… của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang trong tình cảnh thiếu phòng học trầm trọng. Tại Trường THCS Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) có 17 lớp học nhưng hiện có 1 dãy phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng nên các em không có đủ phòng để học. Vì vậy, nhà trường đành trưng dụng các phòng: chức năng, phòng giám hiệu, phòng vi tính để đảm bảo việc học trước mắt. Đặc biệt, một số trường mầm non như: Lăng Cô, Lộc Tiến, Bắc Hà (huyện Phú Lộc)… cũng thiếu phòng học trầm trọng nên nhiều lớp mần non có số lượng cháu vượt quá mức quy định, thậm chí có lớp trên 40 cháu.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bước vào năm học mới, tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể. Các huyện, thị xã, thành phố bằng nhiều nguồn vốn đã đầu tư mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, đóng mới 2.800 bộ bàn ghế, hoàn thành 170 phòng học mới đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 444 phòng học ở các cấp học. Cụ thể, mầm non còn thiếu  97 phòng, tiểu học 211 phòng để thực hiện học 2 buổi/ngày; THCS thiếu 113 phòng; THPT thiếu 23 phòng. 

Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong
Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong

Nhiều trường đứng trước nguy cơ mất chuẩn

Tình trạng thiếu phòng học không chỉ ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo và các em học sinh mà còn kéo theo nhiều “hệ lụy” khác. Trường TH Quảng Thọ số 1 ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền sau nhiều năm nỗ lực đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 7/2003. Tuy nhiên, sau 10 năm giữ vững danh hiệu đạt chuẩn thì đến năm 2013, đoàn kiểm tra xét tình hình về cơ sở vật chất, chất lượng không đảm bảo nên đã thu hồi danh hiệu này.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thọ số 1 cho biết, trước đây, Trường TH số 1 Quảng Thọ thiếu phòng học nên được ghép chung giữa phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, giáo viên và các phòng chức năng. Ngoài ra, trường từng trưng dụng dãy nhà của Hội Chữ thập đỏ để làm các lớp học cho học sinh. Sau nhiều lần “kêu cứu”, năm 2016, trường được một ngân hàng tài trợ dãy nhà 9 phòng học và hiện phòng học đã đủ. Hiện, do phần cổng, tường rào, sân trường vẫn chưa được đầu tư; trang thiết bị, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn nên để khôi phục lại danh hiệu đạt chuẩn là rất khó.

Theo bà Hồ Thị Vân- cán bộ phụ trách cơ sở vật chất của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền, ngoài Trường TH Quảng Thọ 1 mất chuẩn vì do thiếu phòng học thì hiện Trường TH thị trấn Sịa 1 và TH Thị trấn Sịa 2 của huyện Quảng Điền cũng đứng trước nguy cơ mất chuẩn quốc gia vì do thiếu phòng học.

Đọc thêm