Vĩnh biệt Phó giáo sư Văn Như Cương

Thầy giáo Văn Như Cương đã qua đời vào gần 0h30 hôm nay, 9/10, sau ba năm chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 80 tuổi. 
Thầy Văn Như Cương thường đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: VnExpress.
Thầy Văn Như Cương thường đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: VnExpress.

Trên mạng xã hội Facebook, đồng loạt tài khoản của người thân, các em học sinh Trường PTTH Lương Thế Vinh đều chuyển sang màu đen như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính, VietNamNet ghi nhận.

Mắc bệnh ung thư gan ba năm qua, thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, vẫn kiên cường chống chọi với bệnh tật. Thầy sinh sống ngay tại cơ sở A của trường ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), tham dự các lễ khai giảng, tiễn học sinh lớp 12 ra trường... 

Thầy Văn Như Cương nhận được nhiều sự yêu mến của học trò. Cách đây 7 tháng, khi thầy ốm nặng phải nằm viện, 3.000 học sinh toàn trường hát vang ca khúc truyền thống Bài ca Lương Thế Vinh như một món quà tinh thần giúp thầy mau khỏi bệnh.

Phó Giáo sư Văn Như Cương sinh 1937, trong một gia đình làm nghề dạy chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Ông là nhà giáo, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia. Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học… Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam. Ông là tiến sĩ toán học, được phong học hàm phó giáo sư.

Năm 1989, ông thành lập trường THPT Lương Thế Vinh, trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam.

Đọc thêm