Yêu cầu trường có nam sinh bị tát 231 cái phải kiểm điểm

(PLO) - Sau khi Ban giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho học sinh trả lời 19 câu hỏi trong “phiếu điều tra” vụ cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy yêu cầu học sinh tát em Hoàng Long Nhật, lớp 6.2, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh gửi công văn yêu cầu trường kiểm điểm.

Sáng 3/12, ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh cho biết, ông đã nắm được việc trường THCS Duy Ninh gửi phiếu điều tra học sinh. Đây là việc làm không phù hợp, Phòng GD&ĐT không tán thành và đã gửi công văn yêu cầu trường kiểm điểm.

Trước đó, ngày 24/11 sau khi lấy ý kiến điều tra, cô Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh thực hiện báo cáo số 46/BC-THCSDN gửi Huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện Quảng Ninh, Phòng GD-ĐT Quảng Ninh. 

Phiếu điều tra từ phía nhà trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình
Phiếu điều tra từ phía nhà trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình

Báo cáo có đoạn: “Chiều 24/11/2018 nhà trường đã điều tra học sinh bằng phiếu điều tra. Kết quả phiếu lấy ý kiến từ 23 học sinh như sau: Sự việc xảy ra học sinh bị các bạn tát 231 cái tát là có thật nhưng trong đó có 13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, 2 em tát mạnh. Cô Thủy có chứng kiến 1 bạn tát sau đó mới rời khỏi lớp (11/23 em trả lời), 1 em trả lời chứng kiến 4 bạn tát, 1 em trả lời chứng kiến 3 bạn tát, 3 em không để ý).

Cô Thủy không ra lệnh tát nếu ai tát nhẹ thị bị tát (23/23 em). Khi bị các bạn tát em Nhật có khóc (23/23 em trả lời), khi bị tát má em Nhật không bị chảy máu (23/23 em trả lời), cô T. tát em N. 1 cái (23/23 em trả lời), cô T. không phải là người cuối cùng tát em Nhật (16/23 em trả lời; còn lại không có câu trả lời). Khi tát em Nhật, các bạn trong lớp không có ai sợ hãi và khóc (23/23 em trả lời), cô Thủy đứng cùng chiều tát em N. (23/23 em trả lời), sau khi bị tát, Nhật vẫn ở lại học bình thường đến cuối buổi học (23/23 em trả lời). Em Nhật vào viện khám và điều trị chứ không phải cấp cứu”.

Với câu hỏi trước bạn Nhật có bạn nào bị phạt tát?, một số em trả lời 7 bạn, một số nói 7-8 bạn.

Cô Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, xã Duy Ninh) là người yêu cầu học sinh tát em Long Nhật
Cô Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, xã Duy Ninh) là người yêu cầu học sinh tát em Long Nhật

Sáng nay, 3/12, cô Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh cho biết: “Nhà trường chỉ muốn biết rõ sự việc nhưng khi hỏi thì học sinh mỗi em nói một kiểu. Còn báo cáo từ cô Thủy lên trường thì chỉ từ một phía nên trường đã cho các em trả lời qua phiếu điều tra”. 

Học sinh lớp 6.2 hiện đi học bình thường. Còn cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, xã Duy Ninh) đến ngày 2/12, vẫn nằm viện vì suy sụp. 

Diễn biến vụ việc

- Ngày 19/11, nam sinh lớp 6.2 trường THCS xã Duy Ninh, bị cho là nói tục ngoài sân trường, đội cờ đỏ ghi sổ. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy đã bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp khiến nạn nhân phải nhập viện.

- Ngày 24/11, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ GD&ĐT, vừa có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Quảng Bình xác minh và phối hợp xử lý nghiêm việc cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái.

- Ngày 25/11, cô Nguyễn Thị Phương Thủy giải trình: "Tôi chỉ muốn có hình thức răn đe các em, việc làm này là sai, cũng do tôi nóng giận và một phần vì áp lực thi đua".

- Trưa 26/11, đại tá Đoàn Thanh Tuyên, Trưởng công an huyện Quảng Ninh, cho biết đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự, làm rõ về hành vi Hành hạ người khác của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy.

Đọc thêm