Đề nghị dừng hoạt động của taxi Uber tại Việt Nam

(PLO) - Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng Taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đó là kiến nghị của ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị dừng hoạt động của taxi Uber tại Việt Nam.
Ông Quân nhận định, hiện tại taxi Uber đã có mặt, hoạt động tại TP.HCM và dự kiến sẽ sớm xuất hiện tại Hà Nội. Uber là loại hình dịch vụ taxi mới với những tiện ích như chỉ thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe.
Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.
Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, bên cạnh những tiện ích trên, Uber Taxi tại Việt Nam còn nhiều nhược điểm như: Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.
Ngoài ra, Taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với luật GTĐB và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô, không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải: không có đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng, …Việc hoạt động kinh doanh của Taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.
Tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội,… hiện tại theo chính sách của cơ quan nhà nước không phát triển thêm phương tiện phục vụ SXKD taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Việc phát triển hoạt động kinh doanh của Taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.
"Thực tế cho thấy, đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ không được đảm bảo trong trường hợp khi xảy ra sự vụ, sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo" - ông Quân khẳng định.
Với những nhận định như trên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng Taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.
Liên quan đến thông tin về dịch vụ taxi Uber được nhắc đến liên tục với nhiều quan điểm trái nhau, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng cho rằng: “Nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình này hoạt động”.
Đồng thời, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông cho biết, dịch vụ Uber hoàn toàn có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nếu đảm bảo đăng ký kinh doanh.
Trong thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ kiến nghị với các bộ ngành, cần có những hướng dẫn cần thiết đầy đủ để đảm bảo dịch vụ, người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua dịch vụ Uber đến cho người dân là đúng quy định pháp luật và an toàn về mặt giao thông, đảm bảo an ninh chung cho quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và cho toàn xã hội./.
Uber được thành lập năm 2009 tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) bởi Travis Kalanick và Garrett Camp, là dịch vụ vận chuyển hành khách theo dạng chia sẻ xe, bằng một ứng dụng di động dùng để kết nối giữa khách đi xe và tài xế. Hành khách sử dụng ứng dụng Uber để yêu cầu xe và theo dõi vị trí, đường đi của chiếc xe mà mình yêu cầu.
Các tài xế sở hữu xe có thể đăng ký để tham gia mạng lưới của Uber. Uber hiện đang được 45 quốc gia cho phép lưu hành.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm