Hà Nội: Thêm một trường hợp vi phạm trật tự xây dựng cần xử lý kịp thời

(PLO) - Xây dựng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm sử dụng diện tích chung ảnh hưởng đến các hộ liền kề rất nguy hiểm đến tính mạng tại khu tập thể Cầu 3, Thăng Long (Hà Nội); thế nhưng cán bộ địa phương chỉ xử lý theo kiểu “đánh chống bỏ dùi” gây bức xúc dư luận.
Hà Nội:  Thêm một trường hợp vi phạm trật tự xây dựng cần xử lý kịp thời
Trong đơn kêu cứu gửi Báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Quyên, thường trú tại tập thể Cầu 3 - Thăng Long, Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội phản ánh:  Dãy nhà xây 02 tầng với 16 căn hộ khép kín được phân cho cán bộ, công nhân viên để sử dụng làm nhà ở từ năm 1991. 
Phía trước nhà là khoảng sân rộng 5m chạy hết chiều dài khu tập thể để làm nơi đi lại và sử dụng chung cho các hộ. Đằng sau nhà cũng là một khoảng sân rộng khoảng 5m và có rãnh nước khoảng 1,5m chạy dọc khu tập thể. Riêng nhà tầng 2 thì có 30cm làm đường thoát nước xuống dưới với tổng diện tích sử dụng chung của khu tập thể này là 299,21m2. 
Ngày 3/9/2014, hộ nhà ông Trịnh, bà Huần (tầng 1) đang ngang nhiên cơi nới lấn chiếm, xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị, ảnh hưởng đến sự an toàn chung của 16 hộ dân sinh sống trong khu tập thể  và ảnh hưởng trực tiếp hộ nhà bà Nguyễn Thị Thu Quyên, số nhà 13, tầng 2 khu tập thể. 
Nhận được đơn thư phản ánh của công dân về vi phạm trật tự xây dựng đô thị, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã đến hiện trường khu tập thể Cầu 3, Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội và ghi nhận việc nhà ông Trịnh, bà Huần (tầng 1) khu tập thể đang tiếp tục cơi nới phía đằng sau của khu tập thể, làm biến dạng, thay đổi cơ bản thiết kế ban đầu, ảnh hưởng kết cấu dãy nhà và các hộ liền kề xung quanh... 
Phóng viên đã chụp hình ghi lại cảnh xây dựng đang được cho là trái phép này, vào gặp lãnh đạo UBND xã Kim Nỗ để báo cáo sự việc. Nhận được báo cáo, ông Nguyễn Duy Tiến – Phó Chủ tịch xã Kim Nỗ phụ trách về xây dựng đang họp, đã cử  ba cán bộ của mình xuống để lập biên bản hiện trường vụ việc.
Tại hiện trường khu tập thể, như tố giác của đơn thư thì phía đằng trước khu tập thể nhà ông Trịnh đã lấn chiếm làm xong, lợp mái tôn kiên cố. Bà Quyên bức xúc cho biết: “Vẫn là xuống kiểm tra như là lấy lệ thôi mà, nhưng việc xong đâu lại vào đấy giống như đằng trước thôi”. Bà Quyên cũng đặt câu hỏi: Liệu cán bộ có bao che cho hành vi vi phạm trật tự đô thị của hộ nhà ông Trịnh không ?”. 
Liên quan đến vụ việc vi phạm trật tự đô thị, ông Nguyễn Duy Tiến cho biết: “Nhận được đơn tố cáo của gia đình, tôi đã cho cán bộ xuống kiểm tra sự việc. Ngày 4/9/2014 tôi cho ngay cán bộ vào kiểm tra nhưng nay ông Trịnh đã cho hạ mái tôn xuống rồi. Còn sự việc ngày 6/9 như phóng viên bắt gặp quả tang báo cho tôi thì chưa rõ nên tôi chưa thể cho biết được(!?)”.
Hà Nội có 1.162 công trình vi phạm trật tự xây dựng được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2014 là thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết chiều ngày 12/8. Đáng lưu ý, có tới 642 trường hợp xây dựng không phép, 174 trường hợp xây dựng sai phép và 341 trường hợp vi phạm khác. Từ con số trên cho thấy tỷ lệ công trình xây dựng vi phạm trên tổng số công trình xây dựng 6 tháng đầu năm của Hà Nội đã tăng gấp đôi so với năm 2013./.

Đọc thêm