Hải Dương phối hợp với doanh nghiệp kiên quyết xử lý lái xe dương tính ma túy

(PLVN) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiến quyết không để lái xe dương tính chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông, sáng ngày 19/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp với các doanh nghiệp thuộc Hiệp Hội vận tải ô tô Hải Dương nhằm thống nhất phương án xử lý các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy sau đợt khám sức khỏe lái xe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy đã diễn ra vừa qua.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Phong, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương cho biết, từ ngày 19/3 đến ngày 8/4/2019 Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong 21 ngày, đã thực hiện kiểm tra 3.596 lái xe của 262 doanh nghiệp và 124 hộ kinh doanh cá thể, trong đó phát hiện 48 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đối chiếu cho thấy, không có trường hợp lái xe dương tính với ma túy năm 2019 trùng tên với lái xe dương tính đã kiểm tra từ năm 2015 đến năm 2018.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiên quyết không để lái xe dương tính chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại cuộc họp các doanh nghiệp đồng tình với việc kiểm tra nhằm phát hiện các lái xe dương tính với ma túy, đồng thời cam kết sa thải ngay nếu phát hiện lái xe như vậy.

Ông Vũ Xuân Phong, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương
 Ông Vũ Xuân Phong, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương

Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức ký cam kết tất cả các lái xe không sử dụng chất ma túy, không sử dụng các lái xe dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy (bao gồm kiểm tra theo kế hoạch của Ban An toàn giao thông tỉnh), doanh nghiệp sẽ chấm dứt hợp đồng với lao động ngay đối với lái xe.

Lái xe chỉ được tiếp tục điều khiển phương tiện khi kết quả kiểm tra âm tính với ma túy tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương với sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi, giám sát đối với lái xe, nhất là thường xuyên kiểm tra dữ liệu giám sát hành trình để kiểm tra về tốc độ khi lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với những trường hợp này, doanh nghiệp phải phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra sử dụng chất ma túy khi có yêu cầu kiểm tra đột xuất.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Phòng cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy có phương án quản lý, theo dõi các lái xe dương tính với ma túy và các lái xe bị phát hiện dương tính trong quá trình phối hợp với lực lượng cảnh sát khác, đồng thời cung cấp danh sách lái xe nay cho Sở Giao thông vận tải Hải Dương phối hợp, theo dõi, giám sát.

Đọc thêm