Phà Vàm Xáng: Người dân bức xúc vì thu phí quá cao

(PLVN) - Từ phản ánh của bạn đọc về tình trạng thu phí với mức giá qúa cao tại Bến phà Vàm Xáng, thuộc xã An Phúc, huyện Đông Hải, Bạc Liêu trong thời gian qua, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đến bến phà trên để tìm hiểu và ghi nhận thực tế.
Phà Vàm Xáng thu vé 8000 đồng/lượt là cao gấp rưỡi phà khác nhưng lại không niêm yết giá vé
Phà Vàm Xáng thu vé 8000 đồng/lượt là cao gấp rưỡi phà khác nhưng lại không niêm yết giá vé

Thu phí cao nhưng không niêm yết giá vé 

Trong vai một người chạy xe máy qua phà, khi PV đưa tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng cho người thu tiền thì tôi được người đó trả lại 2.000 đồng tiền thừa. Vậy giá cho mỗi lượt đi phà qua sông là 8.000 đồng/người/lượt.

Khi được hỏi tại sao giá qua phà cao và bến phà lại không treo bảng niêm yết giá, thì người thu tiền không trả lời và có thái độ khó chịu. Tuy nhiên, sau khi tôi chạy xe đi thì người phụ nữ này nói với theo với giọng điệu thách thức: “Ê, muốn coi bảng giá thì vô đây coi nè, hỏi gì mà hỏi hoài”.

Bến phà Vàm Xáng nối liền xã An Phúc với xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) và nằm trên trục chính để về trung tâm huyện Đông Hải
Bến phà Vàm Xáng nối liền xã An Phúc với xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) và nằm trên trục chính để về trung tâm huyện Đông Hải

Rất nhiều khách qua phà cùng có chung thắc mắc sao giá đắt thế nhưng đều nhận được sự im lặng khó chịu của người phụ nữ thu phí.

Khi được hỏi về mức giá qua phà, một tiểu thương thu mua cua thường xuyên qua lại bến phà này cho biết: tôi qua lại bến phà này mỗi ngày, cứ mỗi lượt qua thì chủ phà lấy 8.000 đồng, có khi là 7.000 đồng, đó là giá ban ngày thôi, còn ban đêm (trước 22 giờ đêm) thì từ 15.000 – 20.000 đồng/ lượt hoặc có thể cao hơn nữa.

Lượng khách hàng ngày qua lại phà khá đông đúc
Lượng khách hàng ngày qua lại phà khá đông đúc

Một người dân địa phương thường hay qua lại bến phà Vàm Xáng cũng bức xúc cho biết: “Tuy tôi không biết giá nhà nước quy định là bao nhiêu, nhưng thu từ  7.000 đến 8.000 đồng/lượt là cao gấp rưỡi chỗ khác vì các phà khác giá chỉ từ 4000-5000 đồng/lượt. Tôi đề nghị chính quyền, ngành chức năng quan tâm vụ việc này và nên ra mức giá hợp lý để chủ bến phà này thu theo quy định của nhà nước.”

Thu phí cao gần chục năm nay, dân kêu nhưng không được giải quyết 

Trao đổi với lãnh đạo xã An Phúc về vấn đề trên, ông Trần Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bến phà Vàm Xáng hoạt động đã gần 10 năm nay, đến thời điểm hiện tại thì do ông Bùi Thanh Tâm, tạm trú tại ấp Phước Thắng A, xã An Phúc làm chủ. Do bến phà này không thuộc quyền quản lý của xã và mức giá mà chủ phà thu là do họ tự đưa ra chứ xã không quy định”.

Phó Chủ tịch UBND xã An Phúc Trần Văn Việt
Phó Chủ tịch UBND xã An Phúc Trần Văn Việt 

Cũng theo ông Việt, trong thời gian qua đã có rất nhiều ý kiến của người dân  bức xúc liên quan đến việc chủ bến phà thu giá quá cao. Và nội dung này đã được đề cập trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết. 

Bến phà Vàm Xáng nối liền xã An Phúc với xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) và nằm trên trục chính để về trung tâm huyện Đông Hải nên hàng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại. Với mức giá khá cao mà chủ bến phà đã thu trong thời gian qua gây nhiều bức xúc trong người dân. Đặc biệt, với những người phải qua lại bến phà này hàng ngày càng bức xúc hơn, bởi họ phải tốn một khoản tiền khá lớn.

Việc người dân phải trả phí quá cao khi qua phà Vàm Xáng đã được đề cập trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết
Việc người dân phải trả phí quá cao khi qua phà Vàm Xáng đã được đề cập trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng  vẫn chưa được giải quyết

PV Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận thực tế và chuyển những ý kiến của người dân đến các cơ quan có thẩm quyền để tìm hướng xử lý, khắc phục giúp nhiều người qua phà giảm bớt phần nào chi phí đi lại, nhất là với những người dân có hoàn cảnh khó khăn phải qua lại thường xuyên tại bến phà này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

 

Đọc thêm