2 phụ nữ ngã xe, 3 vị thẩm phán bỏ chạy

(PLVN) - Vụ xe ô tô gây tai nạn ở Lâm Đồng rồi bỏ chạy khiến dư luận bất an nhưng đáng phải phẫn nộ hơn là ngồi trên chiếc xe đó là 3 vị thẩm phán, trong đó có một người giữ chức vụ Phó Chánh án tòa án huyện.
Chiếc xe chở ba vị thẩm phán gây tai nạn đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đơn Dương
Chiếc xe chở ba vị thẩm phán gây tai nạn đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đơn Dương

Cú va chạm với 2 phụ nữ đi xe máy khiến họ bị ngã xe, cả hai đều bị thương, một người bị chấn thương sọ não, xe ô tô bỏ chạy dù bị nổ lốp trước, cách hiện trường 8km người dân và Cảnh sát giao thông mới chặn lại được

Đáng nói hơn, sau khi kiểm tra manh mối, 3 thẩm phán và người phụ nữ lái xe vừa ăn nhậu xong trên đường trở về. Ăn nhậu trong lúc đi xác minh sự việc, làm chức trách của thẩm phán, trong giờ làm việc đã đáng để chê trách, nhưng phản cảm hơn tất cả là bản thân những người nắm giữ “cán cân công lý” lại không thể làm một việc đạo lý thông thường là yêu cầu dừng xe lại đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Bỏ chạy khỏi hiện trường - hành vi này đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của các vị thẩm phán nghiêm túc “chỉ tuân theo pháp luật”. Tương tự, trước sự việc này tại tỉnh bên cạnh là Đắk Lắk, vợ một Phó Giám đốc Công an tỉnh lái ô tô nghi va chạm với một phụ nữ đi xe máy rồi cũng bỏ mặc nạn nhân đánh xe đi.

Theo xác minh của Công an địa phương là do phụ nữ đi xe máy kia “tự té ngã”, còn những người chứng kiến thì khẳng định là có va chạm. Dù là thế nào nhưng việc lái xe bỏ đi không cứu giúp gì cũng là một hành vi phản cảm, vô trách nhiệm và cũng làm xấu hình ảnh của vợ một cán bộ lãnh đạo ngành Công an ở địa phương.

Vừa rồi, xảy ra vụ Trưởng phòng Giáo dục ở Quảng Ngãi tố cáo Giám đốc Sở Nội vụ của tỉnh này trù dập cá nhân ông vì 2 trường hợp mà Giám đốc gửi gắm Trưởng phòng trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2018 đã không được giúp đỡ. Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo làm rõ việc này. Tuy nhiên, các vị cán bộ này đã gây nên một mối quan ngại, nghi ngờ sâu sắc trong nhân dân vì các việc làm mờ ám và khuất tất trong công tác cán bộ.

Người dân Chợ Mới (An Giang) hết sức bức xúc trước hình ảnh ăn nhậu của một Đội trưởng Cảnh sát hình sự với các “chiến hữu” là đối tượng cầm đầu các hoạt động cờ bạc, “đỏ đen” tại địa phương. Người dân có lý do để cho rằng tại sao hoạt động của ông “trùm” này không bị triệt phá, chỉ các vụ lẻ tẻ là bị bắt thôi.

Ngành Công an đang tiến hành lấy ý kiến dự thảo cho các quy định về tác phong, thái độ của cán bộ, chiến sỹ công an như không được đeo kính đen, thọc tay vào túi quần, ăn uống vỉa hè, để móng tay hoặc tóc dài, nuôi râu, say rượu,... nhằm gìn giữ hình ảnh nghiêm trang của người Công an nhân dân.

Đó là về mặt hình thức cần phải thế, quan trọng hơn là trong suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ phải thể hiện được sự ứng xử văn hóa, trọng đạo lý, tuân thủ pháp luật mới là cách tốt nhất để nhân dân tin yêu.

Đọc thêm