Bộ Công Thương chỉ thích được khen?

(PLVN) - Dư luận hết sức ngỡ ngàng, thậm chí tỏ thái độ phản ứng khi Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý các cá nhân cố tình “xuyên tạc” việc tăng giá điện vừa qua.
Bộ Công thương đề nghị có biện pháp xử lý các cá nhân cố tình "xuyên tạc" việc tăng giá điện khiến dư luận ngỡ ngàng. Ảnh minh họa
Bộ Công thương đề nghị có biện pháp xử lý các cá nhân cố tình "xuyên tạc" việc tăng giá điện khiến dư luận ngỡ ngàng. Ảnh minh họa

Thực tế, sau khi giá điện tăng và hóa đơn tiền điện tăng một cách bất thường thì dư luận xã hội đi tìm các nguyên nhân thực sự khiến cả xã hội phải lo lắng. Chính vì dư luận mà có những đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm xác minh thực tế, có câu trả lời thích đáng cho vấn đề đang gây dư luận xấu.

Ngay khi Bộ Công Thương thành lập các đoàn kiểm tra thì dường như người ta đã biết trước kết quả như thế nào: Đúng quy trình, quy định, không có gì sai và “phản đòn” dư luận. Một mình, một sân, đá bóng cũng mình và thổi còi cũng mình thì còn có ai đến sân để cổ vũ không, trừ những khán giả “gà nhà”! Rất cần có những trọng tài khách quan trong việc kiểm tra giá điện này mới có sức thuyết phục dư luận xã hội.

Chưa kiểm tra người ta đã nghi ngờ, chuyện tương tự đó là việc khi báo chí phản ánh việc “xẻ thịt” công viên ở Kon Tum thì tỉnh này giao cho Sở TN&MT cùng Sở Xây dựng lập đoàn thanh tra xác minh việc báo chí nêu. Chính hai sở này đã cấp sổ đỏ và giấy phép xây dựng trong công viên bị xẻ thịt đó thì liệu kiểm tra có công tâm?

Nạn dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành và đã lan tới 34 tỉnh, thành trong cả nước, xuất phát từ miền Bắc giờ nó đã lan tới Hậu Giang – một tỉnh khá biệt lập, tận cực nam. Ngay từ đầu, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt trước nguy cơ của dịch bệnh này thế nhưng sự “không nhúc nhích” (một thứ ứng xử văn hóa mà Thủ tướng nêu ra) ở các địa phương khiến nguy cơ hiện diện, việc chống đỡ trở nên khó khăn hơn rất nhiều!

Những động thái kể trên của một số cơ quan nhà nước cho thấy một bộ phận cán bộ chỉ thích động viên, khen ngợi, “đánh giá cao” chứ không chịu được những lời nói thẳng.

Đọc thêm