Chỉ có thể là cán bộ!

(PLVN) - Chuyện xảy ra ở Đô Lương (Nghệ An), một nữ cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận tiền “tự nguyện cảm ơn” gồm 237 triệu đồng của 16 hộ nông dân sau khi những người này nhận được hỗ trợ mua máy nông nghiệp.
Máy phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Đô Lương
Máy phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Đô Lương

Như vậy, một chính sách tốt đẹp của Nhà nước dành cho nông dân nhưng người nhận được sự cảm ơn bằng tiền lại là cán bộ thực hiện chính sách đó và chỉ có thể là cán bộ thì mới làm được việc này.

Câu chuyện này làm người ta nhớ lại những phiên tòa mở ra ở Bình Thuận để kết tội bằng được 2 nông dân “nhận hối lộ” 2 chục triệu đồng do bà con tự nguyện đóng góp để đi vay tiền ngân hàng và trả lãi cho họ.

Nếu nữ cán bộ này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì quả là pháp luật không công bằng và chính sách cũng vậy, nếu các hộ kia được hỗ trợ đúng đối tượng thì vì sao họ lại phải “tự nguyện cảm ơn”. Những chuyện như “tự nguyện cưa đôi” nhưng do cán bộ gợi ý khi làm thủ tục nhận hỗ trợ mua máy nông nghiệp vốn dĩ đã khá quen thuộc với bà con nông dân.

Tương tự, nếu không phải là cán bộ thì không thể làm được việc “rút cạn” tiền của một bà mẹ liệt sỹ (SN 1928) ở Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đất của bà cho mượn rồi bị người ta chiếm dụng, mua đi bán lại, thậm chí được cấp cả sổ đỏ.

Bà kêu cứu thì có một cán bộ Thanh tra Chính phủ hứa giúp, ông này đã 3 lần nhận tiền, lần 1 là 15.000 đô la, giao tại Văn phòng ở Hà Nội, sau đó là 30 triệu đồng và 50 triệu đồng (có chứng cứ). Rút cuộc, bà mẹ liệt sỹ kiện ra Tòa và bị mất trắng đất của mình vào tay người khác. Vì vậy, vụ việc này mới vỡ lở. Chỉ có thể là cán bộ mới làm được những việc như thế!

Dư luận dạo này ầm ĩ vì một ông cán bộ cấp xã ở thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) đang bị kỷ luật mà vẫn được “đại hội tín nhiệm” tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch MTTQ ở địa phương. Ông này khi làm Trưởng Công an xã đã đánh dân, bắt người ta chui qua háng, sau đó ông được lên chức Phó Chủ tịch xã.

Phát huy sức mạnh cơ bắp, ông tiếp tục đánh các vị lãnh đạo thị trấn, trong đó có cả ông Phó Bí thư Đảng ủy. Sau đó lại được sang làm việc ở tổ chức MTTQ rồi tái đắc cử trong nhiệm kỳ hiện tại.

Trước áp lực của dư luận và báo chí, ông đã ứng xử một cách có văn hóa là viết đơn xin từ chức nhưng không biết chính quyền địa phương có chấp nhận không, hay lại động viên đồng chí yên tâm công tác chờ sổ hưu kẻo thiệt thòi chế độ chính sách?

Đọc thêm