Đập đi để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước thì cũng phải làm!

(PLVN) - Đề cập đến một công trình xây dựng sai phép ngay giữa trung tâm Thủ đô xử lý dây dưa mãi không xong, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri rằng nếu phải đập đi để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước thì cũng phải làm. Đúng là phải như vậy thì người ta mới tập dần được thói quen tôn trọng kỷ cương, phép nước...
Hình minh họa
Hình minh họa

Cuối cùng, vụ án "Nhận hối lộ" cũng đã được Công an khởi tố và Viện kiểm sát phê chuẩn đối với 3 bị can là Trưởng đoàn và thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Thông tin này đã chấm dứt sự đồn đoán, nghi ngại là có thể vụ việc nghiêm trọng này sẽ thu nhỏ và rút dần vào trong khuôn khổ "xử lý nội bộ".

Cho dù những vi phạm pháp luật này của các bị can (những Thanh tra này đã chính thức là bị can) chỉ mang "tính chất cá nhân" theo nhìn nhận của Bộ trưởng Xây dựng nhưng những cá nhân đang thực thi công vụ với chức năng đảm bảo cho pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh thì không thể tách rời việc vi phạm của họ ra khỏi hệ thống tổ chức và cơ quan mà họ đang đại diện. Chỉ một vụ việc này thôi cũng đã là một minh chứng đầy thuyết phục để lý giải tình trạng vi phạm tràn lan đủ kiểu trong xây dựng và nguyên nhân của việc kỷ cương, phép nước bị coi thường. 

Đề cập đến một công trình xây dựng sai phép ngay giữa trung tâm Thủ đô xử lý dây dưa mãi không xong, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri rằng nếu phải đập đi để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước thì cũng phải làm. Đúng là phải như vậy thì người ta mới tập dần được thói quen tôn trọng kỷ cương, phép nước.

Song, không ít lần cái “búa tạ” của chính quyền đô thị đã giơ lên rất cao, sẵn sàng đập hết những công trình sai phép, không phép, xây trên đất nông nghiệp, lấn chiếm,... nhưng rồi “chiếc búa” đó lại hạ xuống nhẹ nhàng, không âm vang một tiếng động nào và các công trình kia lại vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" được hợp thức hóa dần dần trước sự bất lực của dư luận.

Những phản ứng theo kiểu "cùn" (từ dùng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội) của doanh nghiệp trong việc đối phó lại với việc xử lý của chính quyền và cơ quan chức năng là biểu hiện việc thiếu tôn trọng kỷ cương, phép nước nhưng cũng là thể hiện sự yếu kém, thậm chí là vi phạm đạo đức công vụ của một bộ phận đội ngũ cán bộ trong việc giữ gìn kỷ cương, phép nước. 

Tiếp tục sự việc "đáng tiếc" xảy ra tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, Bộ Xây dựng đã lập một Đoàn thanh tra khác, gồm 11 người, thực hiện kế hoạch thanh tra đã đề ra. Chúng ta chờ đợi kết quả của cuộc thanh tra này như một dẫn chứng về việc giữ nghiêm kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực xây dựng ở một địa phương. 

Đọc thêm