Để dân bình yên đón Tết

(PLO) - Việc Bộ Công an chỉ đạo một cuộc tấn công vào tội phạm, trong đó có nạn “tín dụng đen” trên khắp cả nước vào dịp cuối năm này được nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ. Người dân không có mong muốn gì hơn là được sống trong bình yên, không bị trong tình trạng nơm nớp lo sợ những “tai bay, vạ gió”, những “thế lực đen” hoành hành đem lại những bất ổn xã hội.
Quảng cáo cho vay "tín dụng đen" xuất hiện khắp nơi
Quảng cáo cho vay "tín dụng đen" xuất hiện khắp nơi

Thực trạng của nạn “tín dụng đen” cũng như mối nguy hiểm chúng gây ra cho xã hội đã được Bộ Công an điều tra, nắm rõ và công khai trước công luận. Trong 4 năm hoạt động của hình thức mang đậm tính chất “đen” này đã gây ra hàng chục vụ án mạng, hàng trăm vụ lừa đảo, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, gây thương tích, đe dọa và tấn công chất bẩn,... khiến người dân hoang mang, lo sợ, kể cả những người không dính dáng gì đến nợ nần cũng bị vạ lây, tình hình an ninh, trật tự xã hội bị xâm hại nghiêm trọng. 

Những hành vi mang tính côn đồ của bọn người mang dáng dấp “xã hội đen” nhưng lại có vỏ bọc là công ty, doanh nghiệp, đòi nợ có môn bài đã làm khó những nhà chức trách khi không xử lý được vì luật còn bất cập, nhiều nơi, sự tố giác hoặc kêu cứu của dân trở nên vô vọng vì chính quyền không can thiệp, coi đó là “quan hệ dân sự”. “Tín dụng đen” có điều kiện mở rộng phạm vi hoạt động, hình thành tổ chức, liên kết vùng miền và đáng sợ thay, Bộ Công an nhận định có cả “yếu tố nước ngoài”.

Nguy hại hơn, tiếp tay cho hoạt động “tín dụng đen” và bị “xã hội đen” lợi dụng là một số người từng làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án, kiểm sát,... Chúng lôi kéo những người này vào tổ chức hoạt động để gây thanh thế, để dọa dẫm người yếu bóng vía mà lộng hành. Chúng đòi nợ và nói đó là “tiền cha chú” để khủng bố tinh thần con nợ, đe dọa trật tự xã hội. Cần thiết phải lôi ra ánh sáng và xử lý đích đáng những cán bộ “thoái hóa, biến chất” nằm trong hoặc chống lưng cho các tổ chức “tín dụng đen” này!

Nói là làm, Bộ Công an vừa tóm gọn một băng nhóm giang hồ nổi tiếng tại TP HCM về hành vi đánh bạc và cho vay nặng lãi. Điều này đã củng cố niềm tin trong dân chúng rằng không có sự “bảo kê” nào mà không phá được, không có băng nhóm nào có thể sống ngoài vòng pháp luật, không có sự “chống lưng” nào là không thể lung lay, phạm tội tất nhiên bị trừng phạt.

Công an nhân dân đủ sức mạnh để trấn áp tội phạm, đảm bảo cho nhân dân một cuộc sống yên ổn, đặc biệt là dịp Tết đến, Xuân về. Lòng dân tin tưởng và mong muốn điều đó thành hiện thực. 

Đọc thêm