Đôi lúc người dân tự hỏi: “Chính quyền đâu nhỉ”?

(PLVN) - Ví dụ sát sườn như Hà Nội đang đề xuất hạn chế xe máy thử nghiệm ở đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương. Trên các phương tiện truyền thông rộ lên các ý kiến khác nhau, đủ kiểu, ủng hộ có, chê bai có, nhưng chủ yếu cho rằng đây là một giải pháp bất khả thi, người đề xuất cái việc cấm xe máy này "quá lãng mạn". 
Đề xuất hạn chế xe máy thử nghiệm ở đường Lê Văn Lương gây nhiều ý kiến trái chiều
Đề xuất hạn chế xe máy thử nghiệm ở đường Lê Văn Lương gây nhiều ý kiến trái chiều

Tuy nhiên, người dân sống ở khu vực này, đi trên con đường này thì thực sự lo, họ sẽ đi lại bằng phương tiện gì, như thế nào, cuộc sống bị đảo lộn ra sao,... Và, hơn bao giờ hết, họ cần đến chính quyền đứng ra bảo vệ họ, giúp họ đi làm đúng giờ, kịp đưa con tới trường, kiếm sống,...

Họ cần đến chính quyền thực thụ chứ không phải một cơ quan thuộc chính quyền này có thể nhân danh chính quyền hay đại diện chính quyền được.

Hoặc hôm qua, hàng trăm trẻ em nghi bị nhiễm sán lợn trong thức ăn ở trường tại Bắc Ninh được cha mẹ đưa về Hà Nội làm xét nghiệm. Cùng thời điểm, cũng hàng trăm người lớn ở Quảng Nam, Đà Nẵng thức trắng đêm bao vây và đột nhập công ty bất động sản để đòi "sổ đỏ".

Liên quan đến bất động sản, thời gian gần đây, liên tiếp những tin đồn thất thiệt, văn bản giả mạo chính quyền nhằm "thổi" giá đất,... Những lúc như thế, hơn bao giờ hết, người dân cần đến chính quyền.

Chính quyền kịp thời giúp họ chặn đứng sự lo ngại nhiễm sán của 400 trẻ em, chính quyền giải quyết, buộc các công ty môi giới bất động sản phải thực hiện đúng pháp luật, sao nỡ để hàng trăm người thức đêm đòi một cái mà hiển nhiên họ phải có. Chính quyền ra tay mà dẹp "cò" đất đi chứ, cứ để nó nhân danh mình lừa đảo dân mình sao, xử luôn cả các cán bộ chính quyền tiếp tay, bao che cho bọn này, thế mới là chính quyền chứ!

Rất nhiều lúc, người dân cần đến chính quyền nhưng không biết ở đâu. Đơn giản như một vụ hàng xóm gây nứt tường, đến lớn như đất đai của mình bị người ta chiếm dụng trái phép lại được cấp sổ đỏ, nhỏ như một vụ báo trộm đến lớn như một vụ phá rừng, bé như đổ rác không đúng chỗ, to như một nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm,... dân báo tin, cần sự xuất hiện kịp thời của chính quyền nhưng sự đáp ứng từ phía chính quyền một cách nhanh nhạy là rất ít.

Những khi người dân chứng kiến các việc ngang tai, trái mắt, vi phạm pháp luật, coi thường đạo lý xảy ra mà không ai can thiệp, người ta phải thốt lên: “Chính quyền đâu nhỉ”?

Làm luật trong phòng lạnh, lấy chính sách trên trời, cài cắm khôn lỏi, “tham nhũng vặt” vào quy định, quy chế,... và xa dân, khi dân cần đến phải viết đơn đi năm lần, bảy lượt. Đó là những hiện tượng không hiếm hiện nay và làm khổ dân rất nhiều! 

Đọc thêm