Guồng quay ngày giáp Tết

(PLVN) - Không khí đón Tết, mừng Xuân đã tràn ngập khắp nơi trên đất nước ta. Bao trùm lên tất cả là sự hối hả của cuộc sống lao động, mưu sinh tất bật chuẩn bị cho một sự kiện mang ý nghĩa tâm linh và nhân sinh trong thời điểm chuyển giao thời gian thiêng liêng gọi là Tết.
Hình minh họa
Hình minh họa
Trong những ngày này, guồng máy pháp luật dường như cũng đua sức với thời gian, mải miết và âm thầm tăng tốc những vòng quay tố tụng, tiếp thêm “củi vào lò”. Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng vừa tổ chức họp nhìn lại một năm đầy những sự kiện gây chấn động bởi những đòn giáng mạnh vào tham nhũng, mở toang các “vùng cấm” và giới hạn che chắn, rất quyết liệt và rất hiệu quả. Cuộc chiến này đã làm thay đổi tương quan thế lực và pháp luật đang giữ thế thượng phong. Cuộc chiến này còn tiếp tục, tuy thế, rất đáng lưu ý đến nhận định tại cuộc họp là cần đề phòng các thế lực tham nhũng đã bị xử lý cấu kết lại để “phản đòn”. 
Cùng ngày, TAND Hà Nội cũng mở phiên tòa xét xử các tội phạm tiếp theo trong vụ đại án OceanBank với các bị cáo là bộ sậu nguyên lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn, nhận “chăm sóc” từ OceanBank hơn 10 tỷ đồng và bị cáo buộc tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa này, lại xuất hiện những gương mặt đã quá quen thuộc tại pháp đình năm qua, đã bị kết án người chung thân, kẻ tử hình là Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Một tên tuổi “lừng lẫy” khác là Đinh La Thăng, mấy ngày nay lại xuất hiện trên truyền thông bởi tiếp tục bị “khởi tố, bắt giam” trong vụ án Nhà máy Ethanon Phú Thọ với tư cách là người đứng đầu ngành Dầu khí lúc đó.
Tiếp tục, với vụ tham ô hơn 40 tỷ đồng của Phó Chủ tịch huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã bị khởi tố, bắt giam thì trong những ngày cận Tết này, hai đồng phạm và là thuộc cấp của ông ta lại nối gót ông vào nơi tạm giam.
Việc xử lý kỷ luật lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và một số cán bộ cấp huyện, cấp tỉnh ở các địa phương khác nhau hồi cuối tuần trước của Ủy ban Kiểm tra TƯ cho thấy “lò chống tham nhũng” tiếp tục cháy và không thiếu những “khúc củi” tiềm năng. Dư luận rất hồi hộp, chờ đợi những động thái từ cơ quan pháp luật đối với những “con sâu” khổng lồ trong việc “gặm” những khu “đất vàng”, “đất kim cương” đô thị đã bị xử lý bước đầu trong nội bộ.
Năm 2019 đã bước sang tuần thứ 3 nhưng vẫn chưa là năm mới theo truyền thống. Thời điểm giao mùa này thường nhường chỗ cho những suy nghĩ và việc làm nhân văn, hướng tới điều thiện và dự cảm tốt lành. Mong rằng, guồng quay mạnh mẽ của pháp luật sẽ đẩy bật cái xấu xa, tha hóa, tham tàn ra khỏi xã hội, mang lại bình yên cho đất nước, đảm bảo lẽ công bằng cho nhân dân. 

Đọc thêm