Những mùa xuân lịch sử

(PLVN) - Mới khai xuân được 8 ngày mà liên tiếp những ngày kỷ niệm đáng nhớ trong lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Mở đầu là kỷ niệm chiến thắng Đống Đa với hình ảnh Vua Quang Trung áo bào sạm khói súng cưỡi voi vào thành Thăng Long, đánh tan 30 vạn quân Thanh, viết tiếp trang lịch sử oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc Đại Việt.
Lễ hội Gò Đống Đa được tổ chức để kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa đánh tan quân Thanh
Lễ hội Gò Đống Đa được tổ chức để kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa đánh tan quân Thanh

Tiếp ngay sau là Hội Gióng với huyền thoại chú bé làng Phù Đổng vươn vai thành tráng sỹ mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm gậy sắt đánh đuổi giặc Ân xâm lược đã trở thành biểu tượng lớn mạnh của dân tộc. "Những bà mẹ đo chân vào thần tích, Để hoài thai triệu triệu những anh hùng".

Và, bà mẹ Việt Nam đầu tiên - Mẹ Âu Cơ với lễ hội Tổ Mẫu mở ra vào ngày mùng 6 Tết tại Đền Mẫu Hiền Lương (Phú Thọ) để con dân nước Việt về đây cúng giỗ, tri ân và chiêm bái trong nghĩa đồng bào cùng một mẹ sinh ra.

Một sự trùng hợp kỳ thú trong năm Kỷ Hợi này là ngày mùng 1 Tết đúng vào tiết Lập xuân. Năm mới và xuân mới đến cùng một thời điểm cũng là một điều hiếm thấy, hẳn là điềm lành. Lịch sử còn ghi đậm dấu mốc của mùa xuân Kỷ Hợi (939) sau khi đánh tan quân Nam Hán xâm lược, Ngô Quyền lên ngôi, xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) mở ra một thời kỳ độc lập của đất nước ta đúng 1.080 năm trước. Và, trước đó đúng 900 năm, vào năm Kỷ Hợi (39) Hai Bà Trưng chuẩn bị phất cờ khởi nghĩa vào năm 40 sau Công nguyên giành độc lập "Kinh kỳ đóng cõi Mê Linh/ Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta".

Cũng vào ngày Rằm tháng Giêng Kỷ Hợi này, tức ngày 19/2/2019 là ngày cách đây đúng 40 năm trước (1979) những phát súng nhằm vào Tổ quốc chúng ta đã nổ và cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc bắt đầu. Lịch sử luôn lặp lại, chiến thắng thuộc về dân tộc chúng ta.

Những ngày xuân còn kéo dài trong tâm tưởng toàn dân tộc đến Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch và kết thúc những ngày xuân bằng chiến thắng 30/4/1975, thống nhất đất nước, non sông quy về một mối.

Chúng ta đang sống giữa những ngày xuân đó, lịch sử và huyền thoại trộn lẫn, truyền thuyết và sự thật song hành, niềm tự hào chiến thắng cùng với nỗi xúc động tâm linh giao hòa trong huyết quản của những người dân Việt. Bề dày lịch sử và truyền thống bất khuất làm nên một Việt Nam hôm nay, sẵn sàng vượt qua khó khăn thử thách, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Một mùa xuân mới đến mang tới những dự cảm tốt lành, mùa xuân đất nước và mùa xuân của lòng người hòa quyện làm nên hào khí Việt Nam! 

Đọc thêm