Vụ BVĐK Hòa Bình – TP. Hải Dương bị “tố” có sai phạm: Sở Y tế Hải Dương chỉ ra sai phạm rõ ràng, cụ thể

(PLVN) - Liên quan đến những nội dung tố cáo ông Vũ Văn Khoa và Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), mới đây, Sở Y tế Hải Dương đã có kết luận thanh tra số 846/KL-SYT cũng như chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện này.
Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình
Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Trước đó, Báo PLVN có đăng tải bài viết: “Lộ nhiều bất thường tại BVĐK Hòa Bình từ ca mổ khiến cô gái trẻ “thương thành tật” phản ánh về vụ việc một cô gái trẻ sinh năm 1995, trú phố Phan Chu Trinh, TP. Hải Dương bị tai nạn xe máy, chấn thương vùng khớp gối phải và đến mổ chân, điều trị ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hòa Bình trên. Nhưng sau ca mổ, cô gái lại lâm cảnh “tiền mất tật mang”. Cũng từ đây, nhiều vấn đề bất thường xảy ra tại bệnh viện đã dần hé lộ. 

Đỉnh điểm, không chỉ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà một số cổ đông thuộc Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình (trong đó có 2 cổ đông sáng lập) đã làm đơn tố cáo những sai phạm của Bác sỹ (BS) Vũ Văn Khoa và BVĐK Hòa Bình tới các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ. 

Kết luận thanh tra của Sở Y tế Hải Dương
Kết luận thanh tra của Sở Y tế Hải Dương

Mới đây, vào ngày 27/5, Sở Y tế Hải Dương đã có văn bản số 846/KL-SYT kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Khoa và BVĐK Hoà Bình thuộc Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình gồm các nội dung tố cáo:

Nội dung 1: tố cáo hành vi khám bệnh, chữa bệnh vượt qua phạm vi chuyên môn được cấp phép. Cụ thể: việc phẫu thuật thay khớp háng do ông Vũ Văn Khoa thực hiện tại BVĐK Hòa Bình trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 khi BVĐK Hòa Bình chưa được phê duyệt thực hiện kỹ thuật này. 

Nội dung 2: tố cáo hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ bệnh án, cụ thể: thực tế phẫu thuật thay khớp háng nhưng hồ sơ bệnh án ghi phẫu thuật kết hợp xương, ông Vũ Văn Khoa phẫu thuật nhưng không có tên trong hồ sơ bệnh án mà bác sỹ khác ký là phẫu thuật viên. 

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, chứng cứ có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Kết luận cho biết:

Ông Vũ Văn Khoa ký hợp đồng hợp tác chuyên môn số 159/HTCM/HB ngày 1/12/2017 với Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình với nội dung hợp tác: khám, điều trị cho khách hàng của bệnh viện, cố vấn chuyên môn, tư vấn tái cấu trúc bệnh viện. Ông Khoa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 0009238/BYT- CCHN do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp ngày 9/11/2013, phạm vi hoạt động chuyên môn: khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại. Ông có bằng tiến sỹ y học chuyên ngành chấn thương chỉnh hình và tạo hình do Học viện Quân y cấp năm 2015, có các chứng chỉ đào tạo về phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối; phẫu thuật nội soi khớp gối.

Bài đánh giá của 3 tác giả: Hồ Trọng Khiêm, Nguyễn Thị Lan, Vũ Văn Khoa được đăng tải trên trang web https://benhvienhoabinh.vn ngày 11/12/2018
Bài đánh giá của 3 tác giả: Hồ Trọng Khiêm, Nguyễn Thị Lan, Vũ Văn Khoa được đăng tải trên trang web https://benhvienhoabinh.vn ngày 11/12/2018

Người tố cáo đã cung cấp một số giấy tờ (phô tô đen trắng) làm bằng chứng, chứng cứ, trong đó có danh sách một số người bệnh đã phẫu thuật thay khớp háng tại BVĐK Hòa Bình từ ngày 1/1/2018 đến ngày 22/12/2018.

Qúa trình thanh, kiểm tra hồ sơ bệnh án của người bệnh đã phẫu thuật điệu trị gãy cổ xương đùi hoặc gãy liên mấu chuyển xương đùi tại BVĐK Hòa Bình trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 cho thấy, có 15 hồ sơ bệnh án ghi phương pháp phẫu thuật kết hợp xương nhưng trong bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh nội trú có mục phí “vật tư thay khớp háng”, một số bệnh án có giấy tờ khác thể hiện người bệnh người bệnh được thay khớp háng (tờ kết quả chụp Xquang, phiếu phẫu thuật). 

Tại buổi làm việc trực tiếp với Sở Y tế ngày 9/4/2019 và văn bản giải trình của Công ty cố phần BVĐK Hòa Bình, ông Vũ Văn Khoa, ông Trương Trọng Phương – Giám đốc Bệnh viện và ông Nguyễn Bá Thao đều công nhận nội dung này. 

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình cũng đã thừa nhận việc BVĐK Hòa Bình cung cấp dịch vụ kỹ thuật như phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 khi chưa được cấp phép là vi phạm.

Đối với nội dung tố cáo 2, Kết luận thanh tra nêu rõ: Qua xem xét, đánh giá 15 hồ sơ bệnh án của các người bệnh đã phẫu thuật thay khớp háng tại BVĐK Hòa Bình thấy trên hồ sơ bệnh án tại phiếu phẫu thuật và một số biên bản hội chẩn đều ghi phẫu thuật kết hợp xương (là kỹ thuật chuyên môn BVĐK Hòa Bình đã được phê duyệt thực hiện tại Quyết định số 4750/QĐ-BYT ngày 13/11/2014 của Bộ Y tế), mặc dù người bệnh được phẫu thuật thay khớp háng. 

Từ phiếu phẫu thuật ghi sai khiến một số giấy tờ sau đó trong hồ sơ bệnh án cũng ghi sai dẫn đến áp sai tên dịch vụ kỹ thuật trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người bệnh có thẻ BHYT. Việc ghi sai đó do ông Nguyễn Bá Thao thực hiện. Tại buổi làm việc với Đoàn xác minh tố cáo, ông Thao đã thừa nhận sai phạm của mình.

Ngày 12/4/2019, bà Trang và ông Phương có báo cáo giải trình và cung cấp bản sao Biên bản chốt số liệu giám định chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày 15/2/2019 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương làm việc với BVĐK Hòa Bình. Sau đó, bệnh viện đã chủ động làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh, lập biên bản chốt số liệu giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT quý IV năm 2018, trong đó đã yêu cầu giảm trừ tiền phẫu thuật do thực hiện dịch vụ chưa được phê duyệt 14 ca thay khớp háng, số tiền 3.609.000 đồng/ca (có một trường hợp không thanh toán) và 4 ca phẫu thuật nội soi khớp gối, số tiền 2.657.000 đồng/ca.

Như vậy, trước ngày 25/9/2018 BVĐK Hòa Bình chưa được phê duyệt thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối vì thế bệnh viện không được BHYT thanh toán tiền phẫu thuật thủ thuật. Ông Thao ghi sai nhưng ông Phương trực tiếp ký một số giấy tờ, ký duyệt hồ sơ bệnh án mà không kiểm soát, để xảy ra vi phạm nhiều lần.

Từ căn cứ, cơ sở trên, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương kết luận: Nội dung tố cáo 1 là đúng đối với BVĐK Hòa Bình. Đây là hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Luật khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12. Các cá nhân chịu trách nhiệm chính là bà Nguyễn Thị Thu Trang, ông Trương Trọng Phương. 

Đối với ông Vũ Văn Khoa, ông có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đúng chuyên khoa và các chứng chỉ đào tạo y khoa phù hợp, đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, không chịu trách nhiệm trong vi phạm “khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép” của BVĐK Hòa Bình.

Nội dung tố cáo 2 đúng một phần, cụ thể: ghi sai tại phiếu phẫu thuật, trích biên bản hội chẩn trong 15 hồ sơ bệnh án; ông Vũ Văn Khoa phẫu thuật nhưng không có tên trong hồ sơ bệnh án mà bác sỹ khác ký là phẫu thuật viên. Các cá nhân chịu trách nhiệm chính là ông Trương Trọng Phương và ông Nguyễn Bá Thao.

Sở Y tế Hải Dương đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình về hành vi vi phạm “Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động” theo quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 29 Nghị định số 176/2013 NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, với tình tiết tăng nặng “vi phạm nhiều lần”.

Đối với BVĐK Hòa Bình, Công ty cổ phần BVĐK Hòa Bình: Yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các vi phạm xảy ra tại đây; có hình thức xử lý phù hợp đối với Giám đốc Bệnh viện và ông Nguyễn Bá Thao. Ông Vũ Văn Khoa nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối tại đây.

Ngoài ra Sở Y tế Hải Dương cũng đề nghị Bộ Y tế tham mưu bổ sung quy định xử phạt người hành nghề ký hợp đồng làm việc với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện dịch vụ kỹ thuật chuyên môn mà cơ sở đó chưa được cấp phép.

Được biết, hiện nay, những thông tin “quảng cáo”, nghiên cứu khoa học và kết quả từ việc thực hiện phẫu thuật thay khớp háng tại BVĐK Hòa Bình vẫn được bệnh viện công khai trên trang web https://benhvienhoabinh.vn. 

Đáng nói, tại bài viết có tựa đề “Đánh giá kết quả bước đầu điều trị “Gãy vùng mấu chuyển và cổ xương đùi ở người cao tuổi” bằng phẫu thuật thay khớp háng” tại BVĐK Hòa Bình – Hải Dương năm 2018” của 3 tác giả: Hồ Trọng Khiêm, Nguyễn Thị Lan, Vũ Văn Khoa được đăng tải vào ngày 11/12/2018 còn “khẳng định” rõ: đối tượng nghiên cứu gồm 23 bệnh nhân cao tuổi gãy vùng mấu chuyển và cổ xương đùi đã được thay khớp háng tại BVĐK Hòa Bình – TP. Hải Dương từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2018 (thời gian chưa được cấp phép mổ - PV), theo dõi sau mổ ít nhất 3 tháng được 22 bệnh nhân, 01 bệnh nhân không theo dõi được tối thiểu 3 tháng sau mổ đã loại khỏi nghiên cứu (bệnh nhân đã tử vong – PV). Nhưng trong bài đánh giá họ lại chỉ dừng lại ở việc “cần rút kinh nghiệm”.

Sức khỏe, tính mạng của con người là vô cùng quan trọng, nhưng với những sai phạm đang diễn ra tại BVĐK Hòa Bình – TP. Hải Dương, liệu có được xử lý thỏa đáng không? Người bệnh khi đến đây thăm khám, điều trị, có thực sự được an tâm và đảm bảo sức khỏe, tính mạng? 

Báo PLVN tiếp tục thông tin.

Đọc thêm