Khi chợ “tước” niềm vui con trẻ

(PLO) - Nằm sâu trong con ngõ số 192 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, khu chợ cóc tấp nập người mua kẻ bán. Nếu đơn thuần chỉ là khu chợ cóc như ở các con ngõ người dân đem hàng ra trước cửa nhà hay ngồi tạm lề họp chợ thì ở Hà Nội nó là hình ảnh quá quen với con người nơi đây. Nhưng tại con ngõ 192, khu chợ cóc đó được họp mở trên nền sân vui chơi của trẻ em. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặt bằng của sân vui chơi đã từ lâu bị chiếm dụng dựng thành ô phân chia bán hàng hóa đủ các loại từ thực phẩm, tạp hóa, đến đồ gia dụng.... Anh H. người dân sống đối diện khu vực sân chơi trẻ em cho biết: “ Mặt bằng sân được phường Kim Mã cho các hộ kinh doanh thuê lại làm hàng ăn, những người buôn bán rau củ, mỗi tháng đóng phí một lần”.

Cũng chia sẻ bà N. một người dân nói: “ Chợ cóc dân tự lập ra có lợi về sinh hoạt nhưng thật sự làm ảnh hưởng đến những người sinh sống ở đây. Những hộ dân buôn bán trong sân đã lấy mất sân chơi của bọn trẻ là vậy, nhưng nhiều người tứ xứ buôn bán rau củ, gia cầm cũng đem vào bán, mỗi ngày hết giờ bán lại rác nước đổ đầy ra hai bên ven đường mất vệ sinh. Cuối tuần, lúc nghỉ ngơi muốn dắt các cháu đi chơi tôi không biết đưa đi đâu, sân chơi không có, công viên xa nhà”.

Không chỉ chiếm dụng sân vui chơi trẻ em nơi công cộng, chợ cóc tại tổ dân phố này còn làm ảnh hưởng về giao thông cũng như môi trường ở đây. Giờ họp chợ sáng từ 6h- 12h30, chiều từ 4h đến 10h với đủ các loại mặt hàng. 

Phóng viên có mặt ở khu chợ vào lúc 5h chiều, khu chợ đã rất tấp nập, các lái buôn bày tràn mặt hàng lấn chiếm đường đi, nước rau, nước mổ gia cầm, nước thải rửa đồ lênh láng trên mặt đường. Cả mặt đường chỉ còn khoảng hơn 1m đủ vừa hai xe máy tránh nhau. Mùi hôi do nước thải đổ ra đường không thoát xuống cống bốc lên rất khó chịu, trên sân chơi hàng quán đồ ăn nhộn nhịp người mua kẻ bán, giấy ăn, đồ ăn thừa vứt bừa phứa, một hình ảnh rất lộn xộn. Còn những đứa trẻ thì chơi bóng, chơi trốn tìm nơi vệ đường xe qua lại với nguy hiểm rình rập. 

Có lẽ các hoạt động vì trẻ em, quan tâm đến quyền trẻ em đã bị người lớn ở nơi đây quên mất?