Bắt quả tang 4 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

(PLO) - Rạng sáng nay (11/7), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang 4 tàu đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng (đoạn giáp ranh giữa quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Trong quá trình tuần tra vào rạng sáng nay, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ công an) và Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 4 tàu này đang khai thác cát trái phép. Cả 4 tàu khai thác cát trái phép này được chủ tàu trang bị rất nhiều vòi rồng.

Cụ thể, có một tàu hút cát không gắn biển số, có mã số đăng kiểm VR 16044809 đang khai thác cát trái phép. Một tàu sang mạn không gắn biển số, đang khai thác cát trái phép từ lòng sông chuyển lên tàu chở mang biển số BN-1355, đang lấy cát từ tàu sang mạn. Một tàu hút cát biển số HD-2208 không có giấy tờ phương tiện, không bằng cấp chứng chỉ chuyên môn. Mỗi tàu này có trọng lượng trung bình khoảng hơn 500 tấn.

Ngay sau khi phát hiện, bắt quả tang về vụ việc, cơ quan công an đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu và chuyển cho Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an thành phố Hà Nội tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tang vật để tiếp tục xác minh làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện nay, Công an thành phố Hà Nội đã và đang mở đợt cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn thành phố. Trong đó, cơ quan chức năng chủ yếu tập trung vào những địa bàn, khu vực trọng điểm gây "nhức nhối" về hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi.

Xử lý nghiêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi (các tổ chức được cấp phép hoạt động nạo vét luồng tận thu sản phẩm, khai thác bãi nổi…) nếu xảy ra vi phạm về Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị này đã phát hiện và phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an và Công an các quận, huyện, thị xã bắt giữ 76 vụ với 82 phương tiện khai thác cát trái phép, sai phép. Trong đó, riêng tại địa bàn huyện Phúc Thọ, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện, phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ 19 vụ với 21 phương tiện khai thác cát trái phép.

Đọc thêm