Giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án ở Hà Nội

(PLO) - Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm 2017 và sơ kết phong trào thi đua cao điểm đợt 1. Đồng chí Lê Quang Tiến, Cục trưởng chủ trì Hội nghị.
Cục trưởng Lê Quang Tiến tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt 1 đợt thi đua cao điểm THADS năm 2017 (ảnh Cục THADS Hà Nội).
Cục trưởng Lê Quang Tiến tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt 1 đợt thi đua cao điểm THADS năm 2017 (ảnh Cục THADS Hà Nội).

Báo cáo kết quả công tác 9 tháng năm 2017, Cục THADS Hà Nội cho biết, về việc tổng số thụ lý là 38.217 việc, đã thi hành xong là 17.586 việc, đạt tỉ lệ 61% (tăng 2% so với cùng kỳ 2016); về tiền, tổng số thụ lý là 21.631.722.956.000 đồng, đã thi hành xong là 2.715.175.355.000 đồng/số có điều kiện thi hành, đạt tỉ lệ 16% (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016). Một số đơn vị có kết quả thi hành xong về việc và tiền cao như Gia Lâm, Ba Vì, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Sơn Tây…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cục THADS Hà Nội cũng nhìn nhận, vẫn còn những tồn tại như dù kết quả 9 tháng số tuyệt đối thi hành xong về việc, tiền đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 nhưng vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao; tổ chức bộ máy chưa thật sự kiện toàn, công tác kiểm tra chất lượng còn hạn chế; một số Chi cục tỷ lệ về việc còn thấp…

Tại Hội nghị, Cục trưởng Lê Quang Tiến yêu cầu các Chi cục tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên đề ra các giải pháp cụ thể và quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thi hành án, thi đua phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2017; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua cao điểm đợt 2 năm 2017; gắn việc thực hiện nhiệm vụ với đẩy mạnh thực hiện các nội dung cải cách tư pháp, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục đổi mới các mặt công tác, nhất là trong chỉ đạo điều hành.

 Đồng thời, quán triệt thực hiện các nội dung chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với các cơ quan THADS  ngày 12/7/2017; tiếp thu và thực hiện các nội dung chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng tại buổi làm việc với một số cơ quan THADS  của thành phố Hà Nội về việc thi hành phần trách nhiệm dân sự trong các bản án hình sự.

Trong tình hình mới hiện nay, các cán bộ, công chức các cơ quan THADS thành phố cần nỗ lực, năng động, sáng tạo hơn nữa để hạn chế sai sót. Đối với cán bộ THADS, Cục trưởng nhấn mạnh, phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, cẩn trọng, bản lĩnh, trí tuệ với tinh thần thượng tôn pháp luật. Với những trường hợp sai phạm phải xử lý nghiêm.

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, tồn đọng kéo dài, nhất là những việc có giá trị lớn; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng, Kế hoạch giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp, kéo dài; xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiết để tổ chức thi hành các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được cho người mua trúng đấu giá. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải chủ động báo cáo xin ý kiến liên ngành, Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp hoặc lãnh đạo cấp trên để chỉ đạo, giải quyết.

Cục trưởng cũng yêu cầu chấp hành viên rà soát xử lý hồ sơ đảm bảo đúng trình tự thủ tục, có kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành; phối hợp với trại giam, trại tạm giam, động viên người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù và người thân của họ tự nguyện thi hành nghĩa vụ phục vụ đợt đặc xá năm 2017.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác tiếp dân, chủ động xử lý kịp thời, đúng luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế phát sinh điểm nóng về thi hành án. Làm tốt vai trò tham mưu, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, UBND cùng cấp trong định hướng về công tác THADS phù hợp với lộ trình cải cách tư pháp và trong công tác cán bộ, trong chỉ đạo giải quyết những vụ việc phức tạp có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội, những vụ việc còn nhiều vướng mắc.

 Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong công tác THADS, đặc biệt phối hợp tốt với cơ quan Công an, Viện kiểm sát tổ chức cưỡng chế thi hành án đảm bảo an toàn, đúng pháp luật những vụ việc có điều kiện thi hành. Kịp thời động viên, khen thưởng các nhân tố tích cực và có hình thức đôn đốc, kỷ luật cá nhân, tập thể có biểu hiện tiêu cực, thiếu ý thức trách nhiệm. 

Đọc thêm