Hà Nội cam kết tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp châu Âu ​

(PLO) - Sáng (25/5), tại Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2018”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu, chia sẻ về môi trường đầu tư kinh doanh tại Thủ đô và triển vọng hợp tác với các doanh nghiệp Liên minh Châu Âu (EU).
Hà Nội cam kết tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp châu Âu  ​

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ, Hà Nội hiện là nơi kinh doanh thành công của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ châu Âu.

Chủ tịch UBND TP cho biết, xác định tầm nhìn xây dựng một Thủ đô “Xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, thành phố Hà Nội đang tập trung vào ba khâu đột phá: Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện; xác định mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nhờ đó, Hà Nội là một trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước được các doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Trong bối cảnh đó, ngoài các giá trị lịch sử, văn hóa đã được thế giới công nhận, châu Âu có nền khoa học kỹ thuật phát triển, là “cái nôi” của các cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới.

Châu Âu cũng có nhiều thành tựu kinh nghiệm nổi bật trong khoa học quản lý đô thị, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững, kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh, xây dựng môi trường kinh doanh, khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

Trong nhiều thập kỷ qua, EU luôn là đối tác đáng tin cậy và đang hỗ trợ quá trình hội nhập của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vào nền kinh tế toàn cầu.

TP Hà Nội xác định cộng đồng doanh nghiệp của các quốc gia châu Âu là đối tác tin cậy trong quá trình hội nhập quốc tế và hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực để giúp thúc đẩy phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP khẳng định mong muốn và kỳ vọng được hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp châu Âu trong việc quản lý đô thị, xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững, áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực môi trường, quản lý kinh doanh, xây dựng môi trường kinh doanh, đặc biệt là khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; gắn kết các sáng kiến trong đào tạo nghề, lao động chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển giao giải pháp công nghệ cao trong nông nghiệp, sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm...

Chủ tịch UBND TP bày tỏ, chính quyền thành phố Hà Nội luôn đồng hành với các doanh nghiệp đến từ châu Âu và cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thông thoáng, minh bạch hơn nữa và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp EU trên địa bàn làm ăn, kinh doanh, lâu dài, ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các đối tác châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết cùng Việt Nam trong 30 năm Đổi mới, phát triển và mở cửa hội nhập.

Các doanh nghiệp Châu Âu là nhà đầu tư FDI lớn với tổng đầu tư gần 25 tỷ USD; nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt kim ngạch thương mại trong 10 năm qua 2006-2017 đã tăng gần 5 lần và đạt trên 50 tỷ USD năm 2017.

Giới thiệu tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu.

Tinh thần doanh nghiệp, khởi nghiệp đang trở thành động lực cho phát triển quốc gia, nhất là trong lớp thanh niên trẻ. Các biện pháp cải cách hiện nay đang lan tỏa đến khắp các tỉnh thành.

Bày tỏ vui mừng trước kết quả trong Báo cáo khảo sát của Eurocham về môi trường đầu tư Việt Nam tháng 3-2018 vừa qua, trong đó 90% doanh nghiệp châu Âu mong muốn duy trì và tăng đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải lắng nghe, tạo điều kiện, giải quyết các khúc mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, đối tác châu Âu trong kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời cũng mong các đối tác, doanh nghiệp châu Âu có một chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam, tạo dựng kết nối ngày càng hiệu quả với các đối tác Việt Nam, chung nỗ lực nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai bên...

Đọc thêm