Kế hoạch nâng cao các tiêu chí xã chuẩn nông thôn mới đối với 3 xã ở Quốc Oai (Hà Nội)

(PLO) - Đồng chí Nguyễn Đức Phương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai vừa chủ trì Hội nghị thông qua kế hoạch nâng cao các tiêu chí  xã chuẩn nông thôn mới đối với 3 xã Tân Hòa, Đồng Quang và Sài Sơn.
Đồng chí Nguyễn Đức Phương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Phương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì Hội nghị.

Tham gia Hội nghị có các đồng chí đại diện các phòng ban liên quan và lãnh đạo UBND 3 xã: Tân Hòa, Đồng Quang và Sài Sơn.

Đối với xã Tân Hòa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 491 ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ, với số điểm 96,5/100 điểm. Từ khi được công nhận đến nay Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã luôn duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt, có giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí cơ bản đạt.

Đến nay qua rà soát chấm điểm theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2016-2020, xã Tân Hòa đạt 98 điểm.

Để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM nhất là tiêu chí về văn hóa, giáo dục, xã đề nghị huyện quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng chuyển địa điểm trường tiểu học để đảm bảo tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng trung tâm văn hóa xã và đầu tư mới hệ thống đài truyền thanh xã.

Đối với xã Đồng Quang được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2016-2020, với 95,7/100 điểm. Đến nay qua rà soát theo từng tiêu chí xã đã đạt 98,2 điểm.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của địa phương là tiêu chí trường học và môi trường; giao thông thủy lợi nội đồng. Xã đề nghị huyện quan tâm đầu tư xây dựng các phòng học thuộc giai đoạn 3 trường mầm non khu vực Yên Nội để giảm sĩ số các lớp hiện nay; xây dựng các công trình phụ trợ như sân chơi, tường bao khu mầm non Dương Cốc; nâng tần suất thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư từ 3-4 lần/tuần; đầu tư các trục chính giao thông nội đồng.

Xã Sài Sơn được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 491 ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ. Để nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết nâng cao chất lượng từng tiêu chí nông thôn mới  theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tại Hội nghị, đại diện các phòng ban của huyện đã thảo luận giúp các địa phương lựa chọn những tiêu chí cần nâng cao để có giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Trên cơ sở phát biểu của các phòng ban, đồng chí Nguyễn Đức Phương-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đề nghị xã Tân Hòa, Đồng Quang, Sài Sơn tập trung rà soát, từng  tiêu chí, chi tiết, cụ thể, có tính khả thi trong thực hiện và đạt hiệu quả cao để xây dựng, hoàn thiện kế hoạch nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương, nộp về huyện trước ngày 5/12/2018.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện lưu ý xã Tân Hòa có giải pháp đối với vấn đề môi trường trong  các làng nghề của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về tính nhân văn của bảo hiểm y tế, tích cực tham gia để đảm bảo tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

Xã Đồng Quang có phương án quản lý, sử dụng hiệu quả các nhà văn hóa thôn. Tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Xã Sài Sơn quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý về văn hóa, tôn giáo, an ninh trật tự. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch sông Đà góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Các phòng ban liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các xã trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao tiêu chí xây dựng NTM.

Đọc thêm