Truy tố 75 bị can liên quan đến tham nhũng

(PLO) - Báo cáo kết quả công tác phòng chống tham nhũng năm 2018, UBND Hà Nội cho biết đã truy tố 75 bị can liên quan đến tham nhũng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của thành phố gửi tới kỳ họp thứ 7 HĐND Hà Nội (dự kiến diễn ra từ 4 đến 6/12).

Báo cáo cho hay công tác phòng, chống tham nhũng được TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên trong năm 2018, Hà Nội đẩy mạnh công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, đến việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn...cũng đã được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức; Các việc làm này tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan Nhà nước và giám sát việc thực hiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, báo cáo thông tin: UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng và phân bổ dự toán, tiết kiệm, tiết giảm chi thường xuyên năm 2018 ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán. Công tác thẩm tra, phê duyệt, phân bổ dự toán chi thường xuyên đã tiết kiệm cho ngân sách số tiền gần 2.400 tỷ đồng.

Về quản lý đầu tư xây dựng, báo cáo cho biết: UBND TP chỉ đạo các đơn vị phê duyệt, triển khai thực hiện và quản lý dự án đầu tư đúng quy định, đúng quy chế quản lý đầu tư, thực hiện đầu tư tập trung, không dàn trải. Theo đó, trong kỳ báo cáo,  toàn thành phố đã thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành đối với 1470 dự án với giá trị phê duyệt quyết toán hơn 12 nghìn tỷ đồng, tiết kiệm cho thành phố 99,5 tỷ đồng.

Với lĩnh vực tài nguyên, đất đai, UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh luôn tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường. Tăng cường minh bạch trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT đối với thủ tục hành chính cung cấp thông tin, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; công khai thông tin đấu giá quyền sử dụng đất, công khai các dự án thu hồi đất do vi phạm các quy định của pháp luật.     

Truy tố 75 bị can liên quan đến tham nhũng

Để phòng ngừa tham nhũng hiệu quả, trong năm, TP Hà Nội  triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức,viên chức, đồng thời thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Báo cáo cho biết, trong kỳ có 1087 cán bộ công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác. Có hơn 34.340 người phải kê khai tài sản, thu nhập nhưng chỉ có 16 chưa kê khai, 1 người không kê khai trung thực.

Đánh giá tình hình tham nhũng, báo cáo của UBND TP. Hà Nội cho rằng, nhìn chung công tác phòng ngừa tham nhũng đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch, tập trung thực hiện CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính.  Tuy nhiên, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, GPMB, đầu tư xây dựng, tài chính…

Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, vi phạm, báo cáo cũng cho hay Công an Hà Nội thụ lý điều tra 46 vụ, 119 bị can. Trong đó, cơ quan này khởi tố mới 24 vụ, 49 bị can; phục hồi điều tra 1 vụ, 2 bị can). Sau khi kết thúc điều tra, Công an Hà Nội chuyển Viện kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 26 vụ, 89 bị can (Viện kiểm sát đã truy tố 75 bị can); đang điều tra 16 vụ, 26 bị can. Tài sản thiệt hại khoảng 16,5 tỷ đồng, thu hồi được 3 tỷ đồng. 

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, báo cáo cho biết TP Hà Nội sẽ tếp tục tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức. Nhất là trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hành chính cá biệt; xóa bỏ cơ chế "xin - cho", tập trung trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, tài chính, quản lý tài sản công…Tiếp tục triển khai công tác minh bạch, kiểm soát hiệu quả việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 của cán bộ, công chức. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Đọc thêm