Cộng cà phê ngang nhiên sử dụng vỉa hè để kinh doanh, trông xe cho khách hàng

(PLO) - Trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự giao thông cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc chỉnh trang mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn bất chấp quy định để phục vụ lợi ích cho mình.
Cộng cà phê ngang nhiên sử dụng vỉa hè để kinh doanh, trông xe cho khách hàng

Sáng 4/3, tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của BCĐ 197 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra các bước giành lại vỉa hè trên toàn thành phố. Ông Chung yêu cầu các bộ ban ngành và các cơ quan chức năng liên quan phải thực hiện kiên trì, bài bản và bền vững.

Toàn TP Hà Nội đang quyết liệt triển khai kế hoạch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ uống thương hiệu Cộng cà phê vẫn ngang nhiên sử dụng vỉa hè để làm nơi kinh doanh và trông xe cho khách.

Qua khảo sát của nhóm PV tình trạng sử dụng lấn chiếm, tận dụng vỉa hè để sử dụng sai mục đích của chuỗi cửa hàng này đã làm mất tính mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến văn hóa, ảnh hưởng giao thông tại các khu vực này.

Hình ảnh nhóm PV ghi lại ngày 15/3
Hình ảnh nhóm PV ghi lại ngày 15/3

Vào chiều 15/3, nhóm PV đã có mặt tại địa chỉ 101 Hoàng Cầu, xe máy, ô tô của khách dựng kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường gây mất trật tự, mất an toàn cho người đi bộ.

Còn tại địa chỉ 68 Quán sứ, Công cà phê đã “xí phần” vỉa hè để bày bàn ghế của nhằm tận dụng chỗ ngồi cho khách hàng có nhu cầu ngắm cảnh bất chấp quy định của thành phố.

Các cửa hàng trên phố Thái Hà, cửa hàng đối diện sân vận động Mỹ Đình còn treo nhiều bóng đèn tự chế giăng khắp các cây cối trên vỉa hè để trang trí.

Đây cũng chính là một nguyên nhân gây nên tình trạng ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho chính thực khách, người đi bộ và cả các chủ phương tiện lưu thông trên đường. 

Để rộng đường dư luận, ngày 23/3, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Công ty TNHH Cộng cà phê. Trả lời về vấn đề này, đại diện của công ty Cộng cà phê cho biết: “Về chủ trương dẹp vỉa hè của Chủ tịch TP, chúng tôi rất tiếc là hôm đó phóng viên lại ghi nhận được những hình ảnh như vậy. “Chắc là” chúng tôi đang trong quá trình đưa chủ trương này xuống các cửa hàng”.

“10/3 mới ra quân toàn thành phố, các cửa hàng cũng mất vài ngày để kịp bố trí và thu xếp. Bên Cộng cà phê cũng rất tuân thủ, điển hình như tại Hoàng Cầu vỉa hè rất thênh thang và không để gì cả. Cộng cà phê cũng có văn bản chỉ đạo xuống để nhắc nhở khi có sự việc trên” – đại diện chuỗi cửa hàng này khẳng định.

Cũng theo thông tin từ phía Cộng cà phê, sau khi PV phản ánh sự việc đến công ty thì chuỗi cửa hàng này đã có nhiều động thái tích cực để chấn chỉnh lại vi phạm tại một số cơ sở tại: Điện Biên Phủ, Quán Sứ, Trúc Bạch,.. Cộng cà phê sẽ “đưa vỉa hè vào trong nhà” tạo không gian mở, làm bàn ghế thấp. Thậm chí một số cửa hàng có không gian rộng sẽ cho xe máy của khách hàng vào để bên trong. Cửa hàng cũng rất ủng hộ và chấp hành chủ trương của TP nhưng sẽ dung hoà giữa việc kinh doanh và quy định chung của nhà nước.

Thế nhưng, ngay sau thời điểm PV làm việc cùng Cộng cà phê tại cơ sở 101 Hoàng Cầu thì tình trạng này vẫn tiếp diễn, trái ngược với những lời nói từ vị đại diện chuỗi cửa hàng này.

Chỉ đạo của thành phố về vấn đề lập lại trật tự, văn minh đô thị đã rõ ràng. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè của chuỗi cửa hàng hàng mang thương hiệu có tiếng này vẫn diễn ra công khai? Đề nghị lực lượng chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm những tồn tại của Cộng cà phê.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Khi được hỏi thương hiệu Cộng cà phê quản lý bao nhiêu cửa hàng và nhượng quyền bao nhiêu cửa hàng? Nếu là cửa hàng nhượng quyền thì trách nhiệm của những cửa hàng này như thế nào đối với cộng đồng cũng như về trật tự đô thị chung của thành phố? Chúng tôi được đại diện phía cửa hàng này hẹn sẽ trả lời vào một buổi làm việc khác.