Người Hà Nội đang ăn mận Bắc Hà hay mận Trung Quốc?

(PLO) - Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi bắt gặp đầy rẫy xe đề biển mận Bắc Hà, Lào Cai – thủ phủ của các loại mận nhưng được bán với giá rẻ bất ngờ. Mối nghi ngờ càng tăng hơn nữa khi người dân địa phương khẳng định mận tại đây đang cuối vụ và không thể có số lượng nhiều cũng như quả to như hàng đang tiêu thụ tại Hà Nội hiện nay.
Mận chính gốc Sa Pa khác hoàn toàn về hình thức lẫn giá so với mận Sa Pa đang được bán tại Hà Nội.
Mận chính gốc Sa Pa khác hoàn toàn về hình thức lẫn giá so với mận Sa Pa đang được bán tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, tại Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung mận đang vào cuối vụ. Thế nên, quả to nhất cũng chỉ hơn mận tam hoa chút xíu chứ không to như mận đang được bán tại Hà Nội. Chị Linh khẳng định, ở trên này không có loại mận nào một quả rơi vào 1 gram như trên Hà Nội.

Hiện 1kg mận bán tại Lào Cai khoảng 35.000 – 40.000/kg nhưng trên địa bàn Hà Nội cho thấy, khoảng nửa tháng nay, trên các tuyến phố như Nguyễn Xiển, Giải Phóng hay tại chợ Nghĩa Tân, Dịch Vọng,... bày bán tràn lan loại mận tím thẫm to khủng, khoảng 1 lạng/quả, được quảng cáo là “mận ngọt Sa Pa”, giá chỉ từ 25.000- 30.000 đồng/kg.

Những thương lái có kinh nghiệm cho rằng mận đó có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Hơn nữa, mận Bắc Hà có màu tím thẫm nhìn rất đẹp mắt khác hoàn toàn với  màu thâm đen như loại mận “vỉa hè” đang bán.

Theo bà Vinh, ở phố Bà Triệu (Hà Nội) – một mối mua hàng quen thuộc tại chợ Long Biên chia sẻ, nếu muốn biết mận Lào Cai hay mận Trung Quốc chỉ cần ra chợ Long Biên vào lúc 2h sáng là biết, toàn hàng trong thùng đỏ, chữ Trung Quốc đổ ra rồi nói là mận Lào Cai.

“Tôi còn bắt gặp mấy người bán hàng rong đổ mận từ thùng đỏ đó ra rồi đem cất thùng đi xong treo biển mận chính gốc Sa Pa”– bà Vinh khẳng định. 

Đọc thêm