Ấn Độ - “Đất màu” của thương mại điện tử

(PLO) - Ngành công nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ đang ghi nhận sự phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng 100 triệu người dùng Internet mỗi năm. Đây được coi là “mảnh đất” màu mỡ đối với bất cứ nhà kinh doanh thương mại điện tử nào...
Ấn Độ đang ghi nhận sự phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng 100 triệu người dùng Internet mỗi năm
Ấn Độ đang ghi nhận sự phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng 100 triệu người dùng Internet mỗi năm

Mảnh đất “màu mỡ”

Thống kê của Google cho thấy, cứ mỗi 3 giây lại có thêm một người Ấn Độ kết nối vào mạng Internet; cứ 3 người Ấn Độ thì có một người hiện đang dùng Internet, song con số này được dự đoán sẽ tăng thêm 300 triệu người tính đến năm 2020, chủ yếu nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh. Có nhiều dự đoán khác nhau được đưa ra về quy mô thị trường thương mại điện tử ở đây, từ 50 tỷ USD cho đến 120 tỷ USD, song đều cho rằng sẽ nhiều hơn so với con số 15 tỷ USD hiện tại, nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng như sự phổ biến của Internet. 

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham) đồng tổ chức cùng Cty Tư vấn Resurgent India, khoảng 69 triệu người tiêu dùng Ấn Độ đã mua hàng trực tuyến trong năm 2016. Con số này dự kiến sẽ vượt 100 triệu người vào năm nay và doanh thu trên thị trường bán lẻ trực tuyến có thể tăng đến 65% lên 17,52 tỷ USD trong năm 2018.

Báo cáo của Assocham-Resurgent India dự đoán năm 2017 sẽ chứng kiến sự tăng tốc trong lĩnh vực thương mại điện tử của Ấn Độ và ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn và cũng như tạo nền tảng cho nhà kinh doanh khởi nghiệp; xu hướng giảm dần giao dịch tiền mặt cùng với sự cải thiện của các dịch vụ ngân hàng sẽ tạo ra cơ hội cho ngành thương mại điện tử Ấn Độ.

Riêng mảng thương mại trên nền tảng các thiết bị di động (mobile commerce) dự kiến cũng sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng từ 45-50% trong năm 2017, so với con số 30-35% của các hoạt động thương mại điện tử nói chung. 

Báo cáo cũng chỉ ra những thách thức đối với lĩnh vực thương mại điện tử ở Ấn Độ, như thiếu vắng một bộ luật cụ thể về thương mại điện tử, rào cản gia nhập thị trường thấp làm giảm lợi thế cạnh tranh, các mô hình kinh doanh thay đổi liên tục, tập trung chủ yếu ở thành thị, thiếu nhân lực cũng như lòng trung thành của khách hàng. 

Cạnh tranh quyết liệt

Amazon được biết đến với những chiến lược đầu tư mạnh mẽ, công bố lợi nhuận quý II/2017 giảm 77% so với cùng kỳ năm trước, mà nguyên nhân được cho là do các khoản đầu tư mà công ty đang thực hiện tại các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và lĩnh vực video trực tuyến. Theo các chuyên gia được hãng tin Reuters dẫn lời, Amazon có thể mất tới 400 triệu USD lợi nhuận hoạt động trong quý hiện tại. Bất chấp kết quả không như mong đợi, Amazon vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Ấn Độ bởi triển vọng về quy mô cũng như những tiềm năng to lớn của thị trường này. 

“Người khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Mỹ này đang cố gắng tăng cường sự hiện diện tại đây. Thậm chí, Ấn Độ còn có phần hấp dẫn hơn Trung Quốc nếu xét về dân số cũng như những chính sách “thân thiện” với doanh nghiệp của chính phủ. Ngoài ra, Ấn Độ cũng được đánh giá là có phần cởi mở và ít thiên vị trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn hoá hơn so với Trung Quốc. 

Khác với Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ vẫn còn “sơ khai”, do đó Amazon cần tăng cường đầu tư để tạo dựng chỗ đứng ở đây trong bối cảnh thị trường bắt đầu có sự chuyển đổi sau nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Amazon tại Ấn Độ mới đây đã đầu tư thêm 1.680 crore rupee (250 triệu USD) để mở rộng cơ sở hạ tầng kinh doanh cũng như tăng cường các giải pháp củng cố hoạt động. Nỗ lực này nằm trong cam kết đầu tư 5 tỷ USD của Amazon khi đưa quốc gia có dân số lớn thứ hai thế giới này vào diện ưu tiên chiến lược toàn cầu của mình.

Công ty có trụ sở tại Seattle (Mỹ) mới chỉ “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường Ấn Độ năm 2013, song đã nhanh chóng vượt mặt Snapdeal (một start-up địa phương) để trở thành cái tên lớn thứ hai trong “làng” thương mại điện tử ở đây...

Đọc thêm