Chi phí của dịch vụ số rẻ hơn 50 lần so với tương tác trực tiếp

(PLVN) - Đó là con số “biết nói” được ông Kim Andreasson - chuyên gia tư vấn Chính phủ số thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tại Hội thảo “Chia sẻ kết quả đánh giá mức độ sẵn sàng về Chính phủ số và Dữ liệu mở” do Văn phòng Chính phủ cùng WB tổ chức ngày 17/1.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hiện Việt Nam đang xếp thứ 88 trong khảo sát về Chính phủ điện tử của Liên Hợp quốc (tăng 1 bậc từ vị trí 89 năm 2016). Nhưng theo các chuyên gia WB, Việt Nam đang thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan đồng cấp là các bộ, ngành, địa phương; nhân tài công nghệ thông tin có tay nghề cao chủ yếu làm cho khu vực tư nhân có mức lương cao. Vì vậy, Việt Nam cần khuyến khích phát triển và “giữ chân” nhân tài công nghệ thông tin tại các khu vực công.

Đồng thời, chuyên gia của WB cũng cho rằng Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng với những bước làm thực sự mạnh mẽ, quyết liệt trong xây dựng Chính phủ số và dữ liệu mở. 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ Việt Nam, đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã và đang quyết liệt thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam. Việt Nam đã và đang xây dựng 9 Nghị định liên quan để hiện thực hóa hành động này.

Đọc thêm