Chuyển thuê bao di động từ 11 số về 10 số: Không để người dân bất ngờ

(PLO) - Sắp đến thời điểm chuyển đổi mã mạng cho thuê bao di động từ 11 số về 10 số. Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chỉ đạo nhà mạng tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, không để người dân nào bất ngờ.
Chuyển thuê bao di động từ 11 số về 10 số: Không để người dân bất ngờ

Phải tăng cường truyền thông

Trong cuộc họp mới đây với các bên liên quan về vấn đề chuyển đổi mã mạng cho thuê bao di động từ 11 số về 10 số, ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, sắp đến thời điểm sát nút cho việc đổi mã mạng, vì vậy Bộ đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức để các khách hàng đều nắm được kế hoạch thực hiện của nhà mạng. “Đặc biệt, sau ngày 1/9 phải tăng cường truyền thông, tránh tình trạng người sử dụng không biết chuyện gì xảy ra” – ông Hải lưu ý.

Vì việc chuyển đổi ảnh hưởng đến mấy chục thuê bao di động, nên Bộ TTTT đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp đảm bảo cơ sở pháp lý và vấn đề kỹ thuật để khi các nhà mạng có kế hoạch chi tiết thì Ngân hàng Nhà nước phổ biến để các ngân hàng thương mại sẵn sang chấp nhận. Còn đối với các mạng xã hội, các ứng dụng phải đăng ký bằng số điện thoại, nhiều khả năng người dùng phải tự thay đổi số, Cục Viễn thông đang tính toán tiếp tục làm việc với đại diện Facebook , Google hay có thông cáo nào đó cho các mạng xã hội, tổ chức khác biết để có biện pháp phối hợp.

Theo chỉ đạo của Bộ TTTT, từ ngày 15/9 tới đây tất cả các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi mã mạng của mình. Thống kê có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số được chuyển sang thuê bao 10 số từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Bên cạnh đó, đợt chuyển đổi lần này cũng có 700 thuê bao VSAT tiến hành đổi số.

Nhà mạng sẽ hỗ trợ tối đa

Trao đổi tại buổi làm việc của Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông về công tác triển khai chuyển đổi mã mạng mới đây, đại diện cả 5 nhà mạng di động Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile và GTel đều khẳng định sẽ hỗ trợ người dùng tối đa trong đợt chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sắp tới.

Đại diện Viettel cho biết, đến nay Viettel đã hoàn tất việc xây dựng các phương án truyền thông đến khách hàng thông qua nhiều kênh sẵn có, bao gồm: cửa hàng (thông qua các ấn phẩm, nhân viên tư vấn trực tiếp), qua hệ thống trả lời tự động - IVR, tổng đài chăm sóc khách hàng, nhắn tin SMS… cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, mạng xã hội… nhằm giúp khách hàng hiểu rõ mục đích, lợi ích của việc chuyển đổi mã mạng đồng thời chủ động trong quá trình chuyển đổi mã mạng di động từ 11 số thành 10 số.

Bên cạnh đó, Viettel cũng đã chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel. Theo đó, toàn bộ thuê bao 11 số mà người dùng sử dụng smartphone lưu trong danh bạ (bao gồm tất cả các mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone…) đều sẽ được tự động chuyển về 10 số theo kế hoạch chuyển đổi của Bộ TTTT.Ứng dụng này sẽ được Viettel chính thức cung cấp cho các khách hàng ngay khi nhà mạng thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số.

Với khách hàng sử dụng các dòng điện thoại phổ thông (feature phone), Viettel đã xong công cụ để khi khách hàng ra điểm giao dịch, giao dịch viên có thể hỗ trợ khách hàng chuyển đổi danh bạ.

VNPT – doanh nghiệp sở hữu mạng di động VinaPhone - cũng đã xây dựng xong phương án truyền thông về kế hoạch chuyển đổi mã mạng, theo đó, VNPT đã chính thức truyền thông trên mọi phương tiện, bao gồm cả tờ rơi, điểm bán hàng, cũng như thông báo trên website, fanpage, ứng dụng My VNPT... Đại diện VNPT thông tin, VNPT đã hoàn thành xây tính năng trên ứng dụng chăm sóc khách hàng riêng của VNPT - ứng dụng My VNPT, cho phép khách hàng có thể dùng phần mềm đó để chuyển đổi dữ liệu danh bạ trong điện thoại của mình. Đối với các khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông, VNPT cũng đã xây dựng phần mềm cho phép khách hàng có thể cập nhật danh bạ tại hệ thống điểm giao dịch của nhà mạng.

Đối với MobiFone, nhà mạng đã in và phát hành các ấn phẩm thông báo, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi mã mạng. Đồng thời, MobiFone cũng đã tiến hành công tác truyền thông về kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho các khách hàng qua website, trang Facebook của nhà mạng.  

Tương tự Viettel, VNPT, với máy phổ thông, MobiFone cũng đã có trang bị công cụ cho các điểm bán, khách hàng đến điểm bán sẽ được hỗ trợ chuyển đổi danh bạ. Còn với thuê bao dùng smartphone, ứng dụng My MobiFone đã cài sẵn tính năng hỗ trợ người dùng chuyển đổi tự động danh bạ.

Tuy là doanh lượng có số lượng thuê bao chuyển đổi không lớn song theo báo cáo của Cục Viễn thông, Vietnamobile cũng đã chủ động xây dựng phần mềm hỗ trợ người dùng cập nhật danh bạ và triển khai kế hoạch truyền thông tới khách hàng. Còn  đại diện nhà mạng GTel đề xuất phương án được Viettel chia sẻ cùng sử dụng phần mềm hỗ trợ chuyển đổi máy feature phone cho khách hàng của GTel.

Đọc thêm