Internet sẽ tạo thêm 1,7 triệu việc làm ở Đông Nam Á

(PLO) - Nền kinh tế internet dự kiến sẽ tạo thêm tổng cộng 1,7 triệu việc làm toàn thời gian trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2025, gấp 3 lần con số của năm 2018, CNA dẫn báo cáo của Google và Temasek vừa được công bố cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, những việc làm mới dự kiến được tạo ra nhằm đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu hậu cần thương mại điện tử cũng như các dịch vụ giao hàng thực phẩm, đi xe chung công nghệ. Mức tăng số việc làm trong nền kinh tế internet ở khu vực nhanh hơn đáng kể so với mức gia tăng số việc làm mới của các khu vực còn lại của nền kinh tế, vốn được dự báo tăng trung bình từ 1 đến 3%/năm ở hầu hết các nước Đông Nam Á.

Báo cáo cho hay, trong số 1,7 triệu việc làm được tạo thêm nhờ nền kinh tế internet sẽ có khoảng 200.000 lao động tay nghề cao. Các lao động có tay nghề cao sẽ được tuyển dụng vào các ngành nghề như kỹ sư phần mềm, tiếp thị kỹ thuật số, khoa học dữ liệu, tiếp thị sản phẩm… Những công việc này thường có mức lương cao hơn từ 3 đến 5 lần so với mức lương trung bình của lao động ở các nước Đông Nam Á.

Vẫn theo báo cáo, sự gia tăng về số việc làm sẽ tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của nền kinh tế internet của khu vực Đông Nam Á. Đối với năm 2018, theo báo cáo, giá trị của nền kinh tế internet của toàn khu vực ước đạt 72 tỉ USD, tăng 37% so với năm 2017. Chỉ tính riêng giá trị của thương mại điện tử trong khu vực trong năm nay dự báo sẽ vượt quá con số 23 tỉ USD. Giá trị của nền kinh tế internet ở khu vực dự kiến sẽ vượt quá con số 240 tỉ USD vào năm 2025, nhiều hơn 1/5 so với ước tính 200 tỉ USD từng được đưa ra trước đây.

Đây là lần thứ 3 Google và Temasek công bố báo cáo về nền kinh tế internet ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo này tính giá trị của nền kinh tế internet ở khu vực bao gồm các hoạt động dịch vụ lái xe công nghệ, thương mại điện tử, du lịch online và truyền thông online. Trong báo cáo năm 2018, hai hãng trên đã đưa thêm các lĩnh vực mới vào nền kinh tế số, như dịch vụ giao hàng thực phẩm, nghe nhạc có đăng ký, xem video theo yêu cầu…

Trong khi đó, tổng số đối tác sẽ được tuyển dụng, như các lao động bán thời gian hay các cộng tác viên làm việc tự do làm việc trên nền tảng internet cũng sẽ tăng lên thành 12 triệu, tức tăng gấp 3 lần so với con số 4 triệu hiện nay. Nền kinh tế internet cũng sẽ góp phần giúp tăng việc làm mới nhờ việc sắp xếp công việc một cách linh hoạt, đồng thời tạo những cơ hội kiếm thêm thu nhập bổ sung ngoài các nguồn thu nhập chính của lao động.

Nghiên cứu của Google-Temasek cũng cho biết, tính đến tháng 6/2018, tại các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã có hơn 350 triệu người dùng internet, tăng mạnh so với con số 90 triệu ở năm 2015. Con số này khiến Đông Nam Á trở thành nơi có số người sử dụng internet cao nhất thế giới.

Báo cáo cũng cho hay, có đến hơn 90% người sử dụng internet ở khu vực kết nối internet chủ yếu qua điện thoại di động. Đặc biệt, theo báo cáo, trong số 6 nước ở khu vực Đông Nam Á được khảo sát, Việt Nam là nền kinh tế internet phát triển nhất về giá trị hàng hóa bán ra trong năm 2018, chiếm 4% tổng giá trị quốc nội. 

So với thời điểm năm 2015, tổng số vốn tăng thêm của nền kinh tế internet trong khu vực hiện nay theo báo cáo là 24 tỉ USD. Hầu hết các khoản đầu tư được đổ vào lĩnh vực taxi công nghệ, thương mại điện tử… Số doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng đang gia tăng mạnh mẽ. 

Đọc thêm