Mỹ mang quan hệ đối tác ra cảnh báo đồng minh về Huawei

(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/2 khuyến cáo các đồng minh không triển khai các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei trên lãnh thổ của họ, cho rằng việc này sẽ khiến Washington khó hợp tác với họ hơn.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo Reuters, phát biểu của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây tin rằng Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám. 

Các nước này cũng cho rằng việc tập đoàn của Trung Quốc mở rộng hoạt động vào Trung Âu là cách để chiếm một vị trí trên thị trường châu Âu.

Trong đó, Washington đặc biệt lo ngại việc Huawei- tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới – mở rộng hoạt động ở Hungary và Ba Lan.

“Chúng tôi nhìn thấy chúng ở khắp nơi trên thế giới. Việc này khiến Mỹ khó hiện diện hơn. Nếu thiết bị đó được đặt ở cùng vị trí có các hệ thống quan trọng Mỹ, chúng tôi sẽ khó có hợp tác với họ hơn”, ông Pompeo tuyên bố, đề cập đến thiết bị của Huawei.

Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra tại Budapest, Hungary – chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Âu của Ngoại trưởng Mỹ. Trong chuyến đi này, ông Pompeo cũng sẽ thăm Slovakia và Ba Lan.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc các đồng minh không thực hiện cảnh báo của Mỹ sẽ làm phức tạp mối quan hệ giữa các nước này với Washington.

Chính phủ Hungary hiện đang muốn mua hệ thống phòng không tầm trung còn Slovakia cũng đang xem xét mua các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Về phần mình, Huawei đã khẳng định không do thám cho bất kỳ chính phủ nào, đồng thời nói rằng công nghệ của họ hiện phục vụ 70% người dân Hungary.

Tập đoàn này cũng cho biết đã hợp tác với phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Hungary, trong đó có các công ty nhà nước.

Đọc thêm