Từ QR code đến Samsung pay: Ưu thế của ngân hàng 4.0

(PLO) - Ngân hàng bắt tay các công ty công nghệ toàn cầu tạo nên nhiều tiện ích và dịch vụ phong phú cho khách hàng.
Từ QR code đến Samsung pay: Ưu thế của ngân hàng 4.0

Ưu thế của thanh toán bằng công nghệ 

Sau khi sinh xong, não mình trở nên “cá vàng ghê gớm. Mỗi khi đi siêu thị mua đồ cho cả nhà là mình lại gặp vấn đề vì cứ quên trước quên sau. Hôm thì quên ví, hôm nhớ được ví thì lại không mang theo thẻ …Mình ước có một giải pháp nào có thể thanh toán mà không cần lỉnh kỉnh mang theo bóp, ví, thẻ, tiền các kiểu”. Đào Quyên, một bà mẹ bỉm 9x sữa kiêm nhân viên bán hàng tại một công ty buôn bán nội thất than thở.

Chị Ngọc Mai, chuyên viên tại một công ty truyền thông lại có lo lắng khác trong việc thanh toán chi tiêu của mình. Đó là tính bảo mật khi mua sắm bằng thẻ, nhất là khi các thông tin mất tiền, lừa đảo nhan nhản trên báo, đài, mạng xã hội hiện nay, dù chị rất “happy” với chiếc ví di động này.

Đây không chỉ là rắc rối hay lo lắng riêng của chị Đào Quyên hay chị Ngọc Mai mà là tâm trạng chung của rất nhiều người.

Thấu hiểu những lo lắng trên của các khách hàng, các ngân hàng đã nhanh chóng kết hợp với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số, sáng tạo ra nhiều phương thức thanh toán tiện ích, hấp dẫn, an toàn, dễ sử dụng cho người dùng như : SMS & Wap charging, dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, ngân hàng số Digital Banking...

Chỉ cần vài thao tác nhanh gọn trên điện thoại như “chạm” và “quét”, hay vài cú click chuột đơn giản trên máy tính, các khách hàng đã có thể dễ dàng tự tay thanh toán mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ nhân viên thu ngân nào, cũng không cần mang theo tiền mặt khi đi mua sắm, việc lộ thông tin trên thẻ cũng trở nên “bất khả thi”.

Ngân hàng “quét”,“chạm” = “thanh toán”

Với lợi thế của một ngân hàng công nghệ, Maritime Bank đã sớm cho ra mắt các tính năng thanh toán điện tử khác nhau như QR-Code hay Samsung Pay, bắt kịp xu thế chung. 

Không những tiện lợi, nhanh chóng, phương thức thanh toán bằng QR-code của Maritime Bank còn rất an toàn thông qua 3 lần bảo mật: nhập mật mã điện thoại, đăng nhập ứng dụng Mobile Banking và mật mã giao dịch để xác nhận thanh toán. Theo đó, khi thanh toán tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, taxi hay trung tâm thương mại..., khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng di động (Mobile Banking) của Maritime Bank, quét mã QR bằng chức năng chụp ảnh, nhập số tiền thanh toán và xác nhận thanh toán là hoàn tất. Chỉ mất vài giây, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tại 4.500 điểm mua sắm khác nhau trên toàn quốc mà không cần dùng thẻ hay tiền mặt.

“Từ nay, mỗi khi đi shopping, mình chỉ cần mang theo điện thoại thôi là được, không lo mất bóp hay quên thẻ. Mấy cái tính năng này dễ sử dụng vô cùng, ngay cả với người mù công nghệ như mình cũng có thể thực hiện được dễ dàng”, chị Đào Quyên vui vẻ chia sẻ sau khi sử dụng QR-code trong một lần đi siêu thị.

Maritime Bank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên bắt tay với Samsung triển khai giải pháp thanh toán di động Samsung Pay. Theo đó, các chủ thẻ Maritime Bank Mastercard có thể chạm điện thoại thông minh cài sẵn ứng dụng Samsung Pay vào các máy POS để thanh toán tại hàng nghìn điểm mua sắm mà không cần kết nối Internet, không cần mang theo tiền mặt hay các loại thẻ ngân hàng. 

“Chỉ cần chạm smartphone vào máy POS là có thể thanh toán, tất cả chỉ mất chừng 15 giây, rất tiện lợi lại tự mình thanh toán nên không phải lo lắng gì về việc lộ mã thẻ hết”, chị Ngọc Mai thích thú cho biết sau khi đã tích hợp thẻ Maritime Bank Mastercard vào ứng dụng Samsung Pay.

Chia sẻ về các tính năng thanh toán mới này, bà Đặng Tuyết Dung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank, cho biết: “Phương thức thanh toán qua di động ngày càng phổ biến và đang trở thành xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Việc đẩy mạnh, phát triển công nghệ trong lĩnh vực này là một trong những chiến lược quan trọng Maritime Bank hướng tới. Bởi vậy, ngoài thanh toán bằng mã M-QR, việc liên kết với Samsung và trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên cho ra mắt phương thức thanh toán Samsung Pay, Maritime Bank mong muốn mang đến những giá trị gia tăng vượt trội cùng những trải nghiệm khác biệt cho tất cả khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng”. 

Có thể nói, việc thanh toán hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những ứng dụng công nghệ số vào việc thanh toán nhằm mang lại tiện ích hơn nhưng cũng đã góp phần thay đổi thói quen thanh toán của người Việt. Việc những ngân hàng sớm áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào thanh toán như Maritime Bank đang dần biến đổi toàn cảnh bức tranh thanh toán tại Việt Nam, từ một quốc gia phụ thuộc phần lớn vào tiền mặt, tiến tới một quốc gia có tới 40% dân số vào năm 2021 (theo Statista) sẽ sử dụng các tính năng thanh toán hiện đại để trả tiền cho các mặt hàng hằng ngày, bắt kịp xu thế của thế giới.

Đọc thêm