Ukraine cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng tấn công mạng toàn cầu mới

Ngày 22/8, công ty an ninh mạng ISSP của Ukraine cho biết công ty này khả năng đã phát hiện ra một chiến dịch phát tán virus máy tính mới, sau khi các cơ quan an ninh Ukraine cảnh báo nước này có thể đối mặt với những vụ tấn công mạng tương tự những vụ gây ảnh hưởng trên toàn thế giới hồi tháng 6/2017. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: Saxons Group)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Saxons Group)

Theo ISSP, loại mã độc mới dường như có nguồn gốc từ phần mềm kế toán giống như Petya và có thể được sử dụng để tấn công các hệ thống mạng máy tính của Ukraine nhân dịp Quốc khánh nước này vào ngày 24/8. 

Trước đó, ngày 18/8, Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU) đã cảnh báo đến tất cả người dân và gửi điện đến các ngân hàng về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công mạng trong dịp Quốc khánh của nước này vào ngày 24/8. NBU nêu rõ mã độc này phát tán thông qua việc mở các tài liệu văn bản đính kèm trong thư điện tử. 

Ngày 27/6, các công ty và cơ quan nhà nước của Ukraine đã phải hứng chịu một đợt tấn công mạng quy mô lớn. Hàng nghìn máy tính đã bị nhiễm virus mbr locker 256, tự xưng tên là Petya.

Virus này phong tỏa việc truy cập các file trên máy tính, mã hóa chúng và yêu cầu phải nộp 300 USD vào địa chỉ ví Bitcoin để nhận lại các file này. Tuy nhiên, các chuyên gia về an ninh mạng trực tiếp xử lý vụ tấn công của mã độc Petya đã tư vấn với khách hàng rằng không có hy vọng nào trong việc phục hồi các hệ thống bị lây nhiễm. 

Nếu các tổ chức và doanh nghiệp không có hệ thống sao lưu dữ liệu, họ sẽ bị mất dữ liệu mà không có cách nào phục hồi. Các nhà nghiên cứu thuộc nhiều công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới, trong đó có FireEye, Talos, ESET, Symantec và Bitdefender, nhấn mạnh mục đích tấn công của Petya không phải vì động cơ kinh tế mà chỉ đơn thuần mang tính phá hủy. 

Theo báo cáo do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), tình hình an ninh mạng trên thế giới vô cùng nghiêm trọng trong năm 2016, với việc gần 1% tổng số thư điện tử trên toàn cầu bị virus độc hại tấn công - tỷ lệ cao nhất trong vài năm gần đây./.

Đọc thêm