Bộ xương tố cáo tội ác người chồng mất nhân tính

(PLO) - Sau 10 năm sống lang bạt, ngày 23/7/2017 vừa qua Y Nơn về quê tại buôn M’lớt (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) để thăm mẹ bệnh. Thật tình cờ, đó cũng là lúc phát hiện một bộ xương người bị chôn dưới đất, nơi Y Nơn từng làm nhà sinh sống và báo tin vợ mình mất tích.  
Nghi can Y Nơn
Nghi can Y Nơn

Công an tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ hình sự đối với Y Nơn H’Mốk (SN 1970, ngụ buôn M’lớt, xã Ea Bông, huyện Krông Ana) để lấy lời khai, điều tra, làm rõ về hành vi giết người. 

Trước đó, vào trưa ngày 23/7, một người dân thuê máy múc tới đào đất sét tại cánh đồng buôn M’lớt thì phát hiện một bộ xương người cùng nhiều vật dụng khác như quần áo, chăn, dao, nón bảo hiểm…dưới lòng đất nên lập tức trình báo cơ quan chức năng.  

Tại hiện trường, CQĐT xác định, khu vực phát hiện xương người là nơi Y Nơn từng dựng nhà, sinh sống một thời gian và báo tin vợ mình mất tích 10 năm về trước. Ngay sau đó, CQĐT đã triệu tập Y Nơn lên trụ sở để lấy lời khai, làm rõ những điểm nghi vấn. Đến khoảng 19h ngày 23/7, Y Nơn đã cúi đầu thừa nhận rằng, chính mình đã ra tay giết vợ rồi chôn xác ở vị trí nói trên. 

Theo lời khai ban đầu của nghi can, vào cuối năm 2007, Y Nơn đi uống rượu về thì nảy sinh mâu thuẫn, xô xát với vợ là chị H’Rum B’Krông (1975, ngụ cùng địa phương). Trong lúc bực tức, Y Nơn đã đánh chết vợ rồi cuốn chiếu và đem xác đi chôn. Để che giấu tội ác của mình, Y Nơn tung tin vợ mình mất tích rồi bán sạch nhà cửa, đất đai đi nơi khác làm ăn. 

Hiện trường nơi phát hiện bộ xương người
Hiện trường nơi phát hiện bộ xương người

Theo lời người dân địa phương, Y Nơn “nổi tiếng” khắp vùng vì tính cách cộc cằn, thô lỗ. Hơn thế, người này nghiện rượu nặng, say nhiều hơn tỉnh và thường xuyên đánh đập bất kỳ ai “chướng tai gai mắt”. Thời trẻ, Y Nơn từng có thời gian ngồi tù vì vi phạm pháp luật. Vì những “chiến tích” xấu khoác lên mình, cả vùng ai cũng biết Y Nơn và chẳng muốn quan hệ gì với người này. 

Cũng vì bản tính chẳng giống ai, các cô gái trong buôn làng đều xa lánh Y Nơn. Đến năm 1997, Y Nơn mới quen được chị H’Rum, một người phụ nữ bị tật ở chân và về sống với nhau như vợ chồng. 

Tìm đến gia đình nạn nhân, bà H’Nuôl B’Krông (mẹ chị H’Rum) vừa gạt nước mắt vừa cho biết, bà sinh được tất cả 10 người con. Trong đó, chị H’Rum là con gái thứ 3 trong gia đình. Từ nhỏ, chị H’Rum đã mang khuyết tật ở chân trái, đi lại khó khăn. Cũng vì thế, chị luôn mang mặc cảm về bản thân và luôn nhút nhát. 

Dù vậy, vào năm 1997, khi biết tin chị H’Rum và Y Nơn yêu nhau, bà H’Nuôl cùng người thân một mực phản đối. “Y Nơn có tiếng xấu khắp vùng nên chúng tôi không chấp nhận. Ai ngờ con gái không nghe lời, đi theo Y Nơn”, người mẹ chia sẻ. 

Gia đình nghi can cho biết Y Nao là một người nghiện rượu nặng, hung hãn
Gia đình nghi can cho biết Y Nao là một người nghiện rượu nặng, hung hãn

Tiếp lời mẹ, chị H’Nuôl B’Krông (SN 1984, em gái nạn nhân) cho biết, từ ngày về sống chung như vợ chồng với Y Nơn tại buôn M’lớt, thi thoảng chị H’Rum lại về nhà, mặt mũi sưng húp, khóc lóc kể chuyện mình bị hành hung. 

Em gái nạn nhân cho biết: “Có lần, chị tôi về nói bị Y Nao suýt chôn sống; có lần thì kể đang mang thai thì bị Y Nao đánh đập đến sẩy thai. Tôi khuyên chị về ở với mẹ nhưng cứ vài hôm, Y Nao lại sang nói ngọt, dỗ chị tôi về. Vào một chiều tháng 11/2007, Y Nao đến nhà tôi, hỏi rằng “Có thấy vợ tao đâu không, hôm qua tao cãi nhau với nó, nó bỏ đi rồi”.

Lúc đó tôi đã có cảm giác bất an nên tức tốc đi tìm chị nhưng không được. Nghĩ chị đã gặp chuyện không hay, tôi và gia đình gửi đơn lên chính quyền, nhờ làm rõ việc chị tôi mất tích nhưng không mang lại kết quả””. 

Về phía gia đình nghi phạm, bà H’Nao H’Mốk (SN 1962, chị gái Y Nơn) cho biết, nhiều lần gia đình đã khuyên can hết lời nhưng Y Nơn vẫn chứng nào tật nấy, luôn hung hãn, rượu chè be bét. Nhiều lần Y Nơn thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với người thân trong gia đình khiến ai cũng khiếp sợ. Thậm chí, khi cả nhà đang ăn cơm mà thấy Y Nơn ngồi xuống là phải tản ra chỗ khác. “Nó uống rượu nhiều, ai nói tới là đánh”, bà H’Nao trao đổi. 

Cũng theo lời người chị gái, khi nghe tin Y Nơn đòi lấy vợ, cả nhà ai cũng phản đối vì sợ chị H’Rum sẽ chịu khổ. Không được sự chấp thuận của gia đình, Y Nơn ra phần đất được chia ở cánh đồng buôn M’lớt dựng lều, sống chung với chị H’Rum.

Mẹ và em gái nạn nhân cho biết họ đã cố tìm chị H’Rum nhưng không được
Mẹ và em gái nạn nhân cho biết họ đã cố tìm chị H’Rum nhưng không được

Đến năm 2007, Y Nơn báo tin vợ cãi nhau với mình rồi bỏ đi biệt tích. Không lâu sau, Y Nơn bán sạch nhà cửa, bỏ lên tỉnh Đắk Nông làm thuê, thi thoảng mới ghé về nhà. Trong suốt khoảng thời gian đó, người nhà cứ nghĩ do Y Nơn hung hãn, hay đánh đập nên chị H’Rum mới bỏ đi. 

Bà H’Nao kể: “Hôm 23/7, Y Nơn trở về nói thăm mẹ bệnh. Chiều đó, người dân cũng tình cờ phát hiện bộ xương nơi ngày xưa Y Nao sinh sống và báo công an. Một lúc sau, công an đến tận nhà mời Y Nơn lên làm việc. Sau đó, tôi nghe nói em trai thừa nhận đã giết vợ mình 10 năm trước. Do tôi giận em hư nên không quan tâm đến nó nữa, giờ xảy ra cơ sự này, tôi thấy buồn lắm; mẹ tôi cũng buồn, mấy bữa nay không chịu ăn cơm mà cứ ngồi co ro một góc trong nhà”. 

Đọc thêm