"Chết đi sống lại" sau khi bị lừa bán làm vợ đàn ông Trung Quốc

(PLO) - Nhờ sự giúp đỡ của Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh Quảng Nam, sau gần 1 năm bị bán sang Trung Quốc, chị Đoàn Thị Thắm đã trốn thoát trở về. Thắm nói với chúng tôi, những ngày vừa qua là quãng thời gian khủng khiếp của cô. Được trở về, Thắm như người chết đi sống lại. 
Nạn nhân kể chuyện bị bán cho người Trung Quốc.
Nạn nhân kể chuyện bị bán cho người Trung Quốc.

Từ đơn kêu cứu của người chồng

Cuối tháng 8/2017, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Nam nhận được đơn kêu cứu của anh Trương Ngọc Nhựt (SN 1982, trú xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) về việc vợ anh là chị Đoàn Thị Thắm (SN 1984) bỗng dưng bị mất tích. 

Là trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong công tác truy tìm, thiếu tá Nguyễn Thanh Thắng được lãnh đạo phân công tìm kiếm chị Thắm để đưa nạn nhân trở về với gia đình.

Theo lời kể của anh Nhựt, anh và chị Thắm kết hôn vào năm 2003. Sau 7 năm mưu sinh ở TP. Hồ Chí Minh, năm 2010, vợ chồng anh về quê sinh sống. Hàng ngày, anh Nhựt chạy xe đi bán bánh, còn chị Thắm đi may công nghiệp.

Dù 2 vợ chồng quần quật làm việc nhưng cuộc sống vẫn không thoát khỏi nghèo khó, vì chị Thắm sa vào số đề. Nhiều lần chị Thắm cầm cố xe máy, kể cả xe đạp điện của con gái đang đi học để có tiền đánh số đề. Mỗi lần như thế, anh Nhựt đều la mắng, có lúc đánh đập vợ, nhưng chị Thắm vẫn chứng nào tật nấy.

Ngày 8/2/2016, anh Nhựt đi làm về thì không thấy chị Thắm đâu, điện thoại vào số thuê bao của chị Thắm thì không liên lạc được. 

Sau khi nhận đơn của anh Nhựt, các trinh sát Phòng PC52 đã lần theo từng mối quan hệ của chị Thắm để tìm kiếm. Có người cung cấp thông tin, chị Thắm vào TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Các trinh sát tìm đến địa chỉ này thì được biết chị Thắm từng ở đây nhưng đã rời đi vào giữa tháng 7/2017.

Trong khi các trinh sát vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân thì đầu năm 2018, anh Nhựt trình báo chị Thắm đã điện về và báo tin bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. 

Lúc này, công tác tìm kiếm càng khó khăn, bởi nạn nhân đang ở nước bạn, địa chỉ lại không rõ ràng. Tuy nhiên, xác định việc giải cứu nạn nhân là nhiệm vụ cấp bách nên thiếu tá Nguyễn Thanh Thắng liên lạc với các đơn vị chức năng ở Bộ Công an để phối hợp giải cứu.

Theo kế hoạch của các trinh sát, chiều hôm ấy, "người chồng" Trung quốc vừa dắt xe ra khỏi nhà thì Thắm cũng rời ngôi nhà đó. Qua điện thoại, trinh sát Thắng hướng dẫn Thắm đến chỗ hẹn gặp một người đàn ông để người này chở cô ra khỏi khu vực "nhà chồng". Từ đây, Thắm đến cơ quan công an sở tại để nhờ giúp đỡ.

Sau nhiều lần thẩm vấn, kiểm tra, sáng ngày 28/4/2018, Thắm cùng gần 200 phụ nữ khác được phía Trung Quốc trả về Việt Nam. Ngày 30/4/2018, Thắm trở về nhà sau chuỗi ngày bị bán.

Ký ức kinh hoàng

Sau khi được giải cứu, tháng 5/2018, Thắm cùng chồng đến Công an tỉnh Quảng Nam để cảm ơn những người lính truy nã đã giúp Thắm trở về. Cũng tại đây, chúng tôi nghe Thắm kể lại toàn bộ câu chuyện của mình trong nước mắt. 

Theo đó, mặc dù đã vay mượn tiền để đánh đề nhưng vẫn "đen bạc", Thắm bỏ vào TP. Hồ Chí Minh, để lại 2 người con gái cho anh Nhựt nuôi. Trong thời gian làm công nhân ở đây, Thắm quen với 3 người bạn gái ở miền Tây, tên là Thảo, Thủy, Dương.

Đầu tháng 7/2017, họ rủ Thắm sang Trung Quốc xin việc làm. Nghe 3 cô bạn nói làm việc bên Trung Quốc lương cao, Thắm đồng ý đi ngay. Theo thỏa thuận, để qua được biên giới, Thắm và 3 người bạn phải trả cho người đàn ông tên Dũng 28 triệu đồng, gọi là tiền công đưa qua cửa khẩu.

Sau khi chuẩn bị tư trang, ngày 19/7/2017, Dũng dẫn 4 cô gái lên đường. Từ TP.Hồ Chí Minh, họ đón xe ô tô ra Hà Nội rồi từ đây đến Quảng Ninh và vượt biên sang Trung Quốc. Trên đường đi, các cô gái tự lo mọi chi phí và chịu khá nhiều vất vả do phải đi đường rừng núi để tránh bị phát hiện.

Sau khi qua được Trung Quốc, Dũng đưa Thắm và các bạn đến tỉnh Quảng Đông rồi đến nhà một người phụ nữ Việt Nam tên là Hoa để nghỉ ngơi. Ngày hôm sau, Dũng và Hoa dẫn 3 cô gái đi sắm quần áo, mình Thắm ở nhà. 

Khoảng vài tiếng đồng hồ sau, một mình Hoa trở về. Thắm hỏi các bạn đâu thì bà Hoa bảo họ đi rồi, không trở lại nữa. Thắm thắc mắc thì bà Hoa "lật bài ngửa" cho biết, Thắm đã bị bán.

Nghe vậy, Thắm hoảng sợ và muốn chạy trốn nhưng bị bà Hoa nhốt trong nhà, không được tiếp xúc với bất kỳ người nào.

Sau 15 ngày bị giam cầm, đến ngày thứ 16, một người đàn ông tên Hùng đến đón Thắm đưa đi tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) để trao cho người đàn bà tên Hạnh. Thắm khóc lóc, van xin thì bà Hạnh hỏi: "Cô chọn lựa đi, hoặc là vào động mại dâm, hoặc là lấy chồng Trung Quốc? Chúng tôi bỏ tiền ra mua cô là để bán chớ không phải để nuôi cô". 

"Chị cho em lấy chồng, em không muốn vào động mại dâm", Thắm tự nguyện xin "lấy chồng" để thoát khỏi địa ngục trần gian.

Trong thời gian ở nhà bà Hạnh, Thắm liên tục bị hăm dọa: "Mày mà trốn là tao đánh què giò. Mà mày cũng đừng hy vọng sẽ trốn được. Cứ ngoan ngoãn sẽ yên thân, có khi gặp may lấy được người chồng tử tế".

Sau 7 lần rao bán và kỳ kèo giá cả, đến lần thứ 8 thì bà Hạnh mới đồng ý bán Thắm cho một người đàn ông họ Giản, 38 tuổi. Sau đó, Thắm theo "chồng" về sống ở một vùng quê nghèo của tỉnh Giang Tây.

Bỗng dưng về làm dâu trong một ngôi nhà xa lạ, làm vợ người mà cô chưa từng nói chuyện, cuộc sống của Thắm bỗng chốc như cơn ác mộng. 

Dù may mắn hơn những người phụ nữ khác là không bị lao động khổ sai hay đánh đập nhưng Thắm không thể nói chuyện với ai vì bất đồng ngôn ngữ. Hàng ngày, Thắm đi chợ, nấu cơm, quét dọn. Cô lặng lẽ như một người giúp việc không biết nói. 

Tối đến, nằm bên người đàn ông xa lạ, Thắm không thể ngăn được dòng nước mắt. Thắm nhớ chồng, nhớ 2 cô con gái nhỏ. Hết dằn vặt về việc mình bỏ nhà đi, Thắm lại trách mình đã nhẹ dạ dẫn đến việc rơi vào bẫy bọn buôn người. Thắm ước ao được gặp người thân, nhưng cô không thể nghĩ ra cách nào để trở về. Trong thâm tâm, Thắm nghĩ cuộc đời mình xem như đã hết, không biết bao giờ mới thấy được mặt chồng, mặt con...

Thấy đêm nào Thắm cũng khóc, người "chồng" Trung Quốc động lòng nên điện hỏi tổng đài cách hòa mạng để Thắm điện thoại về Việt Nam. Vì có "chồng" bên cạnh nên Thắm điện về cho em gái rồi nhắn nhủ em gái liên hệ với chồng của mình ở Thăng Bình. 

Thắm cho biết, trước khi rơi vào bẫy bọn buôn người, Thắm cũng từng nghe truyền thông đưa tin về các cô gái bị bán sang Trung Quốc nhưng Thắm không nghĩ mình sẽ là nạn nhân. Khi biết mình bị bán, cô đã nghĩ đến chuyện chạy trốn nhưng do bị canh giữ nghiêm ngặt, lại không biết tiếng Trung nên cô không thể trốn được. Khi thấy Thắm điện về Việt Nam, "mẹ chồng" người Trung Quốc đã nhắc nhở con trai phải cảnh giác việc Thắm bỏ trốn.

Chia tay chúng tôi, Thắm nhắn gửi: "Đừng ai dại dột tin rằng qua Trung Quốc sẽ có công việc nhẹ nhàng mà lương cao. Đó là cái bẫy để đưa người ta xuống địa ngục. Tôi trở về được cũng như người chết đi sống lại".

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Đọc thêm